Ảnh chụp CT não gây sốc của 2 đứa trẻ cùng tuổi khiến bố mẹ giật mình về cách dạy con

Hai bản chụp CT não bộ của hai đứa trẻ cùng độ tuổi có hoàn cảnh sống khác nhau đã khiến nhiều người giật mình.

Những hình ảnh này được chia sẻ bởi Giáo sư Bruce Perry, trưởng khoa tâm thần tại Bệnh viện Nhi đồng Texas.

Hình ảnh bên trái là ảnh chụp của một đứa trẻ 3 tuổi được nuôi dưỡng trong một gia đình bình thường, được bố mẹ yêu thương, dạy bảo. Còn hình ảnh bên phải là của một đứa trẻ đã bị tổn thương về cảm xúc và bị bỏ rơi. Những hình ảnh này đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về hậu quả của một tuổi thơ bị lạm dụng, thiếu sự quan tâm đã ảnh hưởng đến cấu trúc não của một người như thế nào.

Giáo sư Bruce Perry nói rằng: “Hình ảnh bộ não bên phải nhỏ hơn đồng thời xuất hiện tình trạng não thất phình to, vỏ não teo lại cho thấy đứa trẻ này đã từng có những cảm xúc rất tồi tệ do bị bỏ rơi hoặc lạm dụng về thể chất, tinh thần. Như vậy, em bé bên phải với bộ não bị teo chắc chắn sẽ chậm phát triển và gặp các vấn đề liên quan đến trí nhớ.”

Người ta tin rằng những đứa trẻ sống trong cảnh thiếu tình thương, không được chăm sóc đầy đủ, thiếu kinh nghiệm về cuộc sống rất dễ bị lạm dụng. Ông nói: “Những hình ảnh này đã cho thấy hậu quả nghiêm trọng của việc trẻ bị bỏ bê, thiếu sự quan tâm trong giai đoạn não đang phát triển.”

Theo Hiệp hội Quốc gia ngăn ngừa nạn ngược đãi thiếu nhi (NSPCC) đã đưa ra những con số đáng báo động, có hơn 58000 trẻ em được xác định là cần được bảo vệ khỏi bị lạm dụng ở nước Anh vào năm 2016. Ở Mỹ, các báo cáo về lạm dụng trẻ em có tới 7,2 triệu trẻ em.

Những đứa trẻ thiếu sự quan tâm chậm phát triển hơn

Những tổn thương về cấu trúc não của những đứa trẻ sống thiếu sự quan tâm sẽ khiến chúng phát triển chậm hơn và gặp các vấn đề về trí nhớ. Chẳng hạn như chứng teo corticoid là một chứng bệnh thường gặp ở người cao tuổi mắc bệnh Alzheimer khi về già.

Người ta cũng cho biết rằng một số trường hợp trẻ bị lạm dụng về thể chất có thể gây tổn hại tới cấu trúc não, dẫn tới các biến chứng kéo dài gây phá hủy mô não, dẫn đến động kinh, mất ý thức, thậm chí gây tử vong.

Về lâu dài, tình trạng bị lạm dụng có thể khiến não bộ của trẻ tổn thương nghiêm trọng, khiến đứa trẻ gặp phải khiếm khuyết về cảm giác, chậm nhận thức, khuyết tật về hành vi và học tập sa sút.

Những đứa trẻ bị bỏ rơi phát triển chậm gấp đôi

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã cho thấy não bộ của một đứa trẻ được nuôi dạy với đầy đủ sự quan tâm sẽ lớn gấp đôi so với những đứa trẻ bị bỏ bê và không được quan tâm.

Các nghiên cứu về não cũng cho thấy rằng, sự quan tâm và nuôi dưỡng chu đáo mang lại nhiều lợi ích cho trẻ dưới 6 tuổi. Ngay cả khi được quan tâm nhiều hơn khi trẻ đã lớn, thì sự bỏ bê lúc còn nhỏ vẫn khiến đứa trẻ đó chậm phát triển hơn.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên kết giữa việc trẻ bị lạm dụng với chứng bệnh tim và béo phì trong cuộc đời.

Giáo sư Perry kết luận trong bài báo của mình: “Sự phát triển lành mạnh của não bộ phụ thuộc vào việc trẻ có được chăm sóc và quan tâm đầy đủ hay không, trẻ sơ sinh có được tạo các cơ hội để hình thành và duy trì những mối quan hệ đa dạng với người khác trong suốt thời thơ ấu của mình hay không. Những điều này sẽ là tiền đề để trẻ phát triển các mối quan hệ xã hội và trở thành đứa trẻ có tương lai tốt đẹp hơn.”

Theo Daily Mail

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang