Với chủ đề nhạy cảm như tiền bạc, sao Việt dạy con như thế nào?

(lamchame.vn) - Chắc chắn sao Việt không phải những người thiếu tiền nhưng họ dạy con tiêu tiền như thế nào, có phóng tay mua đồ theo sở thích của con hay không... lại là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Cách dạy con về tiền của nhiều sao đình đám trong làng giải trí Việt cũng rất đáng để các bậc cha mẹ quan tâm và học hỏi.

Thủy Tiên

Thủy Tiên và Công Vinh chưa từng công bố hình ảnh chính diện của con gái. Họ cũng có cách giáo dục con khá nghiêm khắc.

Thuỷ Tiên chia sẻ quan điểm bản thân về việc tiền bạc khi nuôi con khiến nhiều người vô cùng bất ngờ. Nữ ca sĩ thẳng thắn cho biết: "Bây giờ Tiên vẫn nói với Gạo rằng: “Tiền của ba là tiền của ba, tiền của mẹ là tiền của mẹ, tiền của con là tiền của con, không phải tiền của ba mẹ là tiền của con. Tiền của con là sau này con lớn lên, con phải tự đi làm”.

Theo nữ ca sĩ, con người ta ai cũng đều có số phận khác nhau. Thuỷ Tiên quan niệm dạy con là không làm tất cả mọi thứ để dành cho con bởi một đứa trẻ "nếu số của nó sau này là số tốt, số giàu hay số sướng gì đó là do số phận và phước đức của nó."

Nữ ca sĩ cũng nhắn nhủ bạn bè và người hâm mộ: "Đừng đi làm vì phải để lại cho con, phải làm quá nhiều vì nó. Nó phải tự làm ra những gì thuộc về nó thì nó mới thật sự lớn được. Tôi vẫn tin vào số phận lắm. Chứ ngày xưa tôi cũng đâu có bất cứ một cái gì, hay là anh Vinh cũng vậy. Nhưng tự khả năng mình có thể làm ra được, có thể lo lại được cho cả gia đình, đó là số phận của tôi và sự cố gắng của tôi. Còn nếu như ngày xưa, ba mẹ vun vén cho tôi thì chưa chắc tôi có thể cố gắng được như ngày hôm nay."

Hiện nay, tuy bé Bánh Gạo mới chỉ được 4 tuổi nhưng Thuỷ Tiên đã không ngần ngại dạy con và thẳng thắn với bé những câu chuyện về tiền bạc. Đây cũng là một cách ứng xử rất đáng học tập để ứng phó khi trẻ hay đòi hỏi.

Dương Thùy Linh

Hoa hậu thân thiện không chọn cách chiều chuộng, dễ dãi với con trai.

Hoa hậu thân thiện của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 chia sẻ: "Cá nhân tôi lớn lên gia đình không khó khăn về tài chính, nhưng cái cách bố mẹ tôi đặt vấn đề về tiền rất rõ ràng. Đó là tiền của bố mẹ là của bố mẹ, và con phải làm được điều gì đó con mới được thưởng. Và thưởng hay không là do bố mẹ quyết định. Tôi không cảm thấy là bố mẹ không yêu tôi, mà chỉ thấy rất logic là tiền của bố mẹ thì tôi không có bất cứ quyền gì mà đòi hỏi, nhất là khi tôi chưa có sự đóng góp gì.

Tôi muốn con tôi cũng có tư duy đó. Con tôi cũng rất hay hỏi vì sao cháu phải làm việc nhà hay phải làm cái nọ cái kia mới được thưởng. Nhà tôi vẫn nói là vì như thế cháu mới hiểu giá trị của đồng tiền và tự hào về bản thân. Đấy là cốt lõi để có hạnh phúc. Tôi cũng giải thích là như vậy con sẽ không bao giờ phải nghi ngờ về những thành công của con là do bố mẹ đem lại, mà nó thực sự là của con.

Cứ nghĩ trẻ con không hiểu, nhưng mà tôi thấy cách cháu thể hiện thì là cháu hiểu. Cháu cũng rất thương bố mẹ vì phải đi làm vất vả. Muốn lớn để nuôi bố mẹ. Tạm thời tôi nghĩ chưa có gì đáng lo quá".

Lý Hải

Vợ chồng Lý Hải - Minh Hà có tới 4 đứa con nên cách giáo dục càng cần nghiêm khắc, rõ ràng hơn.

Làm bố của cùng lúc 4 đứa con nên Lý Hải - Minh Hà dường như đã quá quen với việc phải nghiêm khắc để các con "đi vào khuôn khổ".

Khi được hỏi về chuyện ứng xử khi con đòi hỏi, Lý Hải cũng chia sẻ nguyên tắc của mình "Con nít sợ nhất thói quen đòi hỏi. Đi ngang qua khu đồ chơi là nó đòi. Nguyên tắc của tôi là đòi cách mấy cũng không mua. Nếu mua 1 lần, lần sau nó sẽ đòi tiếp.

Thông thường tôi sẽ giao kèo với nó. Ví dụ, mỗi ngày ngoan sẽ được 1 điểm, không ngoan bị trừ 1 điểm. Chừng nào đủ 20 điểm thì được món đồ chơi đó."

Lý Hải cũng cho biết thêm, anh cũng biết khi con đòi hỏi không được sẽ sinh ra ăn vạ, "la làng" nhưng vợ chồng anh chưa bao giờ xấu hổ vì con ăn vạ nơi công cộng, nguyên do cũng bởi chiêu "Con nít đứa nào cũng có yếu điểm gì đó, chỉ cần lấy yếu điểm đó ra hù nó sẽ không dám nữa. Thế nên, mỗi lần bọn nhóc có ý định ăn vạ là tôi hù nhốt toilet là sợ liền."

Clip: Những nguyên tắc dạy con của bố mẹ Nhật mà thế giới phải học hỏi.

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang