3 cách nấu chè sen ngon ngọt, giải nhiệt ngày hè

(lamchame.vn) - Nắng nóng khiến bất cứ ai cũng cảm thấy bức bối khó chịu trong người, dẫn đến cản trở mọi sinh hoạt. Với món chè nhãn lồng hạt sen thì mùa hè nóng bức sẽ không làm khó được bạn nữa.

Món chè nhãn lồng hạt sen là một món chè cầu kỳ của xứ Huế, được phổ biến ở nhiều vùng miền khác nhau và Hà Nội cũng là nơi món chè này được yêu thích. Đây là một món chè vô cùng bổ dưỡng, thích hợp để giải nhiệt trong mùa hè.

Nguyên liệu làm chè nhãn lồng hạt sen phải được làm bằng hạt sen tươi, nhãn thì chọn loại cùi trắng trong và có vị ngọt lịm. Sự hòa quyện của sen tươi và cùi nhãn thanh ngọt lịm tạo nên một món chè vừa dân dã vừa thanh tao. Đến với Hà Nội, chè nhãn lồng hạt sen được mọi người đặc biệt yêu thích, ai cũng mê mẩn.

Nhãn lồng sen ăn kèm với nước đường, có vị thanh mát sảng khoái hè nóng.

Dưới đây là 3 cách nấu chè sen ngon để các mẹ tham khảo: 

Cách 1: 

 

Nguyên liệu:

- 500g nhãn lồng hoặc nhãn Thái.
- 200g hạt sen khô hoặc tươi.
- 100g đường. Bạn có thể gia giảm đường theo khẩu vị.

Cách làm:

- Nhãn bóc hết vỏ. Dùng dao nhỏ, đầu nhọn, lách vào đỉnh của quả nhãn và nhẹ nhàng tách hột ra. Chú ý không làm rách nhãn để có thể cho hạt sen vào bên trong.

Hầm hạt sen với nước trong khoảng 30 phút, khi nào hạt sen chín mềm là được. Đối với hạt sen tươi, chỉ cần luộc qua trong khoảng 10 phút. Khi hạt sen nhừ, đổ đường vào nồi nước, tiếp tục đun nhỏ lửa trong khoảng 5 phút để hạt sen ngấm đường.

Đun sôi lại nồi nước đường rồi cho nhãn đã lồng hạt sen vào đun trong khoảng 2 phút. Vớt hạt sen ra bát, để nồi nước đường sang một bên. Nhét từng hạt sen vào trong quả nhãn.

Tắt bếp, để nguội rồi để nhãn lồng sen vào tủ lạnh. Có thể ăn mát hoặc cho thêm đá nếu thích.

Món nhãn lồng hạt sen dễ làm, có tác dụng an thần, tốt với những người phải làm việc, học hành căng thẳng

Cách 2: 

 

Nguyên liệu: 

Nhãn lồng: 1kg, loại cơm dày, trái đều nhau.

Hạt sen: 500g, bạn nên chọn hạt sen tươi cho ngon nhé.

Đường: 500g.

Đậu xanh nguyên hạt: 200g.

Bột thơm vani: 1 ống.

Sơ chế nguyên liệu

Nhãn lồng: Bỏ vỏ, dùng dao mũi nhọn tách hạt nhãn ra nhưng phải cẩn thận tránh không bị rách miệng nhãn, nếu không bạn không thể cho hạt sen vào được.

Hạt sen tươi: Tách tim sen ra khỏi hạt để sen không bị đắng, rửa sạch, để ráo.

Đậu xanh: Ngâm vào trong nước ấm 10 phút để cho những hạt đậu bị hỏng nổi lên trên rồi vớt phần đậu còn lại ra, để ráo nước.

Cách làm:

Cho đậu xanh vào 800ml nước, đun sôi khoảng 10 phút rồi cho hạt sen vào đun tiếp 25 phút nữa vì đậu xanh sẽ lâu mềm hơn hạt sen tươi, trường hợp bạn sử dụng hạt sen khô để nấu thì có thể cho cả hai vào cùng một lúc.

Khi thử và thấy hạt sen, đậu xanh đã mềm, bạn cho đường vào và tiếp tục đun sôi thêm 10 phút để đường ngấm vào hạt sen.

Bắc xuống bếp, vớt hạt sen ra, để nguội rồi cho hạt sen vào phía trong phần nhãn đã được tách hạt, phần hạt sen còn lại bạn thả vào lại trong nồi.

Cho nhãn lồng hạt sen vào nồi nước lúc nãy, đun sôi khoảng 3 phút là vừa. Nếu bạn đun sôi quá lâu sẽ làm mất đi độ giòn, vị thanh của nhãn và hạt sen lồng trong cùi nhãn sẽ vị tách ra.

Cho bột thơm vani vào để tăng thêm độ hấp dẫn của món chè. Vậy là bạn đã hoàn thành xong món chè hạt sen nhãn lồng rồi đấy.

Món chè hạt sen nhãn lồng có vị ngọt thanh, rất ngon.

Hạt sen, đậu xanh ngọt nhẹ, có vị bùi kết hợp độ giòn nhẹ của cùi nhãn sẽ là một sự kết hợp rất tuyệt vời.

Món chè này bạn có thể ăn nóng hay ăn lạnh tùy thích nhé. Nếu để trong tủ lạnh bạn có thể bảo quản được 2-3 ngày đấy.

Cách 3: 

 

Nguyên liệu: 

- Hạt sen tươi: 200gr (nếu dùng hạt sen khô, bạn dùng 100 gr)

- Long nhãn: 70 gr

- Bột rau câu: 15 gr(khoảng 1 thìa canh)

- Vài bông hoa bưởi/ hoa nhài tươi (tùy thích)

- Đường phèn, muối

Cách làm: 

Hạt sen tươi rửa sạch, bỏ hết tâm sen, để ráo. Cho hạt sen vào nồi, ninh nhừ với 800 ml nước. Nếu dùng hạt sen khô, bạn ngâm hạt sen trong nước vài tiếng trước khi nấu để hạt sen nở mềm.

Khi hạt sen chín mềm, bạn cho khoảng 200gr đường (khoảng 6, 7 thìa canh) và ½ thìa cafe muối tinh vào nồi, khuấy đều, đun thêm 10 phút rồi tắt bếp.

Hòa bột rau câu với 200ml nước, đun lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy đều, nhẹ nhàng để rau câu tan hết.

Thêm 200 gr đường vào nồi, khuấy đều rồi tắt bếp, đợi rau câu nguội bớt rồi nạo sợi hoặc cắt nhỏ. Cho thạch rau câu vào ngâm với nước hoa bưởi/ hoa nhài khoảng 20 phút để rau câu thơm mùi hoa.

Long nhãn ngâm nước, để ráo, dùng dao cắt đôi long nhãn. Cho long nhãn vào nồi, đổ nước ngập mặt, thêm chút đường rồi đun sôi lên để long nhãn thêm đậm vị.

Múc hạt sen, long nhãn, thạch rau câu, nước ninh hạt sen vào bát, thêm đá, có thể trang trí thêm bằng dừa nạo. Cho thêm đường nếu cần.

Lưu ý: 

Nếu không có long nhãn khô bạn có thể sử dụng cùi nhãn tươi để thay thế. Bạn bóc vỏ nhãn, dùng dao khía lấy cùi nhãn rồi lồng hạt sen đã nhừ vào trong cùi nhãn và múc ra bát, thưởng thức như bình thường.

Nếu không có hoa bưởi hay hoa nhài bạn có thể cho một vài giọt vani vào nồi khuấy đều với thạch rau câu chưa đông.

Thêm một chút bột sắn vào chè sẽ khiến chè thêm mát, thanh nhiệt cơ thể tốt hơn.

Chúc các bạn ngon miệng!

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang