Vì sao trẻ em Nhật Bản khỏe mạnh nhất thế giới?

(lamchame.vn) - Đất nước Nhật Bản được biết đến là nơi có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Và mới đây, một kết quả nghiên cứu trên quy mô toàn thế giới cho thấy, trẻ em Nhật Bản được tận hưởng cuộc sống dài nhất và khỏe mạnh nhất thế giới.

Dưới đây là 7 bí quyết chăm con khỏe mạnh của các bậc phụ huynh tại Nhật Bản:

1. Làm bữa ăn gia đình hiệu quả hơn

Ăn uống theo phong cách Nhật Bản rất hiệu quả về cả lượng và chất dinh dưỡng. Khi ăn những thực phẩm cơ thể cần, bạn sẽ ít thèm ăn hơn. Bạn không cần phải ăn rong biển, sushi, đậu phụ để nuôi một đứa trẻ khỏe mạnh, mà chỉ cần điều chỉnh thói quen ăn uống của gia đình theo hướng tốt cho sức khỏe hơn.

Ví dụ, bạn có thể sử dụng nhiều các loại rau quả, đỗ, ngũ cốc và cá giàu omega 3 cũng như hạn chế thực phẩm chế biến có thêm đường và muối. Thói quen ăn uống này tương đối ít ca lo, nhiều chất dinh dưỡng. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ béo phì và bệnh tật, đồng thời tối đa hóa cuộc sống khỏe mạnh.

 

2. Tạo không khí thoải mái trong bữa ăn

Chuyên gia dinh dưỡng Tomomi Takahashi ở Hokkaido, Nhật Bản, đã đưa ra lời khuyên cho tất cả các bậc cha mẹ. “Bạn không cần cố gắng quá nhiều. Hãy có một thái độ thư giãn, thì con của bạn có thể thư giãn và ăn ngoan ngoãn. Hãy cho trẻ thấy rằng bạn ăn ngon miệng và đồ ăn có vị tuyệt vời”.

Bà Takahashi nhấn mạnh tầm quan trọng của bữa ăn gia đình. “Ngay cả khi bạn bận rộn, hãy dành thời gian cho bữa ăn để bạn có thể ngồi ăn cùng con ít nhất 1 bữa/ngày. Bạn hãy nấu bữa ăn bằng cả tình thương và nó làm rung động trái tim của trẻ. Điều tiếp theo là tận hưởng bữa ăn với gia đình”.

3. Khuyến khích trẻ khám phá đồ ăn mới

Đồ ăn yêu thích của trẻ thay đổi theo thời gian và bố mẹ có thể nhẹ nhàng điều chỉnh chúng theo hướng khỏe mạnh hơn, bằng cách khuyến khích trẻ lựa chọn nhiều món ăn mới. Trẻ trải nghiệm đồ ăn mới càng nhiều và càng sớm, chế độ ăn của trẻ càng khỏe mạnh khi lớn lên. Cụ thể, trẻ em 2 tuổi cần thử 20 món ăn khác nhau.

4. Tái cân bằng khẩu phần ăn theo phong cách Nhật Bản

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng việc cho thức ăn vào những chiếc đĩa hay bát nhỏ sẽ khuyến khích trẻ tự ăn và có cảm giác ngon miệng hơn. Bài học từ Nhật Bản là: Phục vụ đồ ăn trong những đĩa nhỏ, nhưng đừng bỏ qua trái cây và rau.

 

5. Khuyến khích trẻ chạy và nhảy

Theo các nghiên cứu khoa học, trẻ em cần ít nhất 60 phút hoạt động vừa hoặc mạnh mỗi ngày. Hãy khuyến khích trẻ đi bộ tới tới trường cùng nhau và chơi ngoài sân trường trong giờ nghỉ. Nhật Bản có trẻ em đi bộ hoặc đạp xe tới trường rất cao (98,3%) so với các quốc gia có cùng mức thu nhập. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết mức độ hoạt động thể chất đủ ở trẻ từ 5-17 tuổi tốt cho sự phát triển của xương, cơ và khớp cũng như khả năng kiểm soát vận động.

6. Nuôi dưỡng lối sống gia đình

Cố gắng duy trì những bữa ăn có đầy đủ các thành viên trong gia đình, nấu các món ăn ngon và tốt cho sức khỏe và tạo bầu không khí ăn uống vui vẻ. Điều này tạo ra những ảnh hưởng tích cực tới trẻ nhỏ. Ngoài ra, bạn cũng nên khuyến khích trẻ vào bếp cùng nấu ăn với bố mẹ.

 

7. Nuôi con theo kiểu uy quyền nhưng thấu hiểu

Một số bậc cha mẹ cảm thấy không thoải mái khi sử dụng uy quyền với con của họ, nhưng các phụ huynh ở Nhật Bản đã sử dụng rất thành công phương pháp này với con, đặc biệt trong lối sống và thói quen ăn uống.
Với phương pháp nuôi con theo kiểu uy quyền nhưng thấu hiểu, bạn cần thiết lập những nguyên tắc và cố gắng thuyết phục trẻ tuân theo và biết lắng nghe những câu hỏi. Bạn nên thể hiện sự quyết đoán, nhưng không cứng nhắc, hỗ trợ trẻ hơn là trừng phạt.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang