Vaccine COVID-19 của Pfizer đạt hiệu quả tới 95%, xin phê duyệt để dùng khẩn cấp

Ngày 18/11, Pfizer cho biết, kết quả thử nghiệm cho thấy, vaccine COVID-19 của họ có hiệu quả đến 95%, an toàn và bảo vệ những người lớn tuổi có nguy cơ tử vong cao nhất.

Báo Wall Street Journal (WSJ) dẫn thông cáo của Pfizer ngày 18/11 cho biết, dữ liệu phân tích cuối cùng kết quả thử nghiệm Giai đoạn 3 đối với vắc xin ngừa COVID-19 của hãng cho thấy vaccine này cho hiệu quả đến 95% trong việc phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm, kể cả với người cao tuổi và không có bất cứ lo ngại nào về vấn đề an toàn.

Thông báo trên của Pfizer và đối tác BioNTech (Đức), chỉ một tuần sau khi hãng dược phẩm này tiết lộ kết quả sơ bộ đầy hứa hẹn, cho hiệu quả hơn 90%.

Vaccine COVID-19 của Pfizer đạt hiệu quả tới 95%, xin phê duyệt để dùng khẩn cấp - Ảnh 1.

Kết quả thử nghiệm cuối cùng của vaccine COVID-19 do Pfizer phát triển cho hiệu quả đến 95% (Ảnh: AP)

Pfizer cho biết hãng sẽ đề nghị Cục Quản lý Thực và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine của hãng "trong vòng vài ngày tới". Đồng thời, Pfizer và BioNTech cũng bắt đầu đệ trình vaccine này với các cơ quan quản lý ở châu Âu, Anh và Canada.

Tiến sĩ Ugur Sahin, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập BioNTech, cho biết: "Loại vaccine này là một biện pháp bảo vệ mạnh mẽ và hiệu quả".

Vaccine COVID-19 của Pfizer đạt hiệu quả tới 95%, xin phê duyệt để dùng khẩn cấp - Ảnh 2.

Pfizer sẽ đệ đơn xin cấp phép sử dụng vaccine COVID-19 khẩn cấp trong vài ngày tới (Ảnh: AP)

Hiện Pfizer và BioNTech chưa công bố dữ liệu chi tiết về nghiên cứu của họ và kết quả cũng chưa được phân tích bởi các chuyên gia độc lập. Do đó, hãng vẫn cần xác định những vấn đề quan trọng như thời gian bảo vệ kéo dài bao lâu và liệu người dân có cần sử dụng thuốc tăng cường hay không.

Pfizer và BioNTech cho biết, không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo trong quá trình thử nghiệm vaccine.

Nghiên cứu của Pfizer và BioNTech đã thu hút gần 44.000 tình nguyện viên ở Mỹ và 5 quốc gia khác tham gia. Thử nghiệm sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu về sự an toàn và tính hiệu quả trên các tình nguyện viên trong 2 năm tới. Pfizer và BioNTech dự kiến sẽ sản xuất tới 50 triệu liều vaccine trên toàn cầu trong năm 2020 và lên đến 1,3 tỷ liều vào năm 2021.

Đầu tuần này, đối thủ cạnh tranh Moderna Inc. cũng đã công bố ứng cử viên vaccine COVID-19 của hãng với hiệu quả tương tự, được sản xuất với cùng một công nghệ hoàn toàn mới, đó là sử dụng một đoạn mã di truyền của virus SARS-CoV-2 để hỗ trợ cơ thể nhận biết nếu virus xuất hiện. Sau đó, vaccine Sputnik-V của Nga được công bố với hiệu quả 92%.

Link gốc: https://vtv.vn/the-gioi/vaccine-covid-19-thu-nghiem-cua-pfizer-dat-hieu-qua-toi-95-20201119052701539.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang