Xôn xao chuyện một phụ nữ tự đẻ con ở nhà để... thuận tự nhiên

Một bà mẹ ở Hưng Yên kể về quá trình sinh con tại nhà, tự đỡ đẻ mà không có sự hỗ trợ của cán bộ y tế. Cháu bé sơ sinh sau đó không được cắt rốn và không được tiêm phòng.

Chiều 6/3, Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) đã phát đi thông tin cảnh báo về trường hợp một bà mẹ Hưng Yên tự đỡ đẻ tại nhà, gây xôn xao dư luận.

Theo chia sẻ của bà mẹ này, quá trình sinh nở hoàn toàn diễn ra ở nhà, không có sự hỗ trợ của cán bộ y tế, em bé em bé cũng không được tiêm chích, phòng ngừa và cũng không được cắt dây rốn sau sinh. Sau 6 ngày, em bé tự rụng dây rốn và bà mẹ khẳng định “dây rốn rất đẹp”, việc sinh nở “tuân theo tự nhiên”.

Tuy chưa xác định được danh tính cụ thể của nhân vật chia sẻ câu chuyện song Bộ Y tế cho biết, trường hợp này nếu có là một hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng cả mẹ và con.

 Thông tin về ca tự đỡ đẻ tại nhà gây xôn xao dư luận

Thông tin về ca tự đỡ đẻ tại nhà gây xôn xao dư luận

Đại diện Vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em cũng khuyến cáo, mặc dù sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường nhưng khi mang thai, sinh đẻ, người phụ nữ phải đến cơ sở y tế để chăm sóc theo đúng quy trình chuyên môn.

“Việc sinh đẻ tại nhà, tự đẻ mà không có cán bộ y tế hỗ trợ trong quá trình chuyển dạ, sinh con và theo dõi, chăm sóc sau sinh có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong mẹ và con…”, Bộ Y tế nhấn mạnh.

Do đó, Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế tỉnh, thành phố thông tin, quán triệt đến các đơn vị trực thuộc có liên quan đến chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tăng cường công tác quản lý thai, chăm sóc thai nghén… nhằm hạn chế tối đa tình trạng đẻ tại nhà, tự đỡ đẻ như trường hợp nêu trên.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang