“2 tránh" trong hành trang cho bé vào lớp 1: Cha mẹ không được vi phạm kẻo hại con

(lamchame.vn) - Chuẩn bị những gì cho trẻ, đầu tư như thế nào cho đúng cái trẻ cần khi bước vào lớp 1 là vấn đề vô cùng quan trọng và cần đúng định hướng để đảm bảo sự thành công của trẻ.

Các bậc phụ huynh ngày càng quan tâm, đầu tư vào việc học của trẻ, đặc biệt là sự chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 lại càng mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn. 

Tuy nhiên, chuẩn bị những gì cho trẻ, đầu tư như thế nào cho đúng cái trẻ cần khi bước vào lớp 1 lại là vấn đề đang rất cần trao đổi, định hướng.

Dưới đây là những điều cần tránh và những việc nên làm trong khi chuẩn bị hành trang cho trẻ vào lớp 1 theo khảo sát của ông Dương Lâm (Sở GD-ĐT Hà Tĩnh) đã được đăng tải trên Vietnamnet:

Cho trẻ vào lớp 1 chưa đúng tuổi

Việc cho trẻ vào lớp 1 khi chưa tròn 6 tuổi là điều hết sức tai hại. Bởi lẽ khi chưa tròn 6 tuổi thì các yếu tố về thể lực, kĩ năng, tâm lí, ngôn ngữ… chưa đáp ứng với các yêu cầu vận động, sinh hoạt, học tập, giao tiếp của học sinh lớp 1.

Tôi đã từng khảo sát, đánh giá hàng chục ngàn học sinh lớp 1 và thấy rất rõ những khó khăn, mệt mỏi, yếu chậm của những em học sinh chưa tròn 6 tuổi (72 tháng).

Tục ngữ có câu: “Hơn một ngày, hay một điều” và khảo sát cũng đã chỉ ra những khó khăn, mệt mỏi, yếu chậm của những em học sinh chưa tròn 6 tuổi.

Ở lớp 1, em nào khỏe hơn, mạnh dạn, tự tin hơn  trong giao tiếp thì học giỏi hơn là điều hiển nhiên. Hơn nhau vài ba tháng tuổi là khác hẳn nhau về khả năng tiếp thu, vốn ngôn ngữ và khả năng giao tiếp. Cha mẹ nên nhớ rằng hầu hết những thành công hay thất bại ở lớp 1 sẽ là những dấu ấn sâu đậm theo suốt cả đời người, vậy nên đừng để các em phải gặp khó khăn, thất bại ngay trong các bài học đầu tiên.

Dạy trước cho trẻ những bài học trong chương trình lớp 1

Nhiều phụ huynh vì quá nôn nóng đã bắt con học trước cả mấy tháng hè, kể cả đánh vần, tập viết, làm toán, kể chuyện… theo sách giáo khoa lớp 1, thậm chí cả các tài liệu tham khảo, nâng cao. Cần biết rằng, học sinh sẽ rất nhàm chán, mất hứng thú, chủ quan, không tập trung ngay khi các em phải học những bài học đầu tiên mà không có gì mới mẻ, thích thú là điều tối kị.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang