Vì sao cơm cữ cho bà đẻ không thể thiếu 2 món canh rau ngót và thịt nạc rang nghệ?

(lamchame.vn) - Hai món ăn trên đem lại lợi ích gì cho sức khoẻ của mẹ sau sinh mà được sử dụng thường xuyên đến vậy?

Sau khi trải qua quá trình sinh nở, người mẹ cần được nghỉ ngơi, chăm sóc cẩn thận để hồi phục sức khoẻ. Nhiều chị em chia sẻ có lẽ 10 người sinh xong thì cả 10 đều được khuyên nên ăn canh rau ngót và thịt nạc rang nghệ. Không ít mẹ bỉm phải ăn món này 2-3 bữa / ngày, ròng rã suốt cả tháng. Vậy tại sao 2 món ăn này lại được sử dụng thường xuyên đến vậy?

Bà đẻ ăn canh rau ngót có những tác dụng gì?

- Làm sạch nhanh sản dịch, trị sót nhau: Rau ngót có tác dụng gây co bóp tử cung giúp tử cung co đẩy hết dịch trong buồng tử cung và tiêu viêm rất tốt, nên được phụ nữ sau sinh sử dụng để giảm tình trạng sót rau.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: "Trong quá trình chuyển dạ, tử cung người mẹ sẽ mở rộng để em bé dễ dàng ra ngoài. Sau sinh, niêm mạc tử cung sẽ bong ra lẫn với những cục máu đông và chất nhầy tử cung thoát ra ngoài, hiện tượng này gọi là sản dịch. Tùy theo cơ địa của mỗi người sản dịch nhiều hay ít, thông thường quá trình này sẽ kéo dài từ 2-6 tuần. Rau ngót có tác dụng rất tốt đối với sản phụ trong việc đẩy sản dịch ra ngoài cơ thể".

Vì sao cơm cữ cho bà đẻ không thể thiếu 2 món canh rau ngót và thịt nạc rang nghệ? - Ảnh 1.

- Tăng tiết sữa mẹ: Lá rau ngót chứa các chất dinh dưỡng như canxi, protein, phốt pho, chất béo, vitamin A, B, C, sắt và các hợp chất béo khác. Do đó, phụ nữ sau khi sinh ăn rau ngót sẽ giúp tăng nguồn sữa mẹ, điều này bắt nguồn từ những tác động nội tiết các hợp chất hoá học sterols có tính chất estrogen trong rau ngót.

- Trị táo bón: Rau ngót chứa nhiều chất xơ, có tác dụng bổ âm nên được sử dụng là giải pháp phòng tránh bệnh táo bón hiệu quả. Phụ nữ sau khi sinh nên ăn rau ngót giúp nhuận tràng, đồng thời bù lại âm, bổ âm và các chất dịch đã mất khi sinh nở.

- Giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm sau sinh: Trong rau ngót có chứa một hàm lượng vitamin C đáng kể, giúp cơ thể tổng hợp và sản xuất collagen, vận chuyển chất béo. Ngoài ra, nó còn giúp điều chỉnh nồng độ cholesterol, hệ miễn dịch giúp sản phụ phòng tránh được nhiều bệnh sau sinh. Bên cạnh đó vitamin C đóng vai trò chữa lành các vết thương và cải thiện chức năng não.

- Tăng cường khả năng miễn dịch: Lượng canxi có trong rau ngót rất cần thiết với phụ nữ sau kỳ sinh nở. Nguồn canxi tự nhiên này giúp cơ thể phụ nữ không mắc phải tình trạng cao huyết áp và các vấn đề liên quan tới xương khớp ở phụ nữ sau sinh.

Ăn rau ngót tốt cho sản phụ sau sinh nhưng cũng cần lưu ý: Ăn quá nhiều rau ngót hoặc ăn sống có thể gây ngộ độc (do nhiễm độc kim loại nặng) hoặc tổn thương phổi. Cách tốt nhất là nấu chín rau ngót trước khi ăn bởi đun sôi giúp các chất độc giảm bớt hoặc mất hoàn toàn.

Theo một cuộc khảo sát tại Đài Loan, những người uống nước ép rau ngót tươi (150g) trong khoảng thời gian dài từ 2 tuần đến 7 tháng đã phải đối mặt với các triệu chứng như: khó ngủ, ăn uống kém đi và cảm thấy khó thở. Vì vậy, phụ nữ sau sinh chỉ nên ăn một lượng nhỏ rau ngót mỗi ngày (tối đa 50g/ngày), không ăn liên tục quá 3 tháng.

Bà đẻ ăn thịt nạc rang nghệ có tác dụng gì?

Nghệ có nhiều công dụng như chống viêm, kháng khuẩn, bổ máu. Trong khi đó, thịt nạc lành tính, nhiều dinh dưỡng. Vì vậy, các bà mẹ sau sinh nên dùng món này để bồi bổ sức khỏe.

Bên cạnh đó, nghệ là loại gia vị tính ấm, có vị cay, đắng được dùng phổ biến trên thế giới. Loại gia vị này có đặc tính chống viêm, sưng, làm tăng miễn dịch và ngăn nhiễm trùng. Nghệ còn có khả năng chữa lành, ngăn ngừa nhiễm khuẩn vết thương.

Ngoài ra, sử dụng nghệ như một thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày hoặc tách ra làm bữa phụ sẽ giúp chị em sau sinh hồi phục các vết rạch, mổ, giải độc tố tích tụ trong cơ thể.

Vì sao cơm cữ cho bà đẻ không thể thiếu 2 món canh rau ngót và thịt nạc rang nghệ? - Ảnh 2.

Không chỉ vậy, trong thịt nạc có chứa vitamin A và D được tìm thấy nhiều ở gan và thận động vật, thịt nạc giàu vitamin B1 hỗ trợ cho hệ thần kinh rất tốt. Lượng dinh dưỡng có trong loại thịt này cũng khá cao, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể. 

Tuy nhiên cần phải sử dụng thịt lợn ở mức vừa phải vì dư thừa năng lượng đặc biệt là nạp nhiều mỡ từ động vật sẽ dễ khiến tăng cân, nhiễm mỡ, mắc các bệnh liên quan đến huyết áp và mỡ máu.

Ăn thịt nạc rang nghệ tốt nhưng mẹ sau sinh cần chú ý: Không được uống nghệ và thuốc tây cùng một lúc, vì điều này không tốt cho máu, nên uống cách nhau khoảng 2-3 giờ và uống nghệ trước khi uống thuốc tây.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang