Xót xa mẹ gãi “cứt trâu” cho con đến bong tróc cả mảng tóc, rộp đỏ da đầu

Một người mẹ đã hốt hoảng cầu cứu trên group về nuôi con vì trót gãi “cứt trâu” cho con mà bong cả mảng tóc.

Theo lời cầu cứu của người mẹ này, thì chị đã mua một chai dầu gội về để gội “cứt trâu” cho con nhưng không hiểu sao lại bong cả mảng tóc. Vì ngứa đầu nên bé tự gãi khiến tóc và “cứt trâu” bong ra nhiều hơn, da đầu thì đỏ và ri rỉ nước.

Khi nhìn những hình ảnh này, rất nhiều chị em đã lên tiếng chỉ trích người mẹ này vì để tình trạng “cứt trâu” trên đầu con quá nhiều mới chịu chữa, lại chữa sai cách và gãi quá mạnh khiến da đầu con bị tổn thương.

“Bạn ơi sao lại để nhiều như thế này rồi mới cậy cho con. Lên là phải làm ngay chứ đợi nặng như thế này cậy bong hết da đầu của con. Phải đợi nó mềm thật là mềm mới được cậy chứ. Tội con quá”.

“Lẽ ra con bị như thế này phải ngày nào cũng tắm gội một lần. Nhất là ra ngoài tháng rồi thì ngày nào cũng phải gội đầu sạch thì sẽ không lên nhiều thế này. Bây giờ bạn chịu khó ủ cho con bằng dầu cho thật mềm rồi mỗi ngày cạy ít một cho sạch dần. Mẹ nó đáng trách quá.”

Không chỉ vậy, nhiều người còn chỉ ra sai lầm của người mẹ này là đã sử dụng nhầm dầu massage cho bé thay vì dầu gội. Có lẽ điều này khiến da đầu bé bị ngứa và gãi nhiều hơn.

Hiện tượng “cứt trâu” trên đầu bé có phải do mẹ ở bẩn?

“Cứt trâu” là do các tuyến bã nhờn của nang lông hoạt động quá mạnh. Khi các bã nhờn tiết ra kết dính với số lượng lớn các tế bào chết sẽ làm cản trở quá trình bong tróc của các tế bào này và tạo thành các mảng bám bẩn trên da bé, điều mà dân gian vẫn gọi là “cứt trâu”.

Nguyên nhân nào dẫn tới hiện tượng này?

Hiện tượng “cứt trâu” có thể do một số nguyên nhân như:

- Trong máu của trẻ sơ sinh vẫn còn sót lại một lượng nội tiết tố từ người mẹ.

- Trẻ sơ sinh hệ tiêu hóa kém nên không thể hấp thu được hết lượng biotin, các vitamin và khoáng tố.

- Ngoài ra nếu mẹ không thường xuyên tắm gội cho bé cũng khiến hiện tượng bã nhờn kết dính chặt và nhiều hơn, khiến vi khuẩn và nấm dễ sinh sôi.

Hướng dẫn trị “cứt trâu” đúng cách cho bé

Để loại bỏ “cứt trâu” cho con mẹ tuyệt đối không sử dụng các loại dầu gội tẩy rửa mạnh, đặc biệt không dùng dầu gội của người lớn cho bé. Không dùng tay cố gắng cạy những mảng bã nhờn kết dính này vì có thể gây tổn thương da đầu con.

Để loại bỏ “cứt trâu” mẹ có thể áp dụng một số cách như:

- Buổi tối trước khi ngủ, bôi một lớp mỏng dầu oliu, dầu dừa hoặc Vaseline lên vùng da đầu có bã nhờn rồi để qua đêm. Hôm sau lớp bã nhờn này sẽ bong ra. Khi đó, bạn dùng 1 chiếc bàn chải lông thật mềm nhẹ nhàng chải mảng bong tróc đi. Nếu làm 1 lần không hết thì làm thêm các lần khác. Không nên cố gắng làm sạch trong 1 lần để tránh tổn thương da đầu bé.

- Hàng ngày tắm gội cho bé bằng loại dầu gội và sữa tắm dành riêng cho trẻ sơ sinh. Trước khi tắm thoa một lớp dầu oliu hoặc dầu dừa lên đầu bé rồi để trong nửa tiếng đến 1 tiếng thì nhẹ nhàng gội đầu cho con.

- Ngoài ra theo dân gian, để trị “cứt trâu” cho trẻ có thể gội đầu bằng nước chanh pha loãng hoặc nước bồ kết; thấm nước chè đặc lên vùng đầu có cứt trâu trước khi gội hoặc thoa sữa mẹ lên đầu khoảng nửa tiếng trước khi tắm.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang