Nằm ngửa khi ngủ những tháng cuối thai kì có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong cho thai nhi

Các chuyên gia đang khuyến cáo các bà bầu nên nằm nghiêng khi ngủ để giảm nguy cơ thai chết lưu.

Một nghiên cứu quy mô lớn với 1.000 phụ nữ đã chỉ ra rằng, nguy cơ tử vong của thai nhi có thể tăng lên gấp đôi khi các bà bầu ngủ trong tư thế nằm ngửa ba tháng cuối của thai kỳ.

Giáo sư Alexander Heazell thuộc Trung tâm Nghiên cứu Sinh sản ở Bệnh viện St Mary, Manchester, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, đã đưa ra lời khuyên phụ nữ nên ngủ nghiêng kể cả khi đó chỉ là một giấc ngủ ngắn.

“Khi khảo sát, chúng tôi đã hỏi rất cụ thể tư thế ngủ của những người tham gia. Đó là điều khá quan trọng vì tư thế ngủ được duy trì trong khoảng thời gian dài. Và tư thế ngủ là thứ bạn hoàn toàn có thể tự kiểm soát.”

Trọng lượng của tử cung có thể làm giảm lưu lượng máu đến em bé, hoặc vị trí ngủ có thể ảnh hưởng đến hô hấp.

Ở Anh, cứ 224 trường hợp mang thai thì có một ca thai chết lưu. Nghiên cứu về vấn đề này của Midlands và Bắc Anh là nghiên cứu lớn nhất kiểm tra sự ảnh hưởng của vị trí ngủ người mẹ đối với nguy cơ tử vong của thai nhi.

Các nghiên cứu tương tự ở New Zealand và Australia cũng tìm ra mối liên hệ giữa tư thế ngủ của bà bầu và khả năng chết lưu thai giai đoạn cuối.

Một nghiên cứu của Đại học Auckland công bố vào tháng Sáu, cho thấy những phụ nữ ngủ tư thể ngửa sau 28 tuần thai có thể tăng khả năng bị tử vong lên gấp 4 lần.

Edward Morris, thuộc chuyên khoa sản phụ khoa cho rằng nghiên cứu trên đóng góp rất lớn vào việc giải thích lí do thai chết lưu, đặc biệt ở giai đoạn cuối của thai kì.

Nếu mẹ bầu nào còn đang giữ thói quen nằm ngửa khi ngủ thì hãy lập tức điều chỉnh. Bạn có thể áp dụng tư thế ngủ nghiêng bên trái. Tư thế này vừa giúp giải tỏa mệt mỏi vừa giảm căng cơ, đồng thời tránh cho phần bụng bầu đè lên mạch máu chính. Thêm vào đó, ôm một chiếu gối ngủ cũng giúp bạn có một giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Nếu đã quá quen với tư thế nằm ngửa và không thể ngủ, bạn cũng không cần thiết phải cố ngủ cho bằng được. Hãy ngồi dậy và thư giãn bằng cách xem TV, đọc sách báo... Những hoạt động này sẽ làm bạn nhanh mệt và muốn ngủ lại. Khi bạn đang gặp tình trạng chuột rút, hãy duỗi thẳng chân và uốn cong bàn chân để giảm đau và ngủ tốt hơn.

Theo Mirror

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang