Việt Nam góp món tiết canh vào danh sách những đặc sản làm từ máu trên thế giới

Thực phẩm từ máu khiến nhiều người kinh hãi nhưng máu lại là thành phần chính trong nhiều món ăn trên thế giới.

Người Maasai uống máu trực tiếp từ động vật còn sống

Đặc biệt lưu ý trong danh sách này là người Maasai ở châu Phi. Hhọ ăn và uống máu tươi trực tiếp từ động vật mà không giết chúng. Người Maasai coi vật nuôi là nguồn lương thực chính, bởi thế họ không muốn giết chúng quá nhanh mà cố gắng để lấy sữa, lông, thậm chí cả máu từ chúng mà vẫn giữ cho chúng sống và phát triển mạnh khỏe.

Danh sách những đặc sản làm từ máu trên thế giới, Việt Nam cũng có mặt với món tiết canh - Ảnh 1.

Một số người thậm chí còn uống máu tươi trực tiếp từ tĩnh mạch của bò mà không hề qua đun nấu.

Chế độ ăn uống này đã được chứng minh là lành mạnh hơn nhiều nền văn hóa khác và vẫn được duy trì đến tận ngày nay. Một số người thậm chí còn uống máu tươi trực tiếp từ tĩnh mạch của bò mà không hề qua đun nấu. Đôi khi họ còn trộn máu với một chút sữa bò để uống. Ngay cả khi điều này quá tàn nhẫn nhưng phải thừa nhận rằng không thể tìm thấy thứ gì tươi sạch hơn thế nữa!

Bánh kếp máu Blodplattar ở Phần Lan

Không ai nghĩ đến máu khi nhắc đến bánh kếp trừ khi họ đến từ Phần Lan hoặc Thụy Điển. Ở đây có một món ăn được gọi là Blodplattar. Về cơ bản nó là một chiếc bánh được làm từ máu heo. Máu được đánh đến khi bông lên, sau đó trộn với bột, đường mật, hành tây, và một vài gia vị khác rồi đem nấu chín tương tự các món bánh khác. Sản phẩm hoàn chỉnh là bánh kếp giàu sắt, thường được dùng với mứt trái cây, si-rô hoặc cuộn như bánh crepe. Bạn có thể thấy lạ nhưng đây là món ăn sáng tuyệt vời, phổ biến với người dân ở đây.

Danh sách những đặc sản làm từ máu trên thế giới, Việt Nam cũng có mặt với món tiết canh - Ảnh 2.

Ở Phần Lan hoặc Thụy Điển, người ta chế biến một món ăn được gọi là Blodplattar. Về cơ bản nó là một chiếc bánh được làm từ máu heo.

Nước tiết cho món mì Thái

Máu được thêm vào để làm cho nước canh đặc hơn, mặn hơn, thịt xay dày hơn, và thậm chí để tạo màu cho mì. Có nhiều món ăn châu Á sử dụng "gia vị" này. Người Thái dùng máu bò làm nước dùng của phở. Máu vịt và máu ngỗng được sử dụng làm đặc nước dùng mì tại Nam Kinh. Trong thực tế, nếu bạn du lịch ở nước ngoài và bạn gọi trúng một món mì có nước dùng màu tối, đặc hoặc đen, khả năng cao là có máu trong đó.

Danh sách những đặc sản làm từ máu trên thế giới, Việt Nam cũng có mặt với món tiết canh - Ảnh 3.

Máu được thêm vào để làm cho nước canh đặc hơn, mặn hơn, thịt xay dày hơn, và thậm chí để tạo màu cho mì.

Dùng máu làm đặc món Haggis

Haggis được biết đến như món bao tử nhồi của người Scotland. Dù Haggis không phổ biến ở Scotland nhưng người dân ở đây vẫn chế biến nó trong suốt nhiều thế kỷ như một phong tục văn hóa. Nguyên liệu chính của món ăn này bao gồm yến mạch, gia vị, phổi, tim, gan và thậm chí cả thận của cừu.

Danh sách những đặc sản làm từ máu trên thế giới, Việt Nam cũng có mặt với món tiết canh - Ảnh 4.

Nghe có vẻ đáng sợ nhưng haggis hiện vẫn là món ăn được yêu thích và đáng thử ít nhất một lần trong đời.

Theo truyền thống, người ta còn dùng máu như một chất làm đặc hoặc tạo màu tối cho món haggis. Nghe có vẻ đáng sợ nhưng haggis hiện vẫn là món ăn được yêu thích và đáng thử ít nhất một lần trong đời. Thậm chí bạn có thể thích món ăn này sau khi nếm thử. Tất nhiên bạn sẽ phải đi khá xa để thưởng thức món ăn truyền thống này bởi nó chỉ có ở Scotland.

Món Czarnina xuất phát từ ý tưởng "tận dụng" tất cả mọi thứ kể cả máu

Sử dụng tất cả bộ phận của động vật chỉ bỏ đi một vài thứ là một kỳ công đáng ngưỡng mộ và đó là cách người Ba Lan chế biến hủ tiếu mang tên Czarnina. Món ăn này được chế biến từ máu, mề, bàn chân, xương, gan, tim và cổ của vịt.

Máu và giấm được trộn vào nước dùng để tăng hương vị và màu sắc cho món ăn. Czarnina chỉ được phục vụ vào những dịp đặc biệt. Nghe có vẻ đáng sợ nhưng đây là món ăn truyền thống của Ba Lan, đã tồn tại hàng thế kỷ và vẫn còn được duy trì đến tận hôm nay.

Danh sách những đặc sản làm từ máu trên thế giới, Việt Nam cũng có mặt với món tiết canh - Ảnh 5.

Sử dụng tất cả bộ phận của động vật chỉ bỏ đi một vài thứ là một kỳ công đáng ngưỡng mộ và đó là cách người Ba Lan chế biến hủ tiếu mang tên Czarnina.

"Kem tiết" ở Đài Loan

Đây không phải là một món kem bình thường như bạn thấy. Các đầu bếp ở Đài Loan đã khéo léo chế biến các món ăn đường phố độc lạ từ máu. Bạn có thể mua những thanh que được hấp cả ngày từ máu và đường từ những chiếc xe đẩy trên khắp cả nước.

Danh sách những đặc sản làm từ máu trên thế giới, Việt Nam cũng có mặt với món tiết canh - Ảnh 6.

Bạn có thể mua những thanh que được hấp cả ngày từ máu và đường từ những chiếc xe đẩy trên khắp cả nước.

Thanh máu xốp này được nhúng vào sốt đậu nành và bán cho bạn như một que kem. Về cơ bản có thể gọi món ăn này là bánh máu lợn. Đây là một món ăn truyền thống lâu đời và là món điểm tâm của nhiều người dân địa phương.

Pudding đen - Bánh mì máu của Pháp

Hầu như trước giờ bánh pudding đen luôn được xem là một xúc xích máu được làm ở Pháp thay vì ở Anh. Thế nhưng đôi khi nó được dùng chung với bánh và được trình bày rất trang trọng.

Danh sách những đặc sản làm từ máu trên thế giới, Việt Nam cũng có mặt với món tiết canh - Ảnh 7.

Theo truyền thống, món này được chế biến từ máu heo nhưng người ta cũng dùng thêm trái cây và kem để tạo vị ngọt.

Theo truyền thống, món này được chế biến từ máu heo nhưng người ta cũng dùng thêm trái cây và kem để tạo vị ngọt. Dù chứa hàm lượng sắt cao nhưng pudding đen này thường được luộc với nước sôi thay vì nướng, sau đó dùng chung với khoai tây và bia. Dù công thức có thay đổi ra sao thì máu vẫn là thành phần chính của món pudding đen trong nhiều thế kỷ qua.

Kem chocolate máu lợn của Mỹ

Không chịu thua kém, Hoa Kỳ gần đây đã tạo ra một món tráng miệng từ máu. Ở Washington, D.C., bạn có thể gọi một loại kem trái cây rất đặc biệt tại The Pig. Món tráng miệng này sử dụng một loại kem rất lạ thường làm từ sô-cô-la và máu của lợn. Sự kết hợp này làm mất đi vị sắt của máu và thậm chí người ta còn không nhận ra máu có trong kem. Nhưng nhiều thực khách vẫn không thể chấp nhận được món ăn này. Máu được dùng thay cho trứng nhằm làm cho kem đặc hơn như khi bạn dùng lòng sữa trứng.

Danh sách những đặc sản làm từ máu trên thế giới, Việt Nam cũng có mặt với món tiết canh - Ảnh 8.

Ở Washington, D.C., bạn có thể gọi một loại kem trái cây rất đặc biệt tại The Pig. Món tráng miệng này sử dụng một loại kem rất lạ thường làm từ sô-cô-la và máu của lợn.

Pudding đen truyền thống của Mỹ

Không giống như những loại bánh pudding khác, bánh pudding đen là một loại xúc xích chế biến từ máu. Đây là món ăn thường thấy ở Anh, xứ Wales, Scotland và Ireland. Có nhiều công thức khác nhau trên thế giới nhưng loại truyền thống nhất vẫn chỉ có ở các đảo của nước Anh.

Danh sách những đặc sản làm từ máu trên thế giới, Việt Nam cũng có mặt với món tiết canh - Ảnh 9.

Không giống như những loại bánh pudding khác, bánh pudding đen là một loại xúc xích chế biến từ máu.

Máu lợn được trộn với yến mạch, gia vị, thịt và chất béo, sau đó được nhồi vào vỏ và đem nướng hoặc thái thành những khoanh nhỏ. Giống như tên gọi, bánh pudding đen có màu tối hoặc thậm chí là màu đen do máu. Nó mang hương vị rất đậm đà và thực sự khá bổ dưỡng, cung cấp nhiều sắt, protein và kẽm.

Dùng máu thay ca cao trong nước sốt Mole - món ăn nổi tiếng ở Mexico

Nếu từng thưởng thức ẩm thực Mexico, có thể bạn đã thử qua nước sốt Mole. Loại sốt này có vị ngọt, đậm vị và là sự kết hợp hoàn hảo với bất kỳ món Enchiladas (một món cuốn với thịt gà hoặc gà tây của Mexico và Tex-Mex) hoặc món thịt heo nào.

Danh sách những đặc sản làm từ máu trên thế giới, Việt Nam cũng có mặt với món tiết canh - Ảnh 10.

Mặc dù máu thường có vị kim loại nhưng nó cũng có thể trộn chung với các thành phần tạo ngọt khác.

Sốt Mole được làm hầu hết từ nguyên liệu là ca cao. Tuy nhiên theo truyền thống, ca cao không phải lúc nào cũng được sử dụng. Đôi khi người Aztec lại dùng máu làm đặc nước sốt. Mặc dù máu thường có vị kim loại nhưng nó cũng có thể trộn chung với các thành phần tạo ngọt khác. Ngày nay, tất nhiên nước sốt Mole khá phổ biến và luôn làm từ ca cao nên không cần lo sợ nếu như bạn cảm thấy rùng mình với món ăn này.

Người Đức dùng máu gần như 24/7!

Thử liệt kê tất cả các món ăn chứa máu ở Đức có lẽ sẽ mất khá nhiều thời gian. Từ đa dạng các loại xúc xích máu, cả xúc xích Bratwurst truyền thống, đến các món súp máu khác nhau, bạn có thể thấy máu gần như có trong mỗi bữa ăn. Máu không chỉ là chất làm đặc, tạo màu tối lý tưởng mà còn cung cấp một lượng sắt thiết yếu cho cơ thể.

Danh sách những đặc sản làm từ máu trên thế giới, Việt Nam cũng có mặt với món tiết canh - Ảnh 11.

Từ đa dạng các loại xúc xích máu, cả xúc xích Bratwurst truyền thống, đến các món súp máu khác nhau, bạn có thể thấy máu gần như có trong mỗi bữa ăn.

Từ hàng ngàn năm trước, người Đức dường như đã nhận ra điều này và bắt đầu sử dụng máu trong các món ăn của mình. Tuy nhiên kỳ lạ nhất ở đây chính là bữa trưa với "bánh mì máu" hoặc "lưỡi máu". Nếu can đảm bạn nên thử chúng cùng với một cốc bia. Trải nghiệm thú vị đấy!

Tiết canh của Việt Nam

Danh sách những đặc sản làm từ máu trên thế giới, Việt Nam cũng có mặt với món tiết canh - Ảnh 12.

Nguyên liệu chính của tiết canh là máu động vật tươi (vịt, dê, bò) được pha với chút nước muối nhạt hoặc nước mắm để hãm trước khi trộn với thịt vụn, sụn băm nhỏ. Tiết canh là món ăn rất phổ biến trong ẩm thực Việt Nam nhưng cách chế biến từ máu tươi để đông lại không có trong bất cứ nền ẩm thực nào khác trên thế giới.

Gà sốt vang chứa máu ở Pháp

Gà sốt vang là món ăn truyền thống của Pháp. Món ăn này nổi tiếng khó nấu, đắt tiền nhưng ngon không cưỡng nổi. Có thể được nấu theo nhiều công thức khác nhau tuy nhiên công thức truyền thống và ngon nhất của món ăn này bao gồm một lượng nhỏ máu gà trong nước sốt.

Danh sách những đặc sản làm từ máu trên thế giới, Việt Nam cũng có mặt với món tiết canh - Ảnh 13.

Có thể được nấu theo nhiều công thức khác nhau tuy nhiên công thức truyền thống và ngon nhất của món ăn này bao gồm một lượng nhỏ máu gà trong nước sốt.

Máu gà làm nước sốt đặc hơn, đậm vị hơn và màu sắc bắt mắt hơn, đặc biệt khi nấu nước sốt với thịt. Không giống như các món ăn bên trên, gà sốt vang chỉ dùng một lượng nhỏ máu. Máu có thể dùng cho bất kì công thức nào của món ăn này. Mặc dù chỉ với lượng nhỏ nhưng thực sự nhiều người vẫn cảm thấy rùng mình khi "ăn máu".

 

 

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang