Mẹ mang thai nên làm 'chuyện ấy' như thế nào?

Thực tế, cặp đôi nào càng thỏa mãn về tình dục thì càng dễ trở thành cha mẹ tốt. Nếu không gặp những biến cố thai kỳ, tình dục có thể duy trì suốt quá trình mang thai, thậm chí cả thời kỳ tam cá nguyệt, với một số lưu ý đặc biệt.

Khi Mine có thai con trai, cô thường xuyên buộc Rob, chồng cô, nghe những tràng lý do kiểu: "Em không thể, em phải xoa những vết rạn da bằng dầu gan cá tuyết". Các mẹ thường đồn rằng một số phụ nữ có đời sống tình dục tốt hơn bao giờ hết trong thời kỳ mang thai nhờ các hormon tăng lên và lượng máu dồn xuống dưới. Nhưng với Mine, suốt 9 tháng thai kỳ, tình dục chưa bao giờ nằm trong danh sách ưu tiên.

Mine chắc chắn không phải là một trường hợp bất thường. Trong một nghiên cứu gần đây đối với 150 phụ nữ mang thai được công bố trên Tạp chí Giới tính và Liệu pháp hôn nhân (Journal of Sex and Marital Therapy), các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sự thỏa mãn tình dục của các mẹ giảm khi số lần mang thai tăng. Tình dục có thể giúp cặp đôi vượt qua những rào cản chung như sự kiệt sức, lúng túng, và lo lắng do thai nghén. Tiến sĩ Yvonne K. Fulbright, một nhà giáo dục tình dục và là đồng tác giả của cuốn "Mang thai cực khoái" (Orgasmic Pregnancy), cho biết: "Những cặp vợ chồng không có quan hệ gần gũi chỉ tìm lý do khi đứa trẻ chào đời. Nhưng cặp đôi nào càng hạnh phúc, cả trong đời sống tình dục, thì càng dễ trở thành cha mẹ tốt". Giải quyết tốt các nhu cầu giường chiếu sẽ giúp vợ chồng thưởng thức đầy đủ việc mang thai bên nhau.

Dưới đây là những lo lắng thường gặp về tình dục của các mẹ mang thai và lời khuyên của các chuyên gia:

"Tôi quá mệt"

Mệt mỏi là một triệu chứng cổ điển của thai kỳ sớm và nhanh chóng làm thay đổi trật tự đời sống tình dục của bạn. Roger Affs, bác sĩ phụ khoa sản khoa và là tác giả của cuốn Mayo Clinic Guide to Healthy Families cho biết: "Việc mang thai và chuẩn bị sinh nở hút một năng lượng rất lớn của cơ thể. Làm việc muộn hơn, mất ngủ, lo lắng chuẩn bị “nằm ổ”, tăng thêm vài chục kg… đều rút hết sức lực của các mẹ. Hãy cố gắng sống chậm lại và ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày”. 

Còn theo tiến sĩ Fulbright: "Nếu bạn vẫn không có năng lượng để giao hợp, hãy sử dụng thời gian này như một cơ hội để khám phá các hoạt động khác mang lại cho bạn niềm vui, cho dù đó là xoa bóp, hôn nhau, hoặc quan hệ bên ngoài”.

"Tôi cảm thấy không hấp dẫn"

Đối với một số phụ nữ, thật khó để truyền cảm hứng tình dục với một cái bụng vượt mặt. Dù quen dần với sự thay đổi về hình dạng nhưng các mẹ lại là nhà phê bình tồi tệ nhất của chính mình. Hãy cố gắng tập trung vào nét đẹp nhất của bạn: nếu bạn có đôi chân tuyệt vời, hãy trưng diện những chiếc quần jeans mỏng manh và giấu lưng với một chiếc áo dài. Hoặc làm mái tóc của mình trở nên lộng lẫy... Dĩ nhiên, các mẹ cũng cần chăm sóc bên trong thông qua tập thể dục và dinh dưỡng. Wendy Altschuler, một bà mẹ hai con người Chicago, Mỹ, tâm sự: "Khi tôi có thai , tôi thực sự yêu quý cơ thể mình và đánh giá cao những gì nó có thể làm được, nó khiến tôi cảm thấy tự tin và gợi cảm".

"Tôi sợ tình dục sẽ làm hại em bé"

Mang một mầm sống bên trong cơ thể luôn làm các mẹ có cảm giác như đứng trước biển “Cấm” mỗi khi vào cuộc yêu. Tuy nhiên các bác sĩ đều nhất trí rằng khoái cảm là hoàn toàn an toàn. Elisabeth Aron, bác sĩ đa khoa, tác giả của cuốn "Những điều nên làm và những điều nên tránh khi mang thai", nói: "Trong một thai kỳ bình thường và khỏe mạnh, quan hệ tình dục không có nguy cơ gì”. 

Các biến chứng phổ biến nhất có thể ngăn cản các hoạt động tình dục là nhau tiền đạo (một tình trạng trong đó nhau thai trùm lên cổ tử cung), vỡ ối sớm và dấu hiệu của chuyển dạ non. 

Nếu không có các tình trạng trên, các cặp vợ chồng có thể yên tâm quan hệ trong suốt thời kỳ mang thai, gồm cả thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên (giai đoạn nguy hiểm cho em bé khiến một số cặp vợ chồng cảm thấy lo lắng về hành vi chung đụng của mình). 

Từ kỳ tam cá nguyệt thứ ba, khi bắt đầu có bụng ngoài, Tiến sĩ Fulbright khuyên vị trí quan hệ nên chuyển sang bên cạnh (side-by-side) hoặc phụ nữ phía trên (woman on top), để tránh gây áp lực lên bụng. 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang