4 hành động sai lầm của bố mẹ khiến con mất tự tin

(lamchame.vn) - Không phải đứa trẻ nào sinh ra cũng đều có sẵn sự tự tin. Trẻ tự tin một phần do bản tính của trẻ còn lại chủ yếu là do môi trường sống và sự giáo dục của gia đình. Nếu bố mẹ có những hành động, lời nói sai lầm gây ảnh hưởng đến tâm lý trẻ thì lâu dần trẻ sẽ mất tự tin về bản thân.

Nhiều khi các bậc phụ huynh đang gặp áp lực với công việc, gia đình, … thì những lời thắc mắc, lỗi sai của con dù là nhỏ thôi nhưng nó cũng giống như thêm một phần áp lực cho cha mẹ. Chính vì thế có thể cha mẹ buột miệng nói ra những lời nói không được bình tĩnh, tỉnh táo. Và khi con trẻ nhận được những lời nói như vậy chúng thường suy nghĩ, buồn chán và mất tự tin.

1. Luôn kêu bận rộn

Rất nhiều cha mẹ vì quá bận rộn nên hay nói với con là “Bố/mẹ đang bận, con phiền hà quá/ con đi ra chỗ khác chơi đi”. Với những câu nói này nếu nói thường xuyên trẻ sẽ mặc định bố mẹ quá bận và không có thời gian dành cho chúng, chúng sẽ không dám nói chuyện hoặc gần gũi bố mẹ. Và khi lớn lên, con sẽ  không còn tâm sự với bạn nữa và bạn sẽ chẳng hiểu gì về con của bạn cả.

Câu nói tốt nhất bố mẹ nên nói với con những lúc bận rộn là “Bố/ mẹ phải hoàn thành nốt việc này, và cần thêm khoảng ….. phút nữa. Con chơi….. tiếp đi, khi nào bố/ mẹ xong việc sẽ ra chơi với con”.

 

2. Thói quen chụp mũ con

Những câu nói chụp mũ như “Sao con hay xấu hổ thế” hay “con xấu tính, làm anh mà không chịu nhường em” sẽ khiến cho trẻ nghĩ rằng chúng (hay xấu hổ, hoặc xấu tính…) đúng là như những gì ba mẹ vừa nói. Cách tốt nhất ba mẹ nên làm là hãy nói với con một cách khéo léo nhưng thẳng thắn về vấn đề để con hiểu.

3. Dỗ dành con không đúng cách 

Những câu đại loại như “Đừng buồn nữa”, “Đừng hành động giống như em bé thế”, “Đừng sợ, không có gì đáng sợ cả” không giúp gì trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ. Cha mẹ dỗ dành như vậy khiến con ủy mị, hay “mít ướt” và cảm thấy không tự tin ở chính bản thân mình. Hãy hướng dẫn con vượt qua, chia sẻ để hiểu con hơn.

 

4. So sánh

Các bậc cha mẹ thường hay mang con ra so sánh với một bạn nào đó khi còn làm sai điều gì hoặc không thể hoàn thành việc theo ý muốn của bố mẹ. Nhưng những so sánh kiểu này lại gây ra nhiều tác hại với trẻ. So sánh sẽ khiến con nghĩ chúng thua kém, không bằng bạn, và tâm lý ấy sẽ đeo bám con làm con mất tự tin.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang