Vì sao không nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1?

(lamchame.vn) - Phần lớn các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi chuẩn bị vào lớp 1, đặc biệt là ở các thành phố lớn đều có chung thắc mắc đó là có nên cho con học chữ trước khi vào lớp 1? Có rất nhiều các luồng ý kiến trái chiều xoay quay vấn đề này.

Chị Nguyễn Thị Yến (Hà Nội) thừa nhận gia đình chị vẫn phải cho con học trước khi vào lớp 1. “Giờ nhiều phụ huynh cho con mình đi học thêm, con minh không đi học sợ không theo kịp. Yên tâm sao được”

Theo một số chuyên gia thì cha mẹ không nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1 vì trẻ sẽ chán khi chính thức học lớp 1 và mất thời gian để chơi, để khám phá cuộc sống theo đúng tuổi của trẻ, bạn sẽ bắt trẻ phải "chín ép" (trừ khi trẻ có trí tuệ phát triển vượt bậc).

hoc-chu-truoc-khi-vao-lop-1.jpg

Việc có nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1 vẫn luôn nhận được những ý kiến trái chiều
 

TS Vũ Thu Hương (giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cũng phản đối việc cho trẻ học trước. Theo bà Hương, việc biết chữ với trẻ Việt là chắc chắn và chỉ là việc sớm hay muộn nên học trước là không cần thiết.

Nếu cả 6 năm đầu đời của trẻ được rời xa việc học chữ để chú tâm vào quan sát, học hỏi từ môi trường sống, từ thái độ và hành vi của những người xung quanh thì sẽ phát triển khả năng quan sát, liên tưởng và sáng tạo rất tốt.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại ủng hộ việc cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1. Cô Hoàng Yến, một giáo viên tại Thanh Hóa chia sẻ: “Những bạn nào dạy lớp 1 mới thấy nỗi khổ khi đầu năm các em là tờ giấy trắng. 30 em mới vào mà cầm tay cả 30 em thì giáo viên đã chóng mặt rồi chưa kể không có đủ thời gian”.

Có nên dạy trẻ cầm bút viết chữ sớm

Với thực trạng chương trình tiểu học khá nặng nề như hiện nay , hầu hết các trường mầm non đều dạy cho trẻ lớp 5 tuổi biết nhận mặt và viết các chữ trong bảng chữ cái và biết viết các con số từ 0 -10. Nếu quá lo lắng, cha mẹ có thể tìm một vài quyển sách tập viết những nét cơ bản và những sách tập tô chữ, cho trẻ làm quen với chữ cái, con số theo cách vừa học vừa chơi vì trong lứa tuổi này, các trẻ khó có thể tập trung quá 30 phút.

Trẻ có thể học bằng cách tập nhận ra tên kèm theo các hình ảnh của các đồ vật, dụng cụ,...trong các sách khác để trẻ có kiến thức cơ bản trong việc học chữ sau này.

Cha mẹ cũng không nên bắt ép trẻ phải tập viết chữ quá sớm, nếu các trẻ chưa tập được thói quen cầm bút đúng cách.

Còn với những phụ huynh kiên quyết không cho con học chữ trước khi vào lớp 1, đòi hỏi cha mẹ cần kiên nhẫn và dành thời gian cho con mỗi tối để kèm con học, tạo cho con thói quen học tập tốt sau này. Vì trẻ chưa được học gì trước khi vào lớp 1, nên các bé sẽ vất vả hơn trong mấy tháng đầu nhập học, sẽ cảm thấy mình kém hơn so với các bạn khác - các bạn đã được học chữ trước. Cha mẹ đừng mắng mỏ, cũng đừng kỳ vọng con quá, mà thay vào đó hãy hướng dẫn, chỉ bảo con từ từ để con quen với môi trường học mới.

Nguồn: Thành viên diễn đàn Lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang