Vì sao phụ nữ nhanh già hơn đàn ông?

(lamchame.vn) - Chị em phụ nữ có gia đình thường lo lắng chồng "chán" mình vì mau già. Đó là sự thật đã được khoa học chứng minh. Vậy đâu là nguyên nhân khiến phụ nữ nhanh già hơn phái mạnh?

Tuyến mồ hôi và mạch máu ít hơn

Tuyến mồ hôi (tuyến bã nhờn) và các mạch máu ở quanh miệng của phụ nữ có số lượng ít hơn hẳn so với của nam giới. Các mạch máu giúp máu lưu thông đến các bộ phận cơ thể, khiến làn da trở nên hồng hào và sáng hơn. Trong khi đó, các tuyến mồ hôi có chức năng sản xuất dầu giúp làn da mềm mại, thải chất độc.

Do đó, theo thời gian, làn da phụ nữ sẽ trông già hơn hẳn so với nam giới, đặc biệt là khu vực xung quanh miệng sớm xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn.

Collagen suy giảm nhanh chóng

Collagen là một loại protein có trong cấu trúc của da, tóc, móng tay, xương và khớp. Collagen chiếm 30% tổng số các loại protein trong cơ thể. Nó không chỉ giúp đem lại độ đàn hồi cho làn da, mà còn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương khớp.

Sự thật rằng đàn ông có mật độ collagen cao hơn so với phụ nữ nên ở cùng độ tuổi. Hơn nữa, khi tuổi tác lớn dần, sự hao hụt của collagen ở phụ nữ cũng nhanh hơn. Đàn ông mất khoảng 1%  collagen mỗi năm sau tuổi 30. Còn ở phụ nữ, ngay từ khi 25 tuổi, mỗi năm cơ đã mất đi 1 – 1,5% lượng collagen. Sự chênh lệch này dẫn đến tình trạng da nhanh lão hóa hơn nam giới.

Tâm lý và áp lực

Trong một nghiên cứu ở 58 bà mẹ có khả năng chịu những áp lực khác nhau thì kết quả cho thấy rằng những căng thẳng trong cuộc sống có thể gây ra những ảnh hưởng về tình trạng sức khỏe khác nhau ở những đứa trẻ họ đang mang thai trong bụng.

Có đến 2/3 những bà mẹ do chịu áp lực tâm lý quá lớn mà mang bệnh mãn tính. Thực hiện xét nghiệm trên các bà mẹ này thì người ta thấy áp lực có ảnh hưởng làm các tế bào bị lão hóa nhanh với tốc độ từ 9 đến 17 năm.

Da mỏng hơn đàn ông

Da của một người đàn ông trung bình dày hơn khoảng 25% so với phụ nữ. Chính việc da mỏng hơn dẫn tới sự ảnh hưởng của quá trình lão hóa nhiều hơn. Theo thời gian thì làn da phụ nữ càng dễ xuất hiện vết nhăn nheo.

Suy giảm estrogen 

Hàm lượng estrogen trong cơ thể người phụ nữ cao nhất ở độ tuổi dậy thì và trong thời kỳ mang thai. Sau đó sẽ giảm mạnh vào thời kỳ sau khi sinh và thời kỳ mãn kinh. Cứ 10 năm thì lượng hoóc môn sinh dục nữ trong cơ thể lại giảm đi 15% cho đến khi người phụ nữ được 55 tuổi thì chỉ còn 10% so với khi còn trẻ.

Việc suy giảm estrogen sẽ khiến làn da sẽ trở lên khô ráp, đàn hồi kém. Nếp nhăn xuất hiện ngày càng nhiều, da bị chảy xệ. Trên bề mặt da cũng xuất hiện các vết nám, vết đồi mồi. Móng tay chân ngày càng xấu, giòn và dễ gãy hơn. Tóc cũng bị khô, xơ chẻ ngọn và rụng nhiều hơn.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang