Vì sao sau sinh nửa năm mà vòng bụng vẫn to như lúc mang bầu 5 tháng

(lamchame.vn) - Sau khi sinh, vòng bụng của người phụ nữ vẫn còn to chưa nhỏ lại ngay, mẹ cần một thời gian mới có thể lấy lại được vóc dáng cũ. Nhiều người sau sinh cả nửa năm mà vòng bụng to như lúc mang bầu 5 tháng. Vậy giải pháp là gì để có một vòng 2 thon gọn?

Vì sao sau sinh nửa năm mà bụng vẫn to như hồi mang bầu?

Sổ bụng sau sinh là tình trạng chung của đa số phụ nữ và đã trở thành nỗi “ám ảnh” của rất nhiều bà mẹ “bỉm sữa”. Không ít chị em dù đã trở về được cân nặng như cũ, nhưng cơ thể vẫn như phải đeo thêm một “túi mỡ” trước bụng.

Ảnh minh họa

Nhiều người đã rất chăm chỉ kiêng ăn, tập luyện với cường độ mạnh, các bộ phận khác đều săn lại nhưng vòng hai vẫn không được cải thiện. Chúng ta thường nghĩ là do lượng mỡ thừa chưa tiêu hết. Nhưng thực chất, mỡ chỉ là một phần nguyên nhân. Nguyên nhân rất lớn khác là vì 2 cơ ở bụng đã bị tách đôi ra trong quá trình mang bầu và chưa khép lại được.

Bình thường, cơ bụng trái và phải được giữ với nhau bằng các mô và chịu trách nhiệm giữ nội tạng ở phần bụng nằm yên ở vị trí của nó. Khi có bầu lớn hoặc bị béo phì thì mô này bị kéo quá căng dẫn đến hai phần cơ trái và phải tách xa nhau gây ra hiện tượng "sổ bụng".

Không phải bà mẹ nào có bầu sinh con xong cũng bị sổ bụng. Nghiên cứu cho thấy có khoảng 35-62% phụ nữ bị hiện tượng này. Đấy là lý do tại sao có người về lại vóc dáng rất nhanh một cách tự nhiên, có người thì rất lâu hoặc không bao giờ nếu không tập luyện và ăn kiêng đúng cách.

Để tránh bị sổ bụng sau sinh, tốt nhất là thai phụ không nên để cơ thể bị béo phì hoặc tăng cân quá nhiều trong thai kỳ. Vì khi đã bị sổ bụng, việc khắc phục sẽ mất rất nhiều thời gian và không hề đơn giản. Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ tập luyện thường xuyên khi sinh con xong sẽ ít bị bệnh này hơn những phụ nữ ít hoạt động.

Làm thế nào để bụng chóng thu nhỏ trở lại?

Có lẽ bạn đang rất thần tượng những bà mẹ lấy lại vòng một phẳng lì sau sinh chỉ trong thời gian ngắn ngủi và thầm ước ao mình cũng được như vậy. Thế nhưng, con số đó thật sự rất hiếm. Hầu hết phụ nữ phải mất vài tháng để thoát khỏi những cái "túi thai" vốn đã mang trong suốt 9 tháng ròng. Thậm chí, ở một số người, nó không bao giờ biến mất hoàn toàn mà hình thành nây bụng và làm mẹ mất dáng vĩnh viễn.

 

Tuy nhiên, nếu bạn kiên nhẫn và chăm chỉ luyện tập thể dục thì mọi chuyện có thể sẽ thay đổi. Hãy hình dung bạn đã phải mất đến 9 tháng để vòng bụng lớn dần, đủ để chứa một đứa trẻ thì không dễ dàng gì nó có thể biến mất ngay.

Tốc độ và mức độ của quá trình phục hồi vòng bụng sẽ phụ thuộc phần lớn vào kích thước bình thường của cơ thể, số cân nặng tăng lên trong thai kỳ, các hoạt động tập luyện thể chất và cả gen di truyền của bạn. Những phụ nữ tăng ít hơn 12kg trong thai kỳ, sinh con lần đầu và cho con bú sau sinh sẽ có khả giảm cân nhanh hơn so với những phụ nữ khác.

Nếu bạn không cho con bú, bạn sẽ phải xem lại chế độ ăn uống của mình.

Những giải pháp đơn giản mà hiệu quả giúp mẹ giảm bụng sau sinh

Theo các chuyên gia về sức khỏe cho rằng một số phương pháp giảm mỡ bụng sau sinh bằng cách uống nước lá, xông hơi hay uống thuốc giảm cân đều ảnh hưởng đến sữa mẹ. Những phương án an toàn và hiệu quả để chị em giảm cân sau sinh là:

Luyện tập cơ bụng

Vì khi mới sinh xong, bạn không thể tập thể dục hoặc những môn thể thao cường độ mạnh, do vậy, hãy tranh thử tập những bài tập dành cho cơ bụng để nhanh chóng lấy lại vòng bụng săn chắc, thon gọn của mình nhé!

 

Tập thở bằng bụng: Bạn làm đầy không khí vào bụng sau đó thở ra từ từ. Nếu chăm chỉ tập đi tập lại như thế nhiều lần sẽ rất tốt cho cơ bụng của bạn. Nhờ hoạt động liên tục, bạn sẽ không còn nỗi lo mỡ thừa tích tụ ở bụng làm tăng “vòng 2″ nữa.

Hóp bụng thường xuyên: Trong các hoạt động hàng ngày, kể cả khi đang đứng nói chuyện hay đợi chờ ai đó, bạn cũng cần nhớ nên hóp bụng vào. Hãy biến việc này thành thói quen liên tục của mình và thực hiện càng nhiều càng tốt. Đây cũng là một bài tập đơn giản để cơ bụng hoạt động hiệu quả, tiêu tan mỡ thừa và thu gọn “vòng 2″ của bạn.

Cho con bú

Theo nghiên cứu qua nhiều năm cho thấy những bà mẹ cho con bú thường lấy lại vóc dáng chuẩn và tiêu hao mỡ thừa nhanh chóng hơn so với những mẹ nuôi con bằng sữa công thức. Ngoài ra, cho con bú cũng sẽ giúp tử cung của mẹ co thắt nhiều và trở lại kích thước bình thường nhanh hơn.

Ăn uống khoa học

Phụ nữ mới sinh con thường được gia đình và người thân chăm sóc đặc biệt với lời khuyên là nên ăn thật nhiều để có sữa. Tuy nhiên, khoa học hiện đại đã chứng minh, việc bạn ăn quá nhiều tinh bột có trong cơm cũng không phải là cách để tăng chất lượng và số lượng của sữa mẹ. Bữa ăn của người mẹ nên có đầy đủ chất và đa dạng các loại thực phẩm nhất là rau xanh, trái cây. Bạn cũng không nên ăn quá nhiều. Ăn vừa đủ no và có thể chia nhỏ bữa ăn hàng ngày. Như vậy vừa tránh được việc tăng cân và khó kiểm soát vòng bụng của mình lại vừa khỏe mạnh và vẫn đảm bảo được nguồn sữa cho con bú.

Những loại rau như rau ngót, rau bina, cần tây, rau lang, ớt chuông, bông cải xanh... đều có rất nhiều chất xơ, giàu vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, ăn trái cây cung cấp vitamin còn giúp mẹ đốt cháy lượng mỡ thừa nhanh chóng, bạn vừa được cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể vừa kìm hãm sự gia tăng các tế bào mỡ tích tụ dưới da.

Gen bụng sau sinh

Có rất nhiều biện pháp để giảm vòng hai nhanh chóng cho các bà mẹ mới sinh. Tuy nhiên cách phổ biến được nhiều mẹ tin tưởng nhất vẫn là gen bụng. Gen bụng là cách sử dụng miếng gen hoặc tã chéo quấn chặt vào bụng để tạo thành áp lực vật lý khiến vòng bụng của người phụ nữ sau sinh dần trở nên săn chắc như cũ.

Tuy nhiên, mẹ không nên vì quá nóng vội muốn lấy lại vóc dáng mà gen bụng quá sớm. Bởi việc gen bụng quá sớm có thể gây ra những tác động như tức bụng, khó thở, cản trở tuần hoàn khiến máu lưu thông không tốt ảnh hưởng đến sức khỏe và sự hồi phục của cơ thể. Ngoài ra, việc gen bụng quá sớm sẽ ảnh hưởng đến vết mổ chưa lành hẳn hoàn toàn đối với các mẹ sinh mổ…

Thời gian lý tưởng nhất để gen bụng là khoảng từ 1 – 2 tháng sau khi sinh tùy theo sinh thường hoặc sinh mổ (sinh mổ cần gen bụng muộn hơn) và sau khi đã sạch sản dịch. Ngoài ra, mẹ cũng nên lưu ý không được gen bụng trong khoảng 1 giờ sau khi ăn.

Muối rang

Nhiều mẹ sử dụng muối rang như một phương pháp làm đẹp sau sinh bằng cách dùng muối đắp lên vùng bụng. Cách làm rất đơn giản mẹ chỉ cần lấy muối rang nóng lên, sau đó đợi muối còn hơi ấm thì cho vào một cái khăn và đắp lên vùng bụng. Áp dụng hàng ngày sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho vùng bụng.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể thêm gừng hoặc ngải cứu rang cùng muối và đắp lên bụng để vừa giúp vòng bụng săn chắc nhanh chóng lại vừa có tác dụng lưu thông khí huyết và thứ giãn giúp mẹ cảm thấy sảng khoái và dễ chịu hơn.

Massage vùng bụng với kem dưỡng da

Ngoài việc tập luyện những động tác nhẹ nhàng như hóp bụng, thở bằng bụng thì việc massage vùng bụng là điều cực kì tốt để giảm mỡ bụng sau sinh.

Chỉ cần một vài động tác massage ở vùng bụng kết hợp với một số loại kem dưỡng da có chứa vitamin, collagen là bạn sẽ nhanh chóng lấy lại vóc dáng ban đầu. Đây là cách mà rất nhiều ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng đang thực hiện đó.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang