Vào mùa thu, cảnh giác với những căn bệnh thường gặp khi thay đổi thời tiết

(lamchame.vn) - Viêm, đau họng, dị ứng, cảm cúm... là một trong những bệnh điển hình thường hay mắc phải khi trời bắt đầu vào thu.

Bệnh đau họng

Vào mùa thu, hệ miễn dịch của cơ thể thường yếu hơn so với các mùa khác, vì vậy bạn rất dễ bị cảm lạnh. Sự thay đổi nhiệt độ thất thường, độ ẩm trong không khí lúc tăng lúc giảm khiến cho các loại virus gây bệnh sinh sôi mạnh, cơ thể rất dễ mắc phải bệnh viêm họng.

Các triệu chứng khi bị đau họng, có thể bao gồm: Sưng họng, ớn lạnh, sốt, đau đầu, buồn nôn, sưng amiđan,thường nghẹt mũi, chảy nước mũi, hay hắt xì hơi.

Cảm cúm

Cũng giống như đau họng, sự thay đổi đột ngột của thời tiết là lý do khiến cơ thể bạn không kịp thích nghi, dễ bị cảm cúm khi trời sang thu. Thêm vào đó, do trời lạnh, mọi người thích đóng cửa sổ, lại càng tạo điều kiện cho virus cúm phát triển.

Người bị cảm cúm thường sốt cao từ 38-39 độ C kèm theo mệt mỏi toàn thân và đau nhức cơ thể, sổ mũi. Triệu chứng bệnh thường dồn dập và đột ngột, tăng nhanh chóng trong khi cảm lạnh thường tiến triển chậm và dễ chữa khỏi bằng các chế độ chăm sóc đúng cách.

Hen suyễn dị ứng

Với những người có nguy cơ mắc bệnh dị ứng mùa thu cũng có khả năng mắc bệnh hen suyễn dị ứng vào mùa này.

Bệnh xảy ra là do cơ thể chúng ta phản ứng với các tác nhân gây ngứa như lông vật nuôi, phấn hoa, nấm mốc…Triệu chứng thường gặp nhất của hen suyễn dị ứng là khó thở.

Nhóm bệnh đường hô hấp

Viêm đường hô hấp trên (viêm họng, VA, amidan) cấp tính và mạn tính: Khi viêm hô hấp cấp tính gây sốt cao kèm ho, hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi, thay đổi giọng, niêm mạc họng đỏ (trẻ em nôn nhiều, quấy khóc). Nếu không kịp thời chữa trị dứt điểm sẽ diễn tiến thành viêm phế quản, viêm phổi và chuyển thành mạn tính.

Bệnh dị ứng

Giao mùa, thời tiết khô hanh xuất hiện nhiều dị nguyên trong môi trường như phấn hoa, bụi bông, lông súc vật, khói... là những tác nhân gây các chứng dị ứng như: viêm da dị ứng, mề đay, viêm kết mạc, hen phế quản...

Để phòng bệnh, cần tránh tiếp xúc với những chất gây dị ứng. Giữ vệ sinh cơ thể (nhất là đường mũi họng) và môi trường sống sạch sẽ, tinh thần thoải mái để hạn chế mắc bệnh.

Bệnh đau mắt đỏ

Việc thay đổi khí hậu và vấn đề ô nhiễm môi trường chính là nguyên nhân gây ra đau mắt đỏ. Mùa thu chính là thời điểm những virut có điều kiện xâm hại nhất vì thế nhiều người bị đau mắt đỏ trong mùa này. Triệu trứng bệnh: mắt đỏ và có dử mắt.

Để tránh nguy cơ mắc bệnh nên chú ý vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, không tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh, đi đi khám bác sĩ nếu chẳng may mắc bệnh

Suy tim

 Khí hậu đột ngột thay đổi làm hệ tim mạch hoạt động quá tải gây ra những bệnh tim mạch về mua thu. Đặc biệt với những người mắc bệnh tim, rất dễ bị suy tim. Triệu trứng bệnh: đau tim, suy tim.

Để phòng tránh bạn hãy có chế độ ăn uống hợp lí, ăn nhiều rau xanh và hạn chế chất béo. Tập thể dục thường xuyên. Trong trường hợp mắc bệnh, cần đến bác sĩ ngay để được chữa trị kịp thời.

Loét dạ dày, tá tràng

Thời tiết mùa thu thường có nhiều biến động, hệ miễn dịch giảm thì cơ thể cũng khó chống lại ảnh hưởng của các vi khuẩn gây bệnh, vì thế, hệ tiêu hóa càng bị ảnh hưởng nặng nề, nguy cơ loét dạ dày tá tràng càng tăng.

Nguyên nhân cơ bản là do: hút thuốc lá, uống nhiều rượu, căng thẳng, thói quen ăn uống nghèo dinh dưỡng, mắc các bệnh mãn tính, di truyền hoặc nhiễm khuẩn Helicobacter Pylori.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang