Võ Tắc Thiên và bí quyết dưỡng sinh thuận theo tự nhiên: Tận dụng tốt "dinh dưỡng từ môi trường"

Ngoài việc chú ý đến lối sống và làm đẹp, Võ Tắc Thiên còn đặc biệt quan tâm đến yếu tố khác chính là "dinh dưỡng" từ môi trường, hoàn cảnh sống.

Thế nào là dưỡng sinh thuận theo tự nhiên?

Khái niệm dưỡng sinh thuận tự nhiên của Trang Tử - đại triết gia nổi tiếng Trung Quốc đã ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống của người Trung Quốc từ khi ra đời, kế tục phát triển và chín muồi cho đến sau này.

Thuận theo tự nhiên được hiểu là những việc phù hợp với nhu cầu sinh lý của cơ thể con người, tâm lý và dục vọng. Không ép buộc hoặc chống lại nhu cầu tự nhiên hay đáp ứng thái quá, phù hợp với bản chất con người.

Võ Tắc Thiên và bí quyết dưỡng sinh thuận theo tự nhiên: Tận dụng tốt dinh dưỡng từ môi trường - Ảnh 1.

Cơ thể người là một hệ thống phức tạp, cần phải hiểu rõ bản chất sâu xa của sự vật và quy luật, dùng tâm trạng tốt để phán đoán chính xác, dựa trên tự nhiên để hành động, vượt qua trở ngại, không cứng nhắc.

Khái niệm tự nhiên được xem là những quy luật khách quan, con người vận dụng sự vận hành khách quan đó để tồn tại.

Võ Tắc Thiên là vị vua sống thọ bậc nhất trong lịch sử Trung Quốc (81 tuổi), quan điểm của bà là thích ăn thì ăn nhưng không ăn tham ăn bừa.

Bí quyết chăm sóc sức khỏe cho dù đã trôi qua bao nhiêu năm, thì nguyên tắc cốt lõi nhất cần tuần thủ chính là "tự nhiên".

Ăn uống thuận theo tự nhiên, ngủ thuận theo tự nhiên, tâm trạng để thuận theo tự nhiên, hiếu thuận với cha mẹ cũng tuân theo nguyên tắc tự nhiên, tất cả mọi thứ đều nên thuận theo tự nhiên, không nên quá gượng ép hoặc đòi hỏi cầu kỳ.

Võ Tắc Thiên và bí quyết dưỡng sinh thuận theo tự nhiên: Tận dụng tốt dinh dưỡng từ môi trường - Ảnh 2.

Ảnh chân dung Võ Tắc Thiên

Trong lịch sử các đời vua Trung Quốc, nữ vương Võ Tắc Thiên từng để lại những giai thoại về cách chăm sóc sắc đẹp cũng như sức khỏe phi thường.

Bà vốn là người rất coi trọng việc chăm sóc sức khỏe dựa trên nguyên tắc tự nhiên, trong đó cây ích mẫu được xem là vị thuốc Đông y quan trọng mà bà sủng ái nhất.

Vào đời Đường, các quan lại chép sử Trung Quốc cũng đã ghi chép lại rất nhiều những tài liệu về bí quyết làm đẹp, chăm sóc sức khỏe của Võ Tắc Thiên.

Vào ngày mồng 5 tháng 5 âm lịch, nhổ tận gốc cây cỏ ích mẫu, rũ bỏ phần đất bám rễ. Phơi khô và tán thành bột. Thêm bột mì và nước, tiếp tục nhào trộn, vo viên lại rồi tiếp tục nướng trên lửa to, rồi hong trên lửa nhỏ, quy trình lặp lại cho đến khi thành viên thuốc, dùng để rửa mặt và rửa tay.

Hiện nay, có rất nhiều phụ nữ trước khi làm mẹ sử dụng cỏ ích mẫu nấu với trứng gà để ăn, chính vì vậy, cây thảo dược này mới khoác trên mình cái tên ý nghĩa (ích mẫu nghĩa là tốt cho người mẹ).

Theo Đông y, cây ích mẫu có tác dụng hoạt huyết, điều hòa kinh nguyệt, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tiêu sưng viêm, phù nề.

Võ Tắc Thiên và bí quyết dưỡng sinh thuận theo tự nhiên: Tận dụng tốt dinh dưỡng từ môi trường - Ảnh 3.

Cây ích mẫu

Võ Tắc Thiên và bí quyết dưỡng sinh thuận theo tự nhiên: Tận dụng tốt dinh dưỡng từ môi trường - Ảnh 4.

Ích mẫu phơi khô

Võ Tắc Thiên và bí quyết dưỡng sinh thuận theo tự nhiên: Tận dụng tốt dinh dưỡng từ môi trường - Ảnh 5.

Ích mẫu phơi khô tán thành bột

Sở dĩ Võ Tắc Thiên nổi tiếng xinh đẹp và trẻ lâu, người ta cho rằng bà có những bí quyết làm đẹp, dưỡng nhan đặc biệt. Trong đời sống hàng ngày, vị nữ hoàng này thích ăn các loại thực phẩm chứa chất collagen và các nguyên tố vi lượng như da gà, da lợn, móng lợn, cá… Ngoài ra, bà cũng thích ăn nhiều loại thức ăn rau củ quả có nguồn gốc tự nhiên.

 

  •  

Ngoài việc chú ý đến lối sống và làm đẹp, Võ Tắc Thiên còn đặc biệt quan tâm đến yếu tố khác chính là "dinh dưỡng" từ môi trường, hoàn cảnh sống. Bà cho trồng rất nhiều hoa quả trong vườn, nghe tiếng chim hót, ngắm hoa nở, ngửi hương thơm của cỏ cây hoa lá.

Mỗi khi rảnh rỗi, Võ Tắc Thiên sẽ đi dạo trong vườn để thưởng hoa ngắm nguyệt, cách làm này sẽ giúp cho bà thư giãn, điều chỉnh cho tâm trạng trở nên vui vẻ, nghĩ về những điều đẹp đẽ, loại bỏ những mệt mỏi bụi trần, giúp cơ thể trao đổi chất thêm nhanh chóng, hiệu quả.

Vì trồng nhiều cây lá trong vườn, đi đến đâu, cỏ cây tỏa hương thơm đến đó, làm cho bà luôn cảm thấy tâm trạng ấm áp, giúp đạt được mục đích chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng nhan sắc.

Võ Tắc Thiên và bí quyết dưỡng sinh thuận theo tự nhiên: Tận dụng tốt dinh dưỡng từ môi trường - Ảnh 7.

*Theo Health/TT

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang