4 mẹo chọn trà chuẩn ngon của nghệ nhân trà, mua đúng loại đem biếu ai cũng ghi điểm

Các nghệ nhân trà nổi tiếng đã tiết lộ 4 bí quyết chọn loại trà ngon làm quà biết hoặc để đãi khách.

Trà không chỉ là thức uống tốt cho sức khỏe, phổ biến trong đời sống hằng ngày mà còn là món quà biếu thanh lịch, sang trọng và thiết thực dành cho người lớn tuổi vào những dịp đầu năm mới. Tết sẽ mất đi một phần ý nghĩa, nếu trên bàn thiếu ấm trà đãi khách.

4 mẹo chọn trà chuẩn ngon của nghệ nhân trà, mua đúng loại đem biếu ai cũng ghi điểm  - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam, các cụ có câu “chén trà là đầu câu chuyện”. Vì vậy, uống được tách trà ngon, sẽ làm tăng thêm ý nghĩa câu chuyện ngày xuân. Một tách trà chất lượng, thơm nồng cũng thể hiện sự hiếu khách của gia chủ và thay lời chúc cho năm mới vạn sự như ý.

Theo các nghệ nhân trà nổi tiếng cho biết, để được chọn trà ngon hãy theo dõi bốn lời khuyên sau để chọn được món quà biếu ưng ý nhất, mang đến mọi điều tốt đẹp cho cha mẹ.

4 mẹo nhận biết một tách trà chất lượng

Mặt dưới của lá trà đều và tươi

Khi uống trà, nhìn vào mặt sau của lá cũng có thể phân biệt được chất lượng của trà. Phần mặt sau lá trà ngon thường sẽ đều và thẳng, sau khi ngâm nước thì nở tươi và đẹp, bóng và óng ánh.

 

4 mẹo chọn trà chuẩn ngon của nghệ nhân trà, mua đúng loại đem biếu ai cũng ghi điểm  - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Ngược lại, nếu mặt sau lá trà không đều, lộn xộn thì chất lượng trà không tốt. Hơn nữa, khi khi ủ trà thấy có lẫn tạp chất khác thì đó là trà kém chất lượng.

Nước trà có mùi đặc trưng

4 mẹo chọn trà chuẩn ngon của nghệ nhân trà, mua đúng loại đem biếu ai cũng ghi điểm  - Ảnh 6.

Ảnh minh họa

Dù mỗi loại trà có các quy trình chế biến khác nhau, nhưng chung quy đều có mùi thơm tự nhiên, không có mùi khét, chua và các mùi hắc khác.

Tiếp đến là mùi của nước trà. Nếu sau khi rót trà ra tách và để lâu khoảng một thời gian, hương thơm của trà mất đi, hoặc khi ủ trà không nghe rõ mùi thì đây chắc chắn không phải trà ngon. Những loại này trong quá trình sản xuất thường không được xử lý kỹ lưỡng, thời gian chế biến không đủ lâu nên khi cho ra thành phẩm, nước trà bay mùi rất nhanh.

Nước trà trong

Dù là loại trà nào, khi rót ra tách cũng sẽ trong veo và có màu phụ thuộc vào thời gian oxy hóa, chẳng hạn: Trà xanh cho màu nước trong và xanh lục (hoặc xanh vàng) tươi sáng đẹp mắt; trà Olong cho màu nước trà pha từ xanh sang màu vàng, hổ phách, nâu đỏ; trà đen cho nước trà pha ra có màu đỏ nâu, màu sậm hơn các loại trà khác.

4 mẹo chọn trà chuẩn ngon của nghệ nhân trà, mua đúng loại đem biếu ai cũng ghi điểm  - Ảnh 9.

Ảnh minh họa

Nếu trà mà bạn mua được chứng nhận là loại trà thượng hạng, nhưng nước trà pha ra có màu hơi đục thì có thể bạn đã pha trà không đúng cách.

Nước trà không làm cay miệng và rát cổ họng

Một tách trà kém chất lượng sẽ làm người thưởng thức rát cổ họng, vị trà chát giống như khi ăn trái hồng sống. Khi uống vào miệng, sẽ cảm thấy khó chịu, cảm giác như có gai trong cổ họng. Nếu uống trà mà có cảm giác như trên thì bạn đã mua phải loại kém chất lượng.

4 mẹo chọn trà chuẩn ngon của nghệ nhân trà, mua đúng loại đem biếu ai cũng ghi điểm  - Ảnh 11.

Ảnh minh họa

Trên đây là một số mẹo để nhận biết trà ngon và kém chất lượng mà bạn có thể áp dụng để chọn quà biếu tết cho gia đình, người thân, nhất là người lớn tuổi.

Khi chọn trà, bạn cần xem xét và đánh giá về mùi hương, màu sắc nước trà, mặt sau lá trà sau khi ủ và cảm nhận vị trà có làm bạn khó chịu hay không. Là người tiêu dùng thông minh, hãy chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín để tránh “tiền mất tật mang”.

(Theo QQ News)

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/4-meo-chon-tra-chuan-ngon-cua-nghe-nhan-tra-mua-dung-loai-dem-bieu-ai-cung-ghi-diem-162221601205956968.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang