WSJ tiết lộ báo cáo nói "virus gây Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán" là đáng tin cậy

Theo WSJ, đánh giá của Lawrence Livermore sử dụng phân tích bộ gene của virus Covid-19.

WSJ mới đây đăng tải thông tin về một báo cáo liên quan tới nguồn gốc của Covid-19 từ một phòng thí nghiệm quốc gia của chính phủ Mỹ. Dẫn nguồn tin thân cận với tài liệu mật, WSJ cho biết báo cáo kết luận rằng giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc ở Vũ Hán là đáng tin cậy và đáng được điều tra sâu hơn.

Theo WSJ, nghiên cứu được Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore tại California chuẩn bị vào tháng 5/2020 và được Bộ Ngoại giao Mỹ đề cập tới khi tiến hành điều tra nguồn gốc đại dịch trong những tháng cuối cùng của chính quyền Trump.

Nguồn tin của WSJ tiết lộ, nghiên cứu nói trên do "Z Division" của Lawrence Livermore chuẩn bị. Đây là bộ phận tình báo của phòng thí nghiệm này. 

Đánh giá của Lawrence Livermore sử dụng phân tích bộ gen của SARS-CoV-2. Các nhà khoa học phân tích cấu trúc gen của virus để tìm cách xác định cách nó tiến hóa và lây lan.

Một cựu quan chức liên quan tới cuộc điều tra của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng: Nghiên cứu của Lawrence Livermore quan trọng bởi nó bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm quốc gia và khác biệt với lập trường chủ đạo về nguồn gốc dịch bệnh ở thời điểm mùa xuân năm 2020 - khi nhiều bên cho rằng virus truyền sang người từ động vật nhiễm bệnh.

Phát ngôn viên của phòng thí nghiệm đã từ chối đưa ra bình luận về bài báo của WSJ.

 

Hiện báo cáo đang nhận được sự quan tâm ở Quốc hội Mỹ khi mà Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ đạo các cố vấn tìm kiếm câu trả lời về nguồn gốc dịch bệnh. Hiện các cơ quan tình báo Mỹ đang cân nhắc 2 khả năng: Virus xuất hiện là kết quả từ sự cố phòng thí nghiệm, hay do con người tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh.

Bản đánh giá của Lawrence Livermore được cho là một trong số những nỗ lực đầu tiên của chính phủ Mỹ nhằm tìm hiểu nghiêm túc giả thuyết virus rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán, cùng với giả thuyết virus lây truyền tự nhiên từ động vật sang người.

Mặc dù một số nhà khoa học lỗi lạc kêu gọi tiến hành điều tra bao quát hơn, sâu rộng hơn vào giả thuyết phòng thí nghiệm trong thời gian gần đây, nhưng nhìn chung cộng đồng khoa học vẫn duy trì quan điểm nhất trí rằng khả năng lây lan tự nhiên là lý giải khả dĩ nhất. 

Về phần mình, chính phủ Trung Quốc tiếp tục phủ nhận tình huống virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm và tuyên bố Bắc Kinh hoàn toàn hợp tác với nỗ lực quốc tế nhằm tìm ra nguồn gốc dịch bệnh. Viện Virus học Vũ Hán cũng bác bỏ giả thuyết nêu trên và khẳng định không có nhân viên nào của cơ quan này dương tính với Covid-19. 

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/wsj-tiet-lo-bao-cao-noi-virus-gay-covid-19-ro-ri-tu-phong-thi-nghiem-vu-han-la-dang-tin-cay-161210806111926709.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang