Tỷ lệ mắc COVID-19 diễn biến nặng chủ yếu là người ‘ngại’ tiêm vắc xin

Ngành y tế Bình Dương nhận định, số ca mắc những ngày qua trên địa bàn hầu hết rơi vào trường hợp đã tiêm vắc xin, điều này cho thấy người dân còn chủ quan, lơ là và ỉ lại. Đáng nói, còn nhiều người dân ở Bình Dương chưa đi tiêm vắc xin và số ca mắc diễn biến nặng rơi vào các trường hợp này.

Ngày 24/11, Sở Y tế tỉnh Bình Dương thông tin, tính từ đợt dịch lần thứ tư đến nay, địa phương ghi nhận 277.406 ca mắc COVID-19, trong đó có 267.007 bệnh nhân khỏi bệnh (cộng cả 28.000 F0 bổ sung đã khỏi bệnh và được Bộ Y tế công bố); 2.628 ca tử vong.

Toàn tỉnh Bình Dương hiện còn 10.858 bệnh nhân đang điều trị chủ yếu tại nhà. Đến nay, toàn tỉnh này đã tiêm được 4.230.253 liều vắc xin phòng COVID-19 , trong đó có 177.518 liều vắc xin phòng cho COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi.

TS.BS Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương, cho biết hiện số ca mắc mới trên địa bàn tỉnh trên 600 ca mỗi ngày, đa phần là người đã tiêm vắc xin. Theo TS.BS Chương, nguyên nhân do tâm lý người dân chủ quan, lơ là cho rằng đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh nên không thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành y tế.

Tỷ lệ mắc COVID-19 diễn biến nặng chủ yếu là người ‘ngại’ tiêm vắc xin - Ảnh 1.

TS.BS Nguyễn Hồng Chương nói về tình hình dịch bệnh tại Bình Dương

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương Nguyễn Hồng Chương cũng thông tin thêm, về công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn, có 95% người dân được tiêm 1 mũi và trên 80% đã tiêm 2 mũi. Người đã tiêm vắc xin mặc dù khi mắc COVID-19 ít đe dọa tính mạng nhưng khi lây qua người chưa tiêm hoặc người già, có bệnh lý nền sẽ nguy hiểm.

“Trong thời gian gần đây, nhiều ca mắc COVID-19 mới được phát hiện là người đã tiêm vắc xin, mỗi ngày có hơn 600 ca thì có đến 45% rơi vào người lao động tại các doanh nghiệp. Chúng tôi đã khuyến cáo các doanh nghiệp tuân thủ quy định phòng dịch, tránh tình trạng khi phát hiện có F0 thì không báo ngành chức năng mà “thả” F0 về nhà tự lo”, TS.BS Nguyễn Hồng Chương nói.

 

Cũng theo TS.BS Chương, điều đáng quan ngại hiện nay là một bộ phận người dân chưa tiêm vắc xin, có người còn mang tâm lý e ngại hoặc người thường xuyên ở nhà nên nghỉ an toàn rồi không đi tiêm. Cũng có trường hợp người dân không biết đến điểm nào để tiêm vắc xin.

Thống kê cho thấy, trong số các trường hợp mắc COVID-19 những ngày qua, số người chưa tiêm vắc xin trở thành F0 từ 5 đến 10%. Số này phần lớn bệnh diễn biến nặng đến nguy kịch. Do đó, ngành y tế Bình Dương khuyến cáo người dân nên đi tiêm đủ hai mũi vắc xin phòng COVID-19 để tránh bị đe dọa tính mạng trong trường hợp trở thành F0.

“Từ trước đến nay, người được tiêm vắc xin phòng COVID-19 thường có số ít triệu chứng nhẹ nhưng đó là phản ứng thông thường, được nhà sản xuất tiên lượng trước. Tới đây, sở sẽ bố trí tất cả các trạm y tế phường, xã mở cửa tiêm vắc xin xuyên suốt 2 ngày/tuần với thủ tục đơn giản, người dân chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân là được tiêm. Đối với người già, sẽ bố trí y tế lưu động đến tiêm vắc xin tại nhà”, TS.BS Nguyễn Hồng Chương cho hay.

 

Link gốc: http://tienphong.vn/ty-le-mac-covid-dien-bien-nang-chu-yeu-la-nguoi-ngai-tiem-vac-xin-post1395594.tpo

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang