Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tế Trung ương: Sốt 38 độ là phản ứng tốt của trẻ khi tiêm vacxin Combe Five

(lamchame.vn) - Tính đến thời điểm hiện tại, đã có gần 91 nghìn trẻ em được tiêm vắcxin ComBE FIVE trên 15 tỉnh thành. Từ tháng 12 và tháng 1/2019, Vắc xin này đã được đưa vào hệ thống tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên nhiều phụ huynh cho rằng loại vacxin này có nhiều phản ứng cho trẻ nhỏ, nhất là tình trạng sốt cao trên 38 độ C.

Theo đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thì vắc xin 5 trong 1 có thành phần ho gà toàn tế bào, tỉ lệ sốt trên 38 độ C lên tới 50% và đây là một phản ứng tốt sau tiêm vắc xin.Theo các bác sĩ thì các bà mẹ cần theo dõi con mình sau tiêm chủng, nếu trẻ xuất hiện dấu hiệu như sốt quá cao, tiêu chảy, co giật, mất tri giác thì bố mẹ cần đưa con đến bệnh viện ngay lập tức.

Sốt 38 độ là phản ứng tốt của trẻ khi tiêm vacxin ComBE FIVE

Vacxin ComBE FIVE là loại vacxin được Bộ Y tế có kế hoạch chuyển đổi từ đầu năm 2018 khi nhà sản xuất tại Hàn Quốc ngừng sản xuất vắcxin Quinvaxem. Vacxin ComBE FIVE do Ấn Độ sản xuất, được lưu hành tại Ấn Độ từ năm 2010 và đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của WHO, vắcxin đã được sử dụng tại 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều.

Tính đến nay, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã tiếp nhận tổng số 840.000 liều vắcxin ComBE FIVE. Thực tế là  không có vắc xin nào an toàn tuyệt đối vì vắc xin cũng như thuốc, thực phẩm có thể gây phản ứng dị ứng trên những cơ địa nhất định tuy nhiên phụ huynh cũng cần nhận thức được rằng vắc xin là hữu hiệu nhất phòng cho trẻ trước những nguy cơ dịch bệnh.

Để tránh những rủi ro các bậc phụ huynh nên theo dõi con mình đúng sau 1 - 2 ngày sau tiêm vắc xin. Các phản ứng thông thường như sưng đau tại chỗ, sốt trên 38 độ, các triệu chứng toàn thân có thể gặp tới 50% và là phản ứng thông thường của vắc xin bố mẹ không nên quá lo lắng, cần theo dõi thêm bởi những phản ứng này sẽ biến mất sau 1-2 ngày sau khi tiêm.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang