Ù tai sau tiêm vắc xin COVID-19 có đáng ngại?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ không liệt kê chứng ù tai vào danh sách các tác dụng phụ của vắc xin.

Một số người cảm thấy ù tai sau tiêm chủng vắc xin COVID-19. Tuy nhiên Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) không liệt kê chứng ù tai vào danh sách các tác dụng phụ của vắc xin do không có đủ bằng chứng khoa học chứng minh.

Các báo cáo về chứng ù tai đã xuất hiện trong những thử nghiệm lâm sàng và sau khi tiêm chủng vắc xin COVID-19. Hệ thống Báo cáo bất lợi vắc xin Hoa Kỳ (VAERS) đã ghi nhận 1.486 trường hợp ù tai sau tiêm với bất kỳ loại vắc xin COVID-19 nào. Tương đương với 0.95% người tiêm vắc xin báo cáo gặp tác dụng phụ tiềm ẩn.

Peter Gulick, DO, Giáo sư y khoa và là chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y khoa thuộc bang Michigan nói rằng, nỗi sợ hãi bị ù tai không thể trở thành nguyên nhân khiến bạn từ chối tiêm phòng vắc xin COVID-19. Sau khi tiêm cho hàng triệu người, chứng ù tai không phải dấu hiệu nổi trội khiến các nhà khoa học coi nó là vấn đề nghiêm trọng phải giải quyết.

Điều gì gây ra chứng ù tai?

Hiệp hội Ù tai tại Anh đã phân loại ù tai là một tác dụng phụ của vắc xin COVID-19 rất hiếm gặp, cho thấy ít hơn 1 trong 14.700 người ở Anh đã báo cáo.

Mặc dù không có lời giải thích nào cho số lượng nhỏ các trường hợp ù tai sau tiêm chủng, chuyên gia Gulick cho biết, những ai đang có vấn đề về tai hoặc có tiền sử bị ù tai có thể bị ù tai sau tiêm.

Theo đó, virus hoặc vắc xin có thể gây ra ảnh hưởng đến các tế bào lông mao trong ốc tai, gây ra ù tai hoặc kích ứng đến dây thần kinh. Thông thường, bạn sẽ thấy ù tai thường xuyên hơn ở một số người đã có vấn đề về tai, ít trường hợp chứng ù tai bắt đầu xảy ra đột ngột.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra giả thuyết rằng ở một số người, phản ứng miễn dịch mạnh mẽ được kích hoạt bằng tiêm chủng có thể gây ra chứng viêm thần kinh, làm trầm trọng thêm bất kỳ các vấn đề về thính giác nào.

Ù tai sau tiêm vắc xin COVID-19 có đáng ngại? - Ảnh 1.

Ù tai gia tăng trong đại dịch.

Tăng nguy cơ bị ù tai trong đại dịch

Tách biệt với tình trạng tiêm chủng, những người đã bị ù tai thấy tình trạng của họ trở nên tồi tệ hơn trong đại dịch. Có hơn 34% người bị chứng ù tai từ trước nhận thấy các triệu chứng của họ khó chịu hơn do thay đổi lối sống trong đại dịch.

Nghiên cứu trên tạp chí Y học Lâm sàng chứng thực điều này, họ tiết lộ rằng đại dịch khiến nhiều người trong trạng thái căng thẳng thần kinh, stress… làm tăng chứng ù tai.

Các hạn chế về khoảng cách làm trầm trọng hơn chứng ù tai ở 25% bệnh nhân. Khoảng 86% người ù tai cho biết họ ít giao tiếp hơn và 58% người sống cô lập hơn. Những người cho biết họ buồn hoặc cô đơn hơn có các triệu chứng ù tai nặng hơn.

Ứng phó thế nào với chứng ù tai?

Nếu bạn bị ù tai sau tiêm phòng, hãy thông báo cho bác sĩ các triệu chứng của mình, đồng thời theo dõi tại nhà tiến triển của các triệu chứng đó.

Những người bị ù tai vẫn có thể tiêm vắc xin COVID-19, nhưng nếu bạn ù tai sau liều tiêm đầu tiên và không biến mất hoặc ngày càng nặng, hãy nói với bác sĩ để xem xét về liều tiêm thứ hai.

Mặc dù không có phương pháp điều trị chính thức cho chứng ù tai, nhưng bác sĩ có thể kê toa steroid hoặc liệu pháp hành vi nhận thức giúp kiểm soát các triệu chứng, cũng như báo cáo với các cơ quan chức năng để thu thập dữ liệu.

 

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang