2 trường hợp trẻ nhỏ bị áp xe viêm thành ổ mủ vì người nhà chữa bệnh theo cách được hàng xóm mách

Cầm phải sâu róm, nọc độc sâu róm gây dị ứng viêm tấy, sưng, đau bàn tay phải. Tuy nhiên, thay vì đưa con đi khám, gia đình đắp thuốc nam cho bé theo những người hàng xóm mách dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Vĩnh Phúc vừa tiếp nhận điều trị cho 2 cháu bé bị biến chứng khi tự điều trị tại nhà bằng thuốc nam.

Đó là trường hợp của bé P.Đ.V, 1 tuổi, ở Tam Dương, Vĩnh Phúc. Theo gia đình, ở nhà, bé cầm phải sâu róm, nọc độc sâu róm gây dị ứng viêm tấy, sưng, đau bàn tay phải. Tuy nhiên, thay vì đưa con đi khám, gia đình đắp thuốc nam cho bé theo những gì được người hàng xóm mách.

Vài ngày sau tay của trẻ không đỡ mà sưng to, đau tăng lên, trẻ quấy khóc nhiều, gia đình đã đưa trẻ đến Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc.

Các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình chẩn đoán trẻ bị viêm tấy lan tỏa bàn tay phải. Vì bé được đưa đến viện muộn nên khả năng dính gân sâu bàn tay và ảnh hưởng đến xương rất lớn.

Kết quả chụp X-quang cho thấy hình ảnh viêm xương. Trẻ không gấp được ngón tay, bác sĩ chỉ định rạch tháo mủ, dẫn lưu ổ viêm cấp cứu kết hợp với dùng kháng sinh liều cao ngay từ đầu. 

Hai trường hợp trẻ nhỏ bị áp xe viêm thành ổ mủ vì sai lầm chữa bệnh  theo những người hàng xóm mách - Ảnh 1.

Bé gái N.B.T 8 tuổi bị viêm tuyến nước bọt mang tai

Trường hợp thứ hai là bé gái N.B.T 8 tuổi, ở Sơn Dương, Tuyên Quang vào viện ngày 7/10. Trước đó 5 ngày, trẻ sưng đau vùng góc hàm phải, gia đình đưa con đi đắp thuốc nam và châm cứu vào vùng sưng sau khi nghe gia đình gần đó mách (vì con họ cũng có biểu hiện như thế và đã khỏi). 3 ngày sau, bệnh nhi xuất hiện sốt cao, rét run kèm sưng tấy vùng góc hàm phải.

Lúc này gia đình mới vội vàng đưa con đến Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc. Tại đây, trẻ được chẩn đoán áp xe tuyến nước bọt mang tai/theo dõi nhiễm khuẩn huyết. Bệnh nhi được điều trị bằng kháng sinh mạnh phối hợp, thế hệ cao mà 3 ngày không cắt sốt.

Các bác sĩ cho biết, việc châm cứu vào vùng bị viêm có thể đưa vi khuẩn vào máu gây nên tình trạng nhiễm khuẩn huyết.

Từ vấn đề rất nhỏ, đơn giản (cầm phải sâu, viêm tuyến nước bọt mang tai) nhưng do thiếu kiến thức, do chủ quan và tin theo những cách điều trị truyền miệng mà nhiều gia đình đã đặt con trẻ vào tình thế nguy kịch, nguy cơ ảnh hưởng tính mạng và nhiều trường hợp để trẻ gánh hậu quả suốt cuộc đời.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang