Vị giáo sư bị đồn "làm việc cho viện Toán của Trung Quốc" từng có con đường học tập, thành tích trong và ngoài nước ra sao?

Giáo sư Ngô Bảo Châu đã lên tiếng về tin đồn thuộc biên chế một trường đại học nổi tiếng ở Trung Quốc.

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin Giáo sư Ngô Bảo Châu gia nhập Viện Toán thuộc Học viện Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) và lấy tên tiếng Trung là Wu Baozhu. Nhiều nguồn tin cho rằng ông chính thức thuộc biên chế tại ngôi trường này chứ không phải với vai trò khách mời hay giáo sư thỉnh giảng.

Trước tin đồn vô căn cứ, mới đây, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã chính thức lên tiếng. Chia sẻ với Vietnamnet, ông cho biết bản thân từng đi Cáp Nhĩ Tân nhiều lần để thỉnh giảng. Đặc biệt, ông được tham gia vào hội đồng đánh giá hoạt động của Viện nghiên cứu bên Trung Quốc. Ông cho biết thêm, từng đi thỉnh giảng nhiều nơi nên thấy việc đi thăm Cáp Nhĩ Tân không có gì đặc biệt hơn.

Học vấn người vừa gia nhập Viện toán Cáp Nhĩ Tân: Cả gia tộc đều là giáo sư, liên tiếp nhận giải thưởng cao quý - Ảnh 1.

Giáo sư Ngô Bảo Châu bác bỏ thông tin thuộc biên chế của Học viện Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc).

Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ tin đồn chuyện lấy tên Tiếng Trung là Wu Baozhu là hoàn toàn sai sự thật. "Có lẽ nhà trường đã đưa tin về buổi gặp của tôi với ông hiệu trưởng kia bằng Tiếng Trung. Người Trung Quốc thường phiên âm tên Việt Nam qua chữ của họ. Sau đó, có thể dịch qua Google thành như thế. Quay lại thì thành "tin vịt" trên mạng xã hội Việt Nam", ông nói.

Ngoài ra, vị giáo sư khẳng định bản thân không có trong biên chế trường đại học ở Trung Quốc. Ông không hề có ý định làm việc lâu dài ở bất cứ nơi nào thuộc Trung Quốc mà chỉ đi thỉnh giảng, hợp tác khoa học. Hiện biên chế của ông đang là giáo sư ở ĐH Chicago và là Giám đốc Khoa học tại Viện Nghiên cứu Cao cấp Toán học, Việt Nam.

Những dấu mốc thời đi học và khi tham gia nghiên cứu khoa học

Giáo sư Ngô Bảo Châu sinh năm 1972, là con trai duy nhất trong một gia đình trí thức truyền thống ở Hà Nội. Cha của ông là Giáo sư Ngô Huy Cẩn, nguyên là giáo sư vật lý của Viện Cơ học Quốc gia Việt Nam. Mẹ ông là bà Trần Lưu Vân Hiền, là lương y, phó giáo sư tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương. Đặc biệt, ông cũng là cháu họ của một trong những người viết cuốn sách Đại số đầu tiên – Giáo sư Ngô Thúc Lanh.

Năm 15 tuổi, Ngô Bảo Châu vào lớp chuyên Toán trường THPT Chuyên, trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội (Khối chuyên Tổng hợp – ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội). Năm lớp 11 và lớp 12, Ngô Bảo Châu tham dự kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế (IMO) lần thứ 29 và 30. Ông trở thành học sinh Việt Nam đầu tiên giành hai huy chương Vàng IMO, trong đó ông đạt giải Nhất với điểm tuyệt đối là 42/42.

Học vấn người vừa gia nhập Viện toán Cáp Nhĩ Tân: Cả gia tộc đều là giáo sư, liên tiếp nhận giải thưởng cao quý - Ảnh 2.

Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống hiếu học lâu đời.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Ngô Bảo Châu dự kiến sẽ sang Budapest du học. Nhưng sau đó, chính phủ mới của Hungary đã ngừng cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam. Về sau, ông Paul Germain – thư ký Viện Hàn lâm Khoa học Pháp đã sắp xếp để Ngô Bảo Châu sang Pháp.

Không lâu sau, Ngô Bảo Châu trở thành Giáo sư tại ĐH Paris-Sud. Năm 2005, Ngô Bảo Châu được phong hàm Giáo sư tại Việt Nam ở tuổi 33, trở thành giáo sư trẻ nhất tại Việt Nam. Từ năm 2007, ông làm việc tại Viện nghiên cứu Cao cấp, Princeton, New Jersey và Viện Toán học Hà Nội.

Năm 2010, Ngô Bảo Châu gia nhập khoa Toán tại ĐH Chicago. Từ năm 2011, ông giữ vai trò Giám đốc Khoa học của Viện Nghiên cứu Cao cấp Việt Nam mới thành lập.

Giáo sư Ngô Bảo Châu lần đầu tiên vang danh quốc tế bằng cách chứng minh Bổ đề cơ bản trong nhóm đơn nhất. Năm 2008, ông thành công trong việc xây dựng chứng minh Bổ đề cơ bản cho Đại số. Kết quả của ông cùng kết quả của Jean-Loup Waldspurger, người trước đó suy ra các dạng mạnh hơn của Bổ đề cơ bản từ kết quả.

Thành quả này giúp Giáo sư Ngô Bảo Châu nhận được Huy chương Fields vào năm 2010. Năm 2014, ông được trao giải Nghiên cứu Clay bởi có thành tích xuất sắc cho các nhóm đơn giản. Công trình nghiên cứu này được Time bình chọn là 1 trong 10 phát hiện khoa học hàng đầu năm 2009.

Học vấn người vừa gia nhập Viện toán Cáp Nhĩ Tân: Cả gia tộc đều là giáo sư, liên tiếp nhận giải thưởng cao quý - Ảnh 3.

Giáo sư Ngô Bảo Châu được nhận nhiều giải thưởng cao quý bởi có đóng góp to lớn.

Năm 2011, ông nhận Huân chương Bắc đẩu bội tinh. Năm 2012, Ngô Bảo Châu là thành viên của Hiệp hội Toán học Hoa Kỳ. Năm 2018, ông nhận giải thưởng Maurice Audin danh giá.

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/vi-giao-su-bi-don-lam-viec-cho-vien-toan-cua-trung-quoc-tung-co-con-duong-hoc-tap-thanh-tich-trong-va-ngoai-nuoc-ra-sao-162222401153033191.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang