Tất tật bí quyết phát triển kĩ năng của con khi bé bắt đầu đi học lớp 1

(lamchame.vn) - Từ những điều rất đơn giản như kĩ năng ngồi bàn học, kĩ năng tập trung sẽ giúp bé tự tin chạm đến 1 dấu mốc đặc biệt của cuộc đời là bắt đầu đến trường.

Rèn trẻ thói quen ngồi vào bàn học trong những giờ nhất định

Cha mẹ hãy tập ngồi vào bàn theo các nguyên tắc sau:

- Trong tuần lễ đầu, mỗi buổi học chỉ dài tối đa 30 phút và có thể chia làm 2 (nghỉ giữa buổi khoảng 5 phút).

- Trong tuần lễ đầu nên xen kẽ các bài học và bài tập khả năng chú ý (dưới dạng trò chơi) mà trò chơi có thể chiếm một nửa thời gian học, để trẻ dần dần có tâm lý hứng thú với việc ngồi để học hơn.

- Khi trẻ đã có thói quen tự ý ngồi vào bàn học khi đến giờ, lúc đó mới nên gia tăng giờ học lên khoảng 1 giờ đến 1 giờ 30- đây là khoảng thời gian tối đa.

- Hãy động viên, khích lệ những gì trẻ làm được, làm đúng trong giờ học, đừng chê bai, phê phán hay đánh mắng trẻ trong thời điểm này khi trẻ thất bại, khó tập trung, quên bài.

Kỹ năng tập trung

Kỹ năng tập trung không phải là một khả năng có thể đạt được trong một thời gian ngắn và không phai trẻ nào cũng tự mình làm được. Vì thế cha mẹ cần giúp trẻ từng bước với các kỹ thuật sau theo lời khuyên của Chuyên gia tâm lý Lê Khanh:

- Khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ chơi các trò chơi nâng cao khả năng tập trung trong giờ học (trước - giữa giờ học) cũng như trong các giờ khác trong ngày tại gia đình.

- Tập cho trẻ nói lên: Yêu cầu trẻ nói: “Quay lại ngay đây”. Mỗi khi trẻ tỏ ra lơ đãng hãy yêu cầu trẻ nói ra câu nói này trước khi bắt đầu quay lại bài học. Đây là một kỹ thuật có tính ám thị, giúp tâm trí trẻ không “đi lang thang”.

- Tập cho trẻ làm các việc nhà (quét nhà, lau nhà, xếp quần áo, phụ dọn cơm, dọn dẹp trong gia đình). Điều này không những giúp trẻ nâng cao khả năng tập trung mà còn giúp trẻ phát triển khả năng tự tin vào bản thân.

- Tập cho trẻ viết tốt hơn: Chữ quá xấu hay có khó khăn trong việc viết cũng khiến trẻ chán nản, kém tập trung. Hãy tập cho trẻ ăn bằng đũa, cho các em dùng kéo cắt các hình, tập gấp giấy. Đây là những kỹ thuật hỗ trợ giúp trẻ khéo tay hơn.

Chúng ta cũng lưu ý để trẻ cầm bút cho đúng cách và tập vẽ các đường cơ bản (đường thẳng kéo dài trên trang giấy từ trái sang phải, đường xiên, đường móc, đường lượn sóng, đường zic zac). Vẽ mỗi ngày trong các giờ học thêm trên 1-3 trang giấy sẽ giúp trẻ cải thiện được nét chữ.

Kỹ năng ghi nhớ

Một yếu tố khiến trẻ khó tập trung là sự hạn chế về khả năng ghi nhớ. Cha mẹ hãy giúp bé luyện tập điều này để trẻ tập trung tốt hơn bằng các nguyên tắc sau:

- Khi học bất cứ môn học gì, cần có hình minh họa và sơ đồ tư duy đơn giản để diễn giải lại bài học qua các hình ảnh (học bằng mắt). Với các bài cần thuộc lòng thì việc vừa đọc vừa viết ra từng câu ngắn (học bằng thính giác, thị giác, xúc giác) sẽ giúp trẻ nhớ kỹ hơn.

- Khuyến khích trẻ tập tóm tắt bài học, diễn giải bài học thành các sơ đồ tư duy và nói ra được ý chính của bài.

- Hãy cùng bé nhớ ôn lại trước khi ngủ. Hoạt động này sẽ giúp cho trí não của bé ghi lại những gì cần nhớ trong khi ngủ.

- Vào buổi sáng, nếu có điều kiện cũng nên cho trẻ xem lại các phiếu ghi ý chính của bài học trước khi đến trường.

Ngoài ra, phụ huynh cũng nên biết rằng, mỗi trẻ có đồng hồ sinh học khác nhau, vì vậy nếu được hãy xếp giờ học của trẻ vào thời điểm nào trong ngày trẻ tỏ ra thoải mái, sung sức nhất. Con mình thuộc mẫu người nào thì cha mẹ hãy xếp đặt giờ học cho phù hợp. Dĩ nhiên điều này chỉ mang tính tương đối, nhưng nếu biết và vận dụng được, nó cũng góp phần đem lại hiệu quả cho việc học của trẻ.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang