Xúc động bức tâm thư “kêu cứu” của người vợ về văn hóa ăn nhậu : Hãy có chừng mực, xin đừng ép nhau uống

(lamchame.vn) - Đứng đằng sau cánh cổng khóa cửa thấp thỏm chờ chồng,khi thấy anh về trong tình trạng nằm sõng soài do say rượu, người vợ chỉ biết hạ xuống những lo lắng thầm cảm ơn vì anh đã về nhà an toàn. Chị không phải người vợ duy nhất  phải đối mặt với những đêm chờ chồng mong chồng nhưng những lời nhắn nhủ của chị thực sự khiến cánh đàn ông phải suy nghĩ lại về thói quen ăn nhậu của mình.

Hình ảnh chồng nằm sõng soài trước cửa và lời “kêu cứu” đầy tha thiết của vợ

Quan niệm đàn ông lập nghiệp, đàn ông xã giao, đàn ông ăn nhậu đã trở thành điều vô cùng phổ biến trong xã hội Việt Nam. Thậm chí vấn đề ăn nhậu, uống bia, uống rượu còn trở thành thú vui giải trí chứng tỏ bản lĩnh đàn ông .Tuy nhiên đôi khi niềm vui trên bàn nhậu của các anh trở thành nỗi lo, sự sợ hãi của người thân chờ đợi ở nhà.

Cùng chung những cảm nhận lo lắng bất an mỗi khi chứng kiến chồng về khuya về trễ không tỉnh táo sau những cuộc vui, một chị vợ có tên L.T.T.Hà nick Ha Chilly gửi gắm qua 1 bài đăng khá dài của mình trên Facebook. Bắt gặp hình ảnh chồng nằm trước cửa nhà trong tình trạng chẳng còn biết gì, nỗi vui mừng khi chồng an toàn về nhà chẳng át được nỗi lo lắng : “Em không biết các anh thì thế nào, còn em vào lúc nửa đêm trong tâm trạng thấp thỏm, lo lắng khi chồng mình đi nhậu mà vẫn chưa về, mắt thì ríu lại nhưng không dám ngủ, chỉ khi biết chắc chồng đã về nhà an toàn, nằm ngay ngắn trên giường thì mới yên tâm mà ngủ được.” Qua đó chị gửi đến cánh mày râu, những người bạn nhậu của anh một lời nhắn gửi đầy khẩn thiết để những người vợ, người mẹ, người thân ở nhà được bớt đi những đêm dài chờ đợi mong mỏi các anh bình an trở về:

"Rượu bia không hẳn là xấu, thậm chí là tốt cho sức khoẻ nếu các anh biết sử dụng đúng liều lượng. Nhưng các anh toàn biến nó trở thành chất kích thích độc hại cho sức khoẻ, tần suất sử dụng lại quá thường xuyên.

Ok, đôi khi vì tính chất công việc các anh phải xã giao, tiếp khách, đây là việc cần làm, chúng em vui vẻ đồng ý. Đôi khi, chỉ là thỉnh thoảng thôi nhé, stress quá thì phải gặp gỡ giao lưu với nhau để lấy động lực vui vẻ, ngày hôm sau sẽ làm việc khí thế hơn, ok chúng em đồng ý, các anh cần và nên như thế.

Điều quan trọng là các anh phải biết điểm dừng, đến cái ngưỡng mà nếu như chỉ nhấp thêm một ngụm nữa sẽ bước đi loạng choạng, sẽ không làm chủ được lời nói, sẽ không làm chủ được hành động vậy thì xin hãy DỨT KHOÁT MỘT CÁCH MẠNH MẼ ĐỂ NÓI LỜI TỪ CHỐI! Điều này là kim chỉ nam, là câu thần chú mà chúng em tha thiết mong các anh ghi nhớ!!

XIN ĐỪNG ÉP NHAU UỐNG, khi ai đó có ý định muốn dừng, xin đừng ép họ phải uống, xin đừng lấy bất cứ lý do nào để bắt họ phải tiếp tục!" - chị Hà viết trên trang cá nhân.

Qua những lời chia sẻ của chị, chúng ta cũng phần nào nhìn nhận một thực tế cần thay đổi khi các anh dùng rượu bia giải tỏa mọi vấn đề, sử dụng trên mọi "mặt trận" từ công việc, trò chuyện, lúc vui, lúc buồn,…nhưng vô hình chung cách giải tỏa của các anh lại tạo nên gánh nặng cho người vợ ở nhà. Các chị phải đối mặt với gánh nặng kinh tế, việc nhà, đối nội đối ngoại,… vậy mà còn phải ngày ngày bất an với những cuộc vui quên trời đất của các anh chồng:

"Phụ nữ chúng em có gặp phải những cảm xúc như các anh hàng ngày không? CÓ, thậm chí là nhiều hơn thế vì ngoài gánh nặng về kinh tế, về công việc như các anh thì chúng em còn thêm gánh nặng về con cái, bếp núc. Hàng nghìn những công việc không tên mà phụ nữ phải làm, về đối nội, đối ngoại... PHÁI YẾU chúng em, lẽ ra vì những mệt mỏi quá sức mình đến vậy thì càng cần sự quan tâm, sẻ chia của các anh nhiều hơn, vậy mà chỉ vì vài ba câu nói để giải toả cảm xúc tiêu cực thì các anh PHÁI MẠNH lại rủ nhau ra ngoài nhậu cho đã, cho sướng mặc kệ mấy con đàn bà cùng lũ nhỏ nheo nhóc đeo bám nhau cho nhàn thân. Phải nói thật là các anh có phần phũ quá!

Ok, đôi khi vì tính chất công việc các anh phải xã giao, tiếp khách, đây là việc cần làm, chúng em vui vẻ đồng ý. Đôi khi, chỉ là thỉnh thoảng thôi nhé, stress quá thì phải gặp gỡ giao lưu với nhau để lấy động lực vui vẻ, ngày hôm sau sẽ làm việc khí thế hơn, ok chúng em đồng ý, các anh cần và nên như thế. Điều quan trọng là các anh phải biết điểm dừng, đến cái ngưỡng mà nếu như chỉ nhấp thêm một ngụm nữa sẽ bước đi loạng choạng, sẽ không làm chủ được lời nói, sẽ không làm chủ được hành động vậy thì xin hãy DỨT KHOÁT MỘT CÁCH MẠNH MẼ ĐỂ NÓI LỜI TỪ CHỐI! Điều này là kim chỉ nam, là câu thần chú mà chúng em tha thiết mong các anh ghi nhớ!"

Bài viết đã nhận được sự đồng cảm và ủng hộ từ số đông chị em phụ nữ

"Chị viết chuẩn quá, các anh chồng nên đọc mà hiểu vợ hơn. Nhấc ly bia lên hãy nhớ đến gia đình mình nhé, uống sao cho đừng để gây hậu quả đáng tiếc" - chị M.C bình luận.

Thay đổi thói quen : nhậu có chừng mực, xin đừng ép uống

Thay đổi thói quen, chừng mực xin đừng ép uống

Bài viết của chị Hà dù mới được đăng tải lên Facebook ít lâu nhưng đã nhanh chóng nhận về hàng ngàn lượt thích, chia sẻ và bình luận. Không ít cánh mày râu tỏ ra ủng hộ và mong muốn thay đổi để vợ con ở nhà có thể an tâm hơn. Điều này cũng đặt ra vấn đề về thói quen rượu bia bị lạm dụng gây ảnh hưởng tới sức khỏe và những mối nguy hại khác khi lái xe, về nhà trong tình trạng không tỉnh táo, không làm chủ được bản thân. Đôi khi chỉ một chén rượu cố thêm lúc không còn khả năng uống đem lại niềm vui cho các anh nhưng lại làm người chờ đợi ở nhà thêm lo lắng . Đừng để sau cuộc vui là những giọt nước mắt, hãy có chừng mực xin đừng ép nhau.

Sau bài viết được ủng hộ và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội chị Hà cũng chia sẻ rằng chồng mình là một người trách nhiệm và mẫu mực, chị dùng hình ảnh của chồng và bài viết chỉ để cảnh tỉnh các anh hãy giữ chừng mực ,hãy biết điểm dừng, không ép nhau uống khi có người đã cảm thấy đủ, hãy để bản thân được tỉnh táo lúc ra về.

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang