Vãn cảnh những ngôi chùa cổ, đẹp trên cả nước nhân lễ Phật Đản

(lamchame.vn) - Lễ chùa đã trở thành nét đẹp truyền thống của người Việt. Ngoài mục đích tâm linh, chính vẻ đẹp đến từ những kiến trúc độc đáo, cổ kính giúp con người chúng ta tìm được cảm giác thư thái, an nhàn, tĩnh lặng khi đi lễ chùa hay vãn cảnh chùa.

Ở khắp nơi trên đất nước ta có rất nhiều ngôi chùa đẹp, nổi tiếng. Nếu có dịp đi đâu, các bạn nên ghé qua các ngôi chùa đẹp sau để vừa vãn cảnh vừa tìm được thời gian nghỉ ngơi, tĩnh tâm cho bản thân nhé. 

Bổ Đà là ngôi chùa độc đáo, cổ kính nhất vùng Kinh Bắc

Được xây dựng vào thời Lê (thế kỷ XVIII), chùa Bổ Đà là một trong những di tích lịch sử tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang. Chùa Bổ Đà là một trong những nơi còn giữ nguyên bản nét kiến trúc truyền thống Việt cổ.

Bộ Kinh Phật khắc trên gỗ thị tại chùa Bổ Đà

Chùa Vĩnh Nghiêm tại Bắc Giang: “Ai qua Yên Tử, Quỳnh Lâm, Vĩnh Nghiêm chưa tới thiền tâm chưa đành"

Tương truyền chùa được xây dựng từ thời Lý và mở rộng vào khoảng thế kỷ XIII, thời nhà Trần. Ba vị Trúc Lâm tam tổ từng trụ trì và mở trường thuyết pháp tại đây, nên chùa Vĩnh Nghiêm được coi là chốn tổ của Thiền phái Trúc Lâm.

 Chùa Yên Tử tại Quảng Ninh. Yên Tử trở thành trung tâm của Phật giáo từ khi vua Trần Nhân Tông từ bỏ ngai vàng khoác áo cà sa tu hành để tìm đến sự thanh tịnh sau khi truyền ngôi và thành lập một dòng Phật giáo đặc trưng của Việt Nam, đó là dòng Thiền Trúc Lâm Yên Tử

Chùa Dâu – ngôi chùa đẹp ở Việt Nam có tuổi đời lâu nhất. Chùa Dâu nằm ở xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Ngôi chùa còn có tên gọi khác là Diên Ứng, Cổ Châu hay Pháp Vân.

Chùa Trấn Quốc nằm trong quần thể Hồ Tây, Hà Nội. Chùa Trấn Quốc từng lọt top 16 ngôi chùa đẹp nhất thế giới. 

Chùa Hương là cách nói trong dân gian. Trên thực tế chùa Hương hay Hương Sơn là cả một quần thể văn hóa – tôn giáo Việt Nam, gồm hàng chục ngôi chùa thờ Phật, vài ngôi đền thờ thần, các ngôi đình, thờ tín ngưỡng nông nghiệp. Chùa nằm ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội

Nằm ở cửa ngõ phía Tây cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính thuộc xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, cách thành phố Ninh Bình 15 km. Đây là một quần thể chùa gồm một ngôi chùa cổ và một ngôi chùa mới được xây dựng năm 2003. Chùa cổ trầm mặc tĩnh lặng và linh thiêng. Trong khi đó, chùa mới hoành tráng đồ sộ nhưng vẫn mang đậm bản sắc truyền thống.

Chùa Thiên Mụ ở Thừa Thiên Huế,  còn được biết đến với tên gọi Linh Mụ, cũng là một trong những ngôi chùa đẹp ở Việt Nam. Thiên Mụ cũng được coi là một ngôi chùa linh thiêng mà mọi du khách không nên bỏ qua khi đặt chân đến thủ đô cổ xưa này.

Tọa lạc tại một ngọn núi trên bán đảo Sơn Trà, chùa Linh Ứng không chỉ là một ngôi chùa đẹp ở Việt Nam mà còn là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của thành phố Đà Nẵng. 

Là một trong ba thiền viện lớn của Việt Nam theo phái Trúc Lâm Thiền viện, Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt nằm trên ngọn đồi Phụng Hoàng tuyệt đẹp, cạnh hồ Tuyền Lâm thơ mộng.

Giác Lâm là một trong những ngôi chùa cổ nhất của TP HCM, là tổ đình của phái Thiền Lâm Tế tông ở miền Nam. Chùa do cư sĩ Lý Thụy Long quyên tiền xây dựng vào mùa xuân năm 1744, đời chúa Nguyễn Phúc Khoát. Ngoài tên Giác Lâm, chùa còn có tên gọi khác là Cẩm Sơn, Sơn Can hay Cẩm Đệm.

Chùa Vĩnh Nghiêm có tổng thể kiến trúc gồm tam quan, tòa nhà trung tâm và các Bảo tháp. Đặc biệt, tháp đá Vĩnh Nghiêm được ghi nhận là tháp đá cao nhất, công phu nhất tại Việt Nam. 

 

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang