Viêm gan bí ẩn ở trẻ: Chuyên gia khuyên cha mẹ không nên hoang mang, lo lắng

Căn bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ đang được phát hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy Việt Nam chưa phát hiện ca bệnh nào nhưng thông tin về bệnh vẫn gây tâm lý lo lắng. Chuyên gia truyền nhiễm nói gì?

Liên quan đến viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em, trong buổi livestream mới đây, BS. Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi Hội Truyền nhiễm TP Hồ Chí Minh cho biết, phụ huynh không nên hoang mang vì nhiều trường hợp mắc viêm gan bí ẩn có thể do cơ địa, có bệnh lý chuyển hóa, gan yếu, hoặc họ đang bị viêm gan B. Quan trọng nhất, cha mẹ cần đưa trẻ đi bệnh viện ngay lập tức khi trẻ vàng da toàn thân hoặc nước tiểu sẫm màu.

Viêm gan bí ẩn ở trẻ: Chuyên gia khuyên cha mẹ không quá lo lắng và những giả thuyết về nguyên nhân - Ảnh 1.

Nguyên nhân gây viêm gan cấp tính ở trẻ còn rất bí ấn

1. Những nghi ngờ xung quanh nguyên nhân viêm gan bí ẩn ở trẻ

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê đến ngày 10/5 đã xác định 348 ca bệnh có thể mắc viêm gan không rõ nguồn gốc trên toàn thế giới, trong bối cảnh nhiều nghiên cứu đang tìm hiểu vai trò tiềm tàng của virus Adeno và lây nhiễm COVID-19.

Các giả thuyết hàng đầu về nguyên nhân của bệnh viêm gan bí ẩn này hiện nghiêng về phía virus Adeno dù vẫn có sự cân nhắc đáng kể về vai trò của COVID-19 như một bệnh đồng nhiễm hoặc từng mắc trước đó.

Cụ thể, các xét nghiệm sâu hơn trong tuần qua đã xác nhận khoảng 70% số ca mắc có kết quả dương tính với virus Adeno type 41 phổ biến thường liên quan đến chứng viêm dạ dày.

Kết quả xét nghiệm cũng cho thấy khoảng 18% dương tính với COVID-19. Dự kiến các nghiên cứu trong tuần sau sẽ tập trung tìm hiểu về những lần phơi nhiễm và mắc COVID-19 ở các ca bệnh.

Liên quan đến vấn đề này, BS Trương Hữu Khanh cho biết, bệnh xuất hiện đầu tiên ở những nước tiên tiến, rải rác ở nhiều nơi, nhiều nhất là Anh. Bệnh cảnh rất giống nhau, do đó, khả năng nhiều nhất là virus gây bệnh, không phải ngộ độc. Đến nay, nghi vấn lớn nhất tập trung vào virus Adeno type 41 đã gây ra viêm gan cấp bất thường ở trẻ nhỏ. Nếu virus Adeno là nguyên nhân của viêm gan cấp bí ẩn thì chắc chắn virus này đã lây cho rất nhiều người tại quốc gia có ca bệnh lưu hành- BS Khanh nhận định.

Theo nghiên cứu, Adenovirus là một bệnh nhiễm virus rất phổ biến ở người, đặc biệt là trẻ em. Gần như mọi trẻ đều bị nhiễm Adenovirus ít nhất một lần trước 10 tuổi.

Adenovirus type 41 lây lan qua đường phân-miệng và chủ yếu ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Đây là nguyên nhân phổ biến của bệnh viêm dạ dày- ruột cấp tính ở trẻ em, điển hình là tiêu chảy, nôn mửa và sốt, thường kèm theo các triệu chứng hô hấp. Adenovirus được công nhận là nguyên nhân gây viêm gan ở trẻ em bị suy giảm miễn dịch.

Được biết, viêm là một phản ứng miễn dịch chung đối với nhiễm trùng hoặc chấn thương – một dấu hiệu cơ thể đang cố gắng chống lại một căn bệnh tiềm ẩn. Nguyên nhân có thể khác nhau nhưng ở trẻ em, viêm gan thường liên quan đến nhiễm virus. Phổ biến nhất trong số này là năm loại virus viêm gan: A, B, C, D và E. Các virus khác như Adenovirus, CMV, EBV... có thể gây viêm gan, nhưng trường hợp này rất hiếm.

Chính vì vậy, các trường hợp viêm gan bí ẩn ở trẻ em vẫn đang được các nhà chuyên môn nỗ lực tìm kiếm để xác định nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này.

Viêm gan bí ẩn ở trẻ: Chuyên gia khuyên cha mẹ không quá lo lắng và những giả thuyết về nguyên nhân - Ảnh 2.

Các giả thuyết hàng đầu về nguyên nhân của bệnh viêm gan bí ẩn này hiện nghiêng về phía virus Adeno

2. Cần rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách và khi có dấu hiệu nghi ngờ viêm gan cần đi khám

Nhiều cha mẹ lo lắng rằng cần làm gì để phòng bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ và khi nào thì phải đi khám. Theo chuyên gia, nếu là nguyên nhân do virus (kể cả virus Adeno) tấn công thì không nên quá hoang mang mà cần thực hiện các biện pháp như rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách để phòng bệnh.

Đối với virus Adeno nếu mắc sẽ có biểu hiện đau bụng tiêu chảy, viêm hô hấp. Trường hợp Adeno gây viêm gan ở trẻ nhỏ, phần lớn đều tự hết bệnh nhưng có một tỷ lệ (chưa xác định được) bị viêm gan cấp, phải ghép gan hoặc có ca tử vong. Nhưng hiện các báo cáo của ca bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân thì số trẻ mắc phải bị nguy hiểm không nhiều.

Chia sẻ về vấn đề này, theo BS Khanh, trong tình huống virus xâm nhập, nếu cơ địa của chúng ta không bị Adeno tấn công vào gan nhiều, người nhiễm sẽ có biểu hiện như cảm cúm. Nhóm nguy cơ là trẻ nhỏ có cơ địa đặc biệt, mang bệnh lý chuyển hóa hoặc bị viêm gan B sẵn, virus Adeno tấn công sẽ khiến gan tổn thương nghiêm trọng hơn. Trẻ bắt buộc phải được điều trị tại bệnh viện như các ca viêm gan cấp virus khác, giúp gan hồi phục dần.

Lưu ý, phụ huynh tuyệt đối không cho trẻ uống thuốc tùy tiện. Phụ huynh không nên hoang mang. Quan trọng nhất, cha mẹ cần đưa trẻ đi bệnh viện ngay lập tức khi trẻ vàng da toàn thân hoặc nước tiểu sẫm màu- BS Khanh khuyến cáo.

Lời khuyên cho cha mẹ về các triệu chứng của bệnh viêm gan: Nếu trẻ có 1 trong các triệu chứng sau đây nên đưa trẻ đi khám bệnh:

. Sốt cao, rối loạn tri giác.

. Cảm thấy mệt mỏi bất thường mọi lúc

. Cảm giác chung là cảm thấy không khỏe

. Ăn mất ngon đau bụng, tiêu chảy, ói mửa...

. Nước tiểu vàng sậm, phân màu xám, nhợt nhạt

. Vàng mắt và da , ngứa da.

. Đau cơ và khớp

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang