Vợ chồng Thủy Tiên sẽ khởi kiện người vu khống: Luật sư phân tích về hai giả thuyết thắng-thua

Luật sư nhận định, nếu khởi kiện người vu khống sẽ có hai kết quả mà vợ chồng Công Vinh - Thuy Tiên nhận được.

Chiều 17/9, vợ chồng nữ ca sĩ Thủy Tiên - Lê Công Vinh chính thức buổi livestream công bố giấy tờ sao kê của ngân hàng về khoản tiền do các mạnh thường quân "gửi gắm" làm từ thiện cho đồng bào miền trung chịu ảnh hưởng mưa lũ.

Buổi livestream dài khoảng hơn 10 phút, cả hai đều bày tỏ thái độ bức xúc về những thông tin đã vu khống trên mạng xã hội.

Riêng cá nhân cựu tuyển thủ Việt Nam bày tỏ, trong suốt thời gian dài vừa qua có nhiều người đã đưa thông tin bịa đặt trên Faceboook, một số cá nhân đã bội nhọ danh dự hai vợ chồng anh làm ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế.

 

"Với quyền công dân của mình, vợ chồng chúng tôi sẽ nhờ đến cơ quan pháp luật để bảo vệ quyền lợi chính đáng. Ngày hôm nay, những giấy tờ sao kê này sẽ là bằng chứng chúng tôi gửi đến cơ quan chức năng và cơ quan cảnh sát điều tra, chúng tôi tin vào pháp luật", Lê Công Vinh nói và khẳng định, không có một ai có thể đứng trên pháp luật được.

Vinh cũng cho biết, anh và vợ sẽ đi đến cùng sự việc với bất cứ cá nhân nào dù là người buôn bán bất động sản, doanh nhân, và anh có niềm tin rằng pháp luật sẽ có những chế tài xử lý sai trái đó.

Luật sư Hoàng Trong Giáp (Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa) cho biết, vợ chồng Tiên - Vinh có quyền khởi kiện đến Toà án bất cứ cá nhân, tổ chức nào mà họ cho rằng đã xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình. 

Quyền, lợi ích hợp pháp ở đây có thể là uy tín, danh dự, nhân phẩm bị người khác xâm phạm bằng việc vu khống, nói sai sự thật.

Vợ chồng Thủy Tiên khởi kiện người vu khống: Sẽ nhận được hai kết quả! - Ảnh 2.

Nữ ca sĩ Thủy Tiên trước khi bắt đầu cho buổi livestream chiều 17/9. Ảnh: Huy Hậu.

Trong trường hợp tiến hành khởi kiện, Tiên - Vinh (bên khởi kiện) phải có nghĩa vụ cung cấp thiệt hại như thế nào về tinh thần, về vật chất là bao nhiêu, đồng thời, cả hai còn phải cung cấp các bằng chứng mà bên bị kiện đã vu khống, xúc phạm.

Theo luật sư Giáp, thủ tục khởi kiện thực hiện theo quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015. Theo đó, người khởi kiện Tiên - Vinh sẽ phải gửi đơn kèm theo các tài liệu, chứng cứ về việc khởi kiện đến Toà án có thẩm quyền thụ lý. Cụ thể ở đây là Tòa án cấp quận, huyện nơi người bị khởi kiện đang thường trú. Thời gian giải quyết thông thường của một vụ kiện dân sự kéo dài 4 - 6 tháng.

 

Với người bị khởi kiện (tức là người đã vu khống, xúc phạm vợ chồng Thủy Tiên) cần chuẩn bị sẵn tinh thần, thu thập lại các tài liều, bằng chứng qua những lần đăng tải nội dung bôi nhọ Tiên - Vinh để Tòa án xem xét.

Luật sư Hoàng Trọng Giáp nhận định, việc khởi kiện của Tiên - Vinh ra tòa án sẽ có hai kết quả:

Thứ nhất: Nếu phần thắng thuộc về Tiên - Vinh, họ sẽ được bồi thường thiệt hại về tinh thần, vật chất từ người thua kiện và chính những người thua kiện này còn phải chịu các chế tài xử phạt theo đúng quy định tội danh "vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm và bôi nhọ người khác"

Ngoài ra, việc khởi kiện thắng cuộc cũng chứng minh hai vợ chồng Tiên - Vinh làm đúng, minh bạch trong từ thiện, tạo dựng lại uy tín trong dư luận và người hâm mộ.

Thứ hai: Nếu trường hợp người bị khởi kiện cung cấp được chứng cứ, chứng minh các cáo buộc Tiên - Vinh có dấu hiệu "ăn chặn, biển thủ" tiền từ thiện của mạnh thường quân gửi gắm. Hai vợ chồng sẽ đối mặt với với hình thức xử lý nghiêm của pháp luật.

"Việc khởi kiện dân sự này chỉ giải quyết được vấn đề một số cá nhân, tổ chức thông tin sai sự thật nếu có. Còn việc vợ chồng Thủy Tiên có sai phạm trong cách làm từ thiện hay không, tôi cho rằng vẫn cần có sự chủ động vào cuộc xác minh, điều tra từ phía cơ quan bảo vệ pháp luật có thẩm quyền, bởi hàng vạn trang sao kê chưa thể chứng minh được tất cả", luật sư Giáp nói.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang