Vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi bú: Mẹ bỉm cần biết để giảm thiểu tình trạng bé quấy khóc và nôn trớ

(lamchame.vn) - Mẹ biết cách vỗ ợ hơi cho bé sau mỗi lần bú sẽ giúp giảm được tình trạng ọc sữa, đầy hơi, nôn trớ, bé sẽ bú được nhiều sữa hơn, ít quấy khóc và ngủ ngon hơn.

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh, chắc hẳn các mẹ đã từng gặp phải một số trường hợp như: con dù đã ăn no những vẫn quấy khóc, mới ăn chưa bao lâu thì nôn trớ toàn bộ sữa, ăn no và ngủ ngon sau bữa ăn nhưng khoảng 30 phút thì tỉnh dậy quấy khóc rồi ọc sữa, đang bú thì quay mặt đi chỗ khác và tỏ vẻ khó chịu,... Đây đều là biểu hiện của việc trẻ đang bị đầy hơi.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh dễ bị đầy hơi?

Trong những năm tháng đầu đời khi mới sinh ra, hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển hoàn thiện. Dạ dày có kích thước rất nhỏ, lúc mới sinh dạ dày bé chỉ bằng cỡ quả cherry chỉ chứa được từ 5-7ml sữa, khi được ba ngày tuổi dạ dày sẽ có kích thước bằng quả óc chó chứa được từ 22-27 ml sữa. Lượng không khí từ bên ngoài có nhiều cách có thể đi vào dạ dày bé như:

Do kích thước dạ dày nhỏ, khi chứa cả không khí và sữa sẽ khiến dạ dày bị căng đầy. Trẻ sẽ cảm thấy rất khó chịu do bị đầy hơi sau bú. Mặc khác, do dạ dày của trẻ nằm ngang chứ chưa nằm dọc như người trưởng thành, các cơ thắt giữa dạ dày và thực quản còn yếu nên khi dạ dày bị đầy do chứa nhiều không khí sẽ dễ bị trào ngược dẫn đến tình trạng ọc sữa, nôn trớ, trẻ có hiện tượng quấy khóc, ọc sữa khi đang ngủ,...
 

Ảnh minh họa

Khi cha mẹ thực hiện thao tác vỗ lưng ợ hơi cho bé sau bú sẽ giúp bé tống được các khí đang bị kẹt trong dạ dày ra ngoài, bé sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu, giảm tình trạng nôn trớ sau bú, thể tích dạ dày được giải phóng nên bé sẽ bú được nhiều sữa hơn, từ đó bé sẽ no lâu và ngủ ngon hơn.

Khi nào cần vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh?

Với một em bé khỏe mạnh, mẹ luôn cần cho con ợ hơi sau mỗi cữ bú. Tốt nhất, cứ sau mỗi 60 đến 90ml sữa hoặc mỗi lần đổi bên ngực, mẹ nên cho con ợ hơi trước khi tiếp tục cho bú.

Đối với các em bé bị trào ngược, nôn trớ nhiều hoặc đang có dấu hiệu đầy bụng và khó chịu, mẹ lại càng phải cho ợ hơi nhiều lần. Hãy cho bé ợ hơi mỗi khi bú xong 30ml sữa hay sau mỗi 5 phút bú mẹ.

Nếu bé vẫn chưa ợ hơi, mẹ nên thay đổi tư thế của bé và thử lại sau một vài phút. Mẹ cần cho bé ợ hơi trước khi tiếp tục cho bú. Luôn ghi nhớ cho bé ợ hơi sau khi bú xong, mẹ nhé.

Trong suốt 6 tháng đầu, không chỉ cần cho bé ợ hơi, sau mỗi cữ bú mẹ nên bế bé thẳng đứng trong 10 đến 15 phút để tránh không cho sữa trào ra. Đôi khi bé thức giấc và quấy khóc ban đêm cũng chỉ vì đầy bụng và việc cho bé ợ hơi sẽ giúp con ngủ trở lại.
 

Ảnh minh họa

Nếu đang ợ hơi mà bé khóc, gồng mình, uốn éo thì đây là lúc hơi đang chuẩn bị lên. Lúc này, nhiều mẹ nghĩ rằng trẻ không thích mẹ ợ hơi nên dừng lại để dỗ con nhưng đây là việc làm hoàn toàn sai lầm. Lời khuyên dành cho mẹ lúc này là hơi đưa người nhẹ, chậm để con tập trung vào thứ khác và chịu cho mẹ ợ hơi.

Đôi khi trẻ ngủ thiếp trong khi ăn, nhưng ngay cả khi trông con có vẻ ngủ ngon thì mẹ cũng cần phải vỗ ợ hơi cho con trước khi đặt xuống giường. Nếu không, trẻ có thể ngủ một giấc ngắn (khoảng 30 phút) rồi tỉnh dậy và quấy khóc do lúc này hơi mắc kẹt trong người đang lên.

Những cách vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi

Vỗ ợ hơi cho trẻ là cách mẹ dùng tay xoa lưng trẻ theo hình tròn hoặc chụm bàn tay vỗ nhẹ từ dưới lên. Trong quá trình vỗ lưng, bé có thể trớ ra một chút sữa nên trước đó mẹ nên lót sẵn một chiếc khăn sạch lên đùi hoặc vai để tránh bẩn quần áo.

Có 3 cách vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh là nằm sấp, bế vác, ngồi lòng. Mẹ nên thử cả 3 cách vỗ lưng cho bé sơ sinh ợ hơi đó để biết được cách nào phù hợp nhất với con mình.

Đây là 3 cách vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi bú: Ảnh minh họa

- Bế bé áp vào ngực: Mẹ ngồi thẳng và để đầu bé tựa vào vai, thân người bé áp vào ngực. Một tay mẹ đỡ mông bé và một tay còn lại xoa hoặc vỗ nhè nhẹ vào lưng bé. Nếu mẹ ngồi trên một chiếc ghế bập bênh và nhún nhẹ thì cũng có thể tạo ra tác dụng tương đương.

- Cho bé ngồi trong lòng mẹ: Cách ợ hơi thứ hai là để bé ngồi thẳng trên đùi mẹ, dùng lòng bàn tay đỡ cằm của bé và phần cổ tay đỡ phần ngực bé. Tay còn lại nhẹ nhàng vỗ vào lưng bé. Mẹ có thể để bé ngồi hơi nghiêng về đằng trước để đẩy hơi ra dễ dàng hơn.

- Để bé nằm sấp: Để bé nằm sấp trên đùi mẹ và dùng tay để hỗ trợ phần đầu cho bé. Mẹ hãy đảm bảo rằng phần đầu bé cao hơn phần ngực. Vỗ nhẹ lưng bé.

Trong những ngày đầu tiên, mẹ có thể cảm thấy lo lắng vì phần cổ của bé còn yếu nên không muốn bế đứng hoặc để bé ngồi hay nằm sấp. Nhưng khi thực hiện đúng cách, phần đầu và cổ của bé luôn được hỗ trợ và bé sẽ không cảm thấy khó chịu tí nào cả. Hơn nữa, việc tập nằm sấp sẽ khuyến khích bé mau học cách nâng đầu lên, một trong những bước quan trọng để khởi đầu cho khả năng vận động toàn thân của bé sau này.

Mẹ cũng nên lưu ý, lặp đi lặp lại việc vỗ nhẹ nhàng sẽ rất hiệu quả. Không có lý do gì để dùng lực mạnh trên lưng của bé, vì nó sẽ không giúp bé ợ hơi hiệu quả hơn. Và để tránh việc bé có thể ọc ra một ít sữa trong mỗi lần ợ hơi làm bẩn quần áo, mẹ nhớ lót vai hay đùi của mình bằng một chiếc khăn sạch nhé.

Làm sao biết trẻ sơ sinh đã ợ hơi?

Khi trẻ ợ hơi sẽ phát ra tiếng ợ hoặc bé sẽ ngừng khóc, trở nên vui vẻ, dễ chịu và chịu bú tiếp. Trong quá trình vỗ lưng, bé có thể trớ ra một ít sữa, đây là hiện tượng bình thường các mẹ không cần lo lắng. Chiếc khăn sạch mẹ lót sẵn trên vai hoặc đùi trước khi vỗ ợ hơi sẽ giúp quần áo mẹ không bị bẩn khi bé trớ sữa.

Mẹ nên làm gì nếu con không ợ?

Nếu trẻ không phát ra tiếng ợ sau vài phút vỗ ợ hơi, mẹ nên đổi tư thế khác. Nếu bé vẫn chưa ợ thì mẹ nên dừng lại vì có thể con không nuốt nhiều khí nên không cần ợ.

Trong 6 tháng đầu đời, mẹ nên học cách vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh để áp dụng đúng cho con. Sau khoảng thời gian này, hệ tiêu hóa của trẻ sẽ hoàn thiện hơn, cơ thể trẻ có thể tự đẩy khí ra khỏi dạ dày mà không cần sự trợ giúp của mẹ.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang