Chuyện thật như đùa: Cứ đi du lịch về là ốm!

Sau những chuyến du lịch dài ngày, nhiều người thường có tâm trạng mệt mỏi thậm chí phát ốm, phát sốt, nhiễm virus,.... Nguyên nhân thường đến từ việc cơ thể chưa thích nghi với môi trường mới hoặc bị lây lan nguồn bệnh từ các điểm du lịch.

Phát ốm sau chuyến du xuân Sa Pa

Mùng 4 Tết Nguyên Đán vừa qua, gia đình chị Hoài Thương (Hà Nội) có chuyến đi du xuân lên thị trấn Sa Pa (Lào Cai) chơi. Có lẽ vì đây là lần đầu tiên chị được đi xa như vậy nên quãng đường gần 300km không “cản phá” được tâm trạng háo hức của chị cho chuyến đi này.

Sau 3 ngày thỏa sức “check-in” trên Sa Pa, gia đình chị trở về với Hà Nội.  “Mình xin nghỉ phép đến mùng 8 mới đi làm nhưng sau khi đi chơi về, chẳng biết có phải do “quẩy” nhiệt tình quá mà mình bị ốm sốt mất 3 ngày, đến hôm nay khỏe mới đến công ty nhận lì xì được” – Chị Thương chia sẻ.

Thực tế, đây là tình trạng phổ biến sau những chuyến đi du lịch dài ngày. Việc cơ thể phải hoạt động nhiều hơn, trái với nhịp sinh học thông thường khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi sau mỗi chuyến đi. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác, là các yếu tố bên ngoài dẫn đến các triệu chứng mệt mỏi, đó có thể là các bệnh lí nguy hiểm.

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh sau mỗi chuyến du lịch. Ảnh: UPMC

Môi trường du lịch không đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Ngoài những dấu hiệu mệt mỏi, nhiều người còn bị đau đầu, đau dạ dày, sốt virus,… Môi trường thay đổi khi đi du lịch có thể là nguyên nhân gây nên các bệnh lý này.

Do bạn đã quá quen với môi trường sống hiện tại của mình, khi tới một vùng miền hay quốc gia khác, với môi trường, khí hậu thay đổi khiến bạn có thể mắc phải một số bệnh, phổ biến nhất là dị ứng thời tiết, dị ứng thức ăn. Đối với người có tiền sử một số bệnh như mụn rộp, nóng trong người cần chú ý thực phẩm hơn cả. Bạn cần tìm hiểu về văn hóa ẩm thực nơi bạn đến du lịch trước khi thưởng thức chúng.

Ngoài ra, môi trường mới lạ cũng xuất hiện những “côn trùng lạ”. Không may bị chúng đốt có thể không làm bạn mệt mỏi ngay sau đó, nhưng nhiều loại côn trùng có thể mang virus nguy hiểm xâm nhập vào cơ thể và chúng sẽ phát tán sau vài ngày tiếp theo, đó có thể là lúc bạn đã trở về quê hương của mình. Nguy hiểm hơn nữa nếu đó là virus mang một số bệnh dịch như sốt xuất huyết, virus Zika,… Do vậy, bạn phải hết sức để ý khi đi du lịch, đặc biệt là những điểm du lịch, cắm trại trong rừng, núi.

Mang bệnh về từ các phương tiện giao thông công cộng

Với các chuyến đi xa, nhiều gia đình thường lựa chọn các phương tiện đi lại xe bus, xe khách ở bến xe hay sân bay, đều là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm bệnh. Những địa điểm này luôn đông đúc và ồn ào. Bạn có thể nhiễm virus cúm nếu trong số đó có người bị cúm đang ho, tất nhiên cũng không loại trừ các loại virus mang bệnh dịch như ở trên. Nếu bị nhiễm, vô tình bạn đã mang bệnh về nhà.

Lây bệnh ở chỗ đông người

Những nơi đông đúc dễ khiến bạn nhiễm bệnh liên quan đến virus

Khi mắc phải các triệu chứng như trên sau khi đi du lịch, bạn nên cẩn thận theo dõi tình trạng bệnh của mình để có biện pháp xử lí. Nếu bệnh tình không thuyên giảm thì tốt nhất bạn nên đi khám, xét nghiệm tại các cơ sở y tế và nhớ trình bày rõ những dấu hiệu khả nghi mà bạn cho rằng chuyến đi du lịch gây nên. Từ đó, bác sĩ sẽ có cơ sở chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh và có hướng điều trị phù hợp.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang