Xem năm 1950 người ta "dạy" cách làm cô vợ ngọt ngào "thắt lại ruy băng và tươi tỉnh lên" vừa buồn cười vừa phát cáu

Những lời khuyên hôn nhân cho các cô vợ vào năm 1950 khiến nhiều người quá đỗi ngạc nhiên, rất may nó đã ở thời quá khứ, chứ nếu không gạch đá cho tác giả cũng đủ xây nhà....

Năm 1950 và những lời khuyên về cách "chăm sóc một ông chồng" đọc phát bực

Bài viết được trích trong cuốn "Home Economics Book" xuất bản năm 1950 vừa được đăng lại trên MXH khiến phụ nữ ở thời kỳ hiện đại đọc lại thôi mà cũng quá đỗi bất bình.
 
Ở năm 2022, ai đọc đến những cách chăm sóc chồng này cũng bật ngửa vì vừa sốc, vừa buồn cười, vừa tức anh ách. Hóa ra đã có 1 thời kỳ những bà vợ nội trợ được đóng vai 1 bà quản gia, 1 ô sin hoàn hảo không được trả công như thế này.
 

Bản gốc của "Những cách chăm sóc chồng", viết vào năm 1950.

Bản dịch của "Những cách chăm sóc chồng", viết vào năm 1950.

Cuốn sách có nguồn gốc từ phương Tây những năm 1950, nhưng cuốn sách đầy ý kiến chủ quan của người viết hoặc của hệ tư tưởng một thời, coi phụ nữ ở nhà làm nội trợ có nghĩa vụ đón chồng đi làm về như đón ông chủ.
 
Sẽ không có gì đáng nói nếu chỉ là cách hướng dẫn sắp xếp nhà cửa gọn gàng và giúp chồng được thoải mái. Nhưng nếu đọc tất cả những điều răn dạy này thì thấy chồng giống ông chủ và các bà vợ giống vai bà quản gia hoặc ô sin hơn. Vì mọi điều hướng tới đều là để cho chồng được thư giãn, thoải mái mà bỏ qua cảm nhận của phụ nữ.
 

"Giúp chồng bạn sửa lại chiếc gối tựa và gợi ý cởi giày cho anh ấy" - Vợ chứ đâu phải mẹ hay ô sin?

Trong những cách được dạy có những điều khá nực cười như:
- Dành 15 phút nghỉ ngơi để bạn trông khỏe khoắn khi anh ấy về đến nhà.
- Dặm lại lớp trang điểm, thắt lại ruy băng trên tóc và trông tươi tỉnh lên.
- Anh ấy đã phải làm việc mệt mỏi cả ngày.
- Vui vẻ và thú vị lên.
- Đề chồng bạn ngồi lên chiếc ghế tựa êm ái hoặc có thể gợi ý anh ấy nằm nghỉ trong phòng ngủ.
- Không bao giờ phàn nàn về việc chồng bạn không đưa bạn đi ăn ngoài
- Khi anh ấy trở về nhà, loại bỏ mọi tiếng ồn của máy giặt, máy sấy, máy rửa chén hay thiết bị hút bụi. Khuyến khích lũ trẻ hạn chế làm ồn. Hãy vui vẻ khi gặp lại anh ấy.
- Đi quanh các phòng chính của căn nhà một lần cuối trước khi chồng bạn về nhà, gom gọn sách vở, đồ chơi, giấy lá...

- Nói với giọng trầm, nhẹ nhàng và dễ chịu. Cho phép anh ấy thư giãn.

- Giúp chồng bạn sửa lại gối tựa và gợi ý cởi giày giúp anh ấy.

...
Tóm lại tất cả những việc mà người phụ nữ cần làm là đón chồng trở về với món ăn ngon; căn nhà sạch sẽ, không tiếng ồn; lũ trẻ thơm tho; chính mình tươm tất; mọi việc đã đâu vào đấy... và diễn cảnh gia đình êm ấm hoàn hảo lịch sự để chồng được cảm thấy thoải mái về tinh thần, thư giãn.
 
Nhưng họ quên mất không nghĩ đến cảm giác của chính phụ nữ, khi thời gian chồng đi làm cũng là lúc các bà vợ nội trợ đã lao động. Nhưng đến lúc chồng sắp về thì phải luôn phải sửa soạn tinh tươm để đón chồng như đón khách để chồng hài lòng.
 

Các bà vợ cũng được yêu cầu đáp ứng cả nhu cầu tâm lý của chồng như thế này "để anh ấy nói trước" bất kể họ có điều gì cần nói hay không và "cố gắng hiểu nhu cầu của anh ấy để trở về nhà và thư giãn". Đọc bài viết sẽ có cảm giác giống như nô tỳ, quản gia hay giúp việc chuẩn bị trước giờ ông chủ về nhà.

 

Làm cho anh ấy thư giãn và thoải mái khi bước về nhà còn những người vợ thì sao? Chẳng lẽ tất cả những gì họ cần làm là làm hài lòng chồng, còn đàn ông không phải đụng tay vào bất cứ việc gì sau khi trở về nhà.

 

Ảnh minh họa

Trong cuộc sống hiện đại đến giờ nhiều ông vẫn giữ tư tưởng cũ mà sẵng giọng "Ở nhà có mỗi việc chăm con, dọn dẹp nhà cửa mà để nhà cửa bề bộn thế này à?", "bổn phận của phụ nữ là chăm sóc chồng con" hoặc thậm chí đến phụ nữ nói với nhau mà cũng thiếu thấu hiểu "Từ ngày lấy chồng cô ta chẳng phải làm gì chỉ việc ở nhà lo ăn với đẻ".

 

Nhưng đàn ông các anh hãy cẩn thận nếu 1 ngày bà vợ quẳng cho ông chiếc găng tay dọn dẹp và bảo: "Đấy ông ở nhà mà đẻ, chăm con và dọn nhà đi. Để tôi đi làm", thì các ông cũng đến méo mặt.

 

Tiếng nói của phụ nữ giờ đã khác, đàn ông thời nay cũng không hào hứng được như ông chủ để "mắc nhục"

Thực tế công việc của 1 bà nội trợ không hề nhẹ nhàng, họ có khi còn bận bịu ba đầu sáu tay hơn nhiều quý ông xách cặp đi làm công sở. Điều họ mong muốn là ông chồng của họ khi trở về nhà nhìn với cái nhìn thấu hiểu, xắn tay cùng họ xếp bữa tối lên bàn và chơi cùng lũ con nghịch như quỷ vì họ đã có 1 ngày quần quật vì dọn nhà và chăm sóc, chơi cùng con cái. Chỉ thế thôi thì vất vả thế nào họ vẫn cho là xứng đáng. Người phụ nữ cũng cần được nằm thư giãn trên chiếc ghế tựa, ngâm chân trong nước nóng và được hưởng sự yên bình.

 

Thật may vì đây là chuyện của cách đây 72 năm, nhưng dù người ta đọc lại cũng chỉ để cho vui, nhưng cũng khiến không ít phụ nữ bất bình: "Coi phụ nữ là cái gì mà dạy những điều lố bịch như thế này"...

 

Cuộc đấu tranh cho bình đẳng giới nhiều năm qua đã làm cho phụ nữ có tiếng nói, được tôn trọng. Dù họ đi làm ở ngoài hay ở nhà nội trợ cũng được trân trọng, dù đôi khi bất công ở đâu đó cho nữ giới vẫn xảy ra.

 

Ai đó sẽ nghĩ rằng tất cả những điều được hướng dẫn này đều là cách để làm cho các ông chồng hài lòng, có lẽ được viết bằng chủ quan của 1 gã đàn ông thích được hầu hạ và thiếu tôn trọng phụ nữ. Và đa số sẽ cho rằng đàn ông kể cả thời nay hẳn sẽ thích thú với 1 người phụ nữ chu toàn và hết lòng vì chồng như vậy nên phụ nữ nghĩ rằng bài viết này đúng hơn là từ góc đàn ông, một gã viết "cách nấu món ăn ngon cho bản thân".

 

Nhưng thực tế không hẳn như vậy, đàn ông thời nay cũng không hào hứng với việc được "cưng như trứng mỏng". Khi đọc bài viết này họ cho rằng thời cuộc hiện nay đã thay đổi, và nếu có điều này xảy ra hẳn sẽ khiến họ quá áp lực, đi cùng sự đối đãi như "ông hoàng" này họ phải là người đàn ông thành đạt đến đâu và biết yêu chiều vợ con đến nhường nào, chứ mà thất bại mà được đối đãi như thế thì "mắc nhục". Một số còn bày tỏ hiện trạng của bản thân là nếu đổi ngôi "anh ấy" thành "cô ấy" hoặc "chồng bạn" thành "vợ bạn" thì hợp lý hơn.

 

Nói thế để thấy 2022, thời cuộc khác xa trước rất nhiều. Dù ở góc độ nào đó phụ nữ vẫn còn những thiệt thòi, ở đâu đó họ vẫn bị bạo hành và không được tôn trọng, vẫn còn những góc mà đàn ông vẫn coi nhiệm vụ của phụ nữ chỉ là chăm sóc chồng con. Nhưng đã có nhiều thay đổi để vị thế phụ nữ sánh vai ngang bằng với đàn ông. Hơn nữa, trong nhiều gia đình tiếng nói của phụ nữ còn được coi là tiếng nói có trọng lực nhất, thậm chí người ta còn truyền tai nhau bí quyết "sợ vợ sống lâu" nữa kia mà.

 

https://afamily.vn/xem-nam-1950-nguoi-ta-day-cach-lam-co-vo-ngot-ngao-that-lai-ruy-bang-va-tuoi-tinh-len-vua-buon-cuoi-vua-phat-cau-phu-nu-lay-chong-chu-dau-co-nhiem-vu-lam-me-hay-o-sin-20220223195152623.chn
 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang