Vì sao nhiều cặp đôi thường ly hôn chỉ sau 2 năm chung sống?

(lamchame.vn) - Cùng với niềm hạnh phúc mới cưới, các cặp đôi cũng gặp một số thăng trầm trong hai năm đầu hôn nhân.

Nhưng điều này hoàn toàn bình thường và không phải là lý do để bạn lo lắng hay sợ hãi.

Lý do năm đầu tiên của hôn nhân trở nên quan trọng

Năm đầu tiên của hôn nhân có thể là năm khó khăn nhất vì nó chứa đầy những thay đổi và điều chỉnh để hai người thích nghi với vai trò mới của mình. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết cách bạn xử lý giai đoạn điều chỉnh này rất quan trọng đối với sự lâu bền của hôn nhân.

Sự suy giảm tình yêu, cảm xúc, khả năng đáp ứng và sự gia tăng mâu thuẫn trong vòng hai năm đầu hôn nhân có thể là dấu hiệu báo trước về việc ly hôn sau 13 năm. Đó là theo một nghiên cứu năm 2009 về các yếu tố dự báo sự hài lòng trong hôn nhân và các yếu tố gây căng thẳng của Tiến sĩ Ted Huston, Đại học Texas ở Austin, Hoa Kỳ.

Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy, các cặp đôi ly hôn trong vòng hai năm đầu có dấu hiệu vỡ mộng và tiêu cực với nhau trong 2 tháng đầu hôn nhân. Trong khi đó, những cặp vợ chồng vẫn hạnh phúc trong hôn nhân là những cặp đôi có thể có những cảm xúc tích cực về vợ/chồng mình trong giai đoạn đầu của mối quan hệ.

Ly hôn cũng phổ biến trong những năm đầu của hôn nhân do quá trình chuyển đổi sang hôn nhân và làm cha mẹ, đặc biệt là ở những cặp vợ chồng có mức độ loạn thần kinh cao, những người được chứng minh là có mức độ hài lòng tổng thể thấp hơn trong cuộc hôn nhân của họ.

Những ưu tiên trong năm đầu tiên của hôn nhân

Vì sao nhiều cặp đôi thường ly hôn chỉ sau 2 năm chung sống? - Ảnh 1.

Nếu bạn thấy mình hơi chán nản sau đám cưới thì không sao cả. Nỗi buồn và sự thất vọng thoáng qua trong tuần trăng mật là chuyện bình thường. Cả hai bạn đều đang bận rộn với việc chuẩn bị đám cưới tốn nhiều thời gian.

Nó tương tự như cảm giác thất vọng sau kỳ nghỉ lễ mà nhiều người gặp phải. Tuy nhiên, điều quan trọng là không được bỏ qua giai đoạn trầm cảm này. Ngoài việc duy trì sự lãng mạn, còn có những ưu tiên khác mà một cặp đôi sẽ cần phải đối mặt.

Thống nhất chuyện tài chính

Thảo luận xem bạn muốn quản lý tài chính của mình một cách riêng biệt, chung hay kết hợp giữa tài khoản riêng và tài khoản chung.

Dù bằng cách nào, đừng bao giờ nói dối; sự trung thực là chìa khóa để tránh xung đột về tiền bạc.

Tìm ra cách giải quyết công việc

Phân chia công việc gia đình một cách công bằng có thể loại bỏ căng thẳng trong nhà và đảm bảo một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Tìm cách để dành cho bản thân thời gian rảnh rỗi

Mặc dù thời gian bên nhau rất quan trọng nhưng bạn cũng cần thời gian chất lượng bên ngoài mối quan hệ của mình để phát triển bản thân.

Dành thời gian cho “gần gũi”

Ngay cả khi cuộc sống trở nên bận rộn, việc duy trì đời sống tình dục lành mạnh vẫn cần được ưu tiên hàng đầu. Hầu hết các cặp đôi thường quan hệ tình dục mỗi tuần một lần nhưng điều quan trọng là phải tìm ra cách nào phù hợp để duy trì sự thân mật.

Hiểu sự khác biệt

Mặc dù các giá trị cốt lõi của bạn có thể giống nhau nhưng suy nghĩ và niềm tin của vợ/chồng bạn có thể khác với bạn. Hiểu và tôn trọng những khác biệt này sẽ giúp bạn tránh bị phán xét và cải thiện mối quan hệ của mình.

Học cách xử lý xung đột

Trong hôn nhân, xung đột là không thể tránh khỏi nhưng cách bạn giải quyết xung đột có thể tạo nên sự khác biệt trong hôn nhân. Hãy cố gắng hết sức để duy trì thái độ mang tính xây dựng và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời sẵn sàng ghi nhận quan điểm của đối tác.

Cách khắc phục khó khăn trong năm đầu tiên của hôn nhân

Vì sao nhiều cặp đôi thường ly hôn chỉ sau 2 năm chung sống? - Ảnh 2.

Để tồn tại trong năm đầu tiên của cuộc hôn nhân, điều tốt nhất bạn nên làm là trò chuyện cởi mở và trung thực với vợ/chồng của mình mà không đổ lỗi.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng dưới đây:

- Có những kỳ vọng thực tế

Những kỳ vọng thực tế khiến mối quan hệ của bạn trở nên tốt đẹp hơn.

Cho bản thân và đối tác của bạn thời gian để thích nghi

Hôn nhân là điều mới mẻ đối với cả hai bạn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải kiên nhẫn khi thích nghi với vai trò và trách nhiệm mới của mình.

- Chấp nhận đối phương

Hãy nhớ rằng bạn có thể giúp đối phương phát triển nhưng bạn không thể thay đổi con người họ.

- Đánh giá cao đối phương

Cố gắng nói “cảm ơn” và thể hiện sự đánh giá cao sẽ giúp ích rất nhiều trong việc khiến đối tác của bạn cảm thấy hài lòng về bản thân và mối quan hệ.

- Dành thời gian chất lượng cùng nhau

Tận hưởng khoảng thời gian riêng tư có thể giúp củng cố mối quan hệ, xây dựng sự thân mật và tạo ra những kỷ niệm đáng trân trọng trong cuộc hôn nhân của bạn.

Theo verywellmind.com

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang