Ung thư phổi do khói bếp

(lamchame.vn) - Chúng ta vẫn cho rằng nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi là do thuốc lá. Nhưng trường hợp của cô gái 25 tuổi Tần Hoan - Trung Quốc lại hé mở 1 nguyên nhân mới : các đầu bếp có thể đối diện với nguy cơ bị ung thư phổi mà thủ phạm chính là do khói dầu trong nhà bếp. Ung thư phổi do khói bếp.

Tần Hoan là đầu bếp. Cô yêu thích công việc này,  cô  có thâm niên đứng bếp 10 năm, mỗi ngày từ 12-15 tiếng. Gia đình cô không có ai bị ung thư vì thế khi nghe bác sỹ kết luận bệnh và nguyên nhân gây bệnh, Từ Hoan gần như trống rỗng.

Giáo  Sư Châu Thái Tồn - Giám đốc Phòng nghiên cứu miễn dịch ung thư của bệnh viện Phổi Thượng Hải đã từng có 1 công trình nghiên cứu về nguyên nhân gây ra ung thư phổi. Các cuộc điều tra cho thấy thuốc lá không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra căn bệnh này.  Đặc biệt, trong nhóm những bệnh nhân nữ không hút thuốc vẫn mắc ung thư phổi, có 60 %  là do tiếp xúc với khói dầu trong nhà bếp một thời gian dài. 32 % trong số đó là thích chiên xào thức ăn ở nhiệt độ cao, không có thói quen bật máy hút mùi cũng như không mở cửa sổ nhà bếp khi đang xào nấu. Điều này khiến môi trường tại khu vực bếp bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Hít quá nhiều khói dầu mỡ trong quá trình xào nấu cũng có thể gây ung thư phổi

Cùng với đó, bác sĩ Ân Vĩ Trường - Trưởng khoa Lồng ngực của bệnh viện số 1 thuộc Đại Học Y Khoa Quảng Châu cũng khẳng định, dầu hạt cải , dầu đậu nạnh khi đun nóng ở nhiệt độ 270 - 280 độ thì sẽ sản sinh chất ngưng tụ, có thể dẫn đến tổn hại nhiễm sắc thể tế bào. Đây là nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Một nghiên cứu ở Anh cũng chỉ ra rằng xào nấu trong không gian khép kín, không thông thoáng thì lượng không khí đầu bếp hít vào không kém gì hút 2 bao thuốc lá mỗi ngày.

Các đầu bếp, các bà nội trợ nên thay đổi thói quen, không nên để dầu sôi quá 200 độ C, hạn chế tối đa khói từ chảo dầu bốc lên. Nhà bếp cần thông thoáng, có máy hút mùi và có hệ thống cửa sổ. Cách tốt nhất là nên giảm thiểu các món ăn chiên xào để giảm tối đa lượng khói dầu không cần thiết.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang