4 mùi đặc trưng ở vùng kín nói lên 4 tình trạng sức khỏe của chị em, bác sĩ mách nhỏ 5 mẹo hằng ngày giúp phòng tránh bệnh phụ khoa

Mùi vùng kín ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt tình dục, sự tự tin và còn phản ánh tình trạng sức khoẻ của phụ nữ.

Ngoài mùi mồ hôi, mùi vùng dưới cánh tay thì mùi hôi vùng kín cũng là 1 cơn ác mộng với phái đẹp. Thực chất, mùi ở vùng này có thể phản ánh tình trạng sức khỏe phụ khoa của phụ nữ. Tuy nhiên, rất ít chị em đủ kiến thức và thật sự quan tâm đến nó.

Vì vậy, các chuyên gia đã liệt kê ra 4 loại mùi vùng kín phổ biến nhất để chị em phụ nữ có thể tự đánh giá:

1. Mùi xạ hương

Khi hạ bộ bị bí bách, cọ xát nhiều hay đổ mồ hôi sẽ tỏa ra mùi xạ hương nhẹ. Mùi này ở mức độ nhẹ nhàng sẽ vô cùng quyến rũ, được người xưa gọi là mùi hương của sự "nhục dục”.

4 mùi đặc trưng ở vùng kín nói lên 4 tình trạng sức khỏe của chị em, bác sĩ mách nhỏ 5 mẹo hằng ngày giúp phòng tránh bệnh phụ khoa - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nếu ngay cả khi mặc thông thoáng, vừa vệ sinh sạch sẽ xong mà mùi xạ hương vẫn xuất hiện thì bạn vẫn nên cẩn trọng. Mùi bắt đầu nặng dần, dù không gây khó chịu nhưng cũng có nghĩa là vi khuẩn vùng kín đang hoạt động mạnh, dễ viêm nhiễm. Hãy hạn chế mặc quần lọt khe, quần lót chật, chất vải gây bí, quần jean bó sát và vệ sinh đúng cách để phòng bệnh tật.

2. Mùi kim loại

Mùi giống như kim loại thường đến cùng với kỳ kinh nguyệt. Bởi vì lúc này độ pH của âm đạo sẽ thay đổi, trong máu có chất sắt nên sẽ có mùi kim loại, ngửi hơi khó chịu.

Thông thường, mùi sẽ biến mất ngay khi hết hành kinh hoặc muộn nhất là sau 1 - 2 ngày. Tuy nhiên, nếu đã hết kinh hoặc không thể có kinh mà mùi kim loại vẫn thoang thoảng, kèm theo cảm giác đau âm đạo thì nên đi khám càng sớm càng tốt. Có thể bạn đã mắc phải nhiều bệnh lý liên quan đến tử cung, tiết niệu và buồng trứng.

3. Mùi nấm mốc

Mùi mốc thoang thoảng từ vùng kín được nhiều người miêu tả giống như mùi bánh mì thiu. Thông thường sẽ đi kèm với bất thường về dịch tiết âm đạo như tăng lên về lượng, ngày càng đặc hơn, có màu trắng đục hoặc ngả vàng nhẹ. Âm đạo cũng bắt đầu bị ngứa, nhất là khi đi tiểu và quan hệ tình dục.

4 mùi đặc trưng ở vùng kín nói lên 4 tình trạng sức khỏe của chị em, bác sĩ mách nhỏ 5 mẹo hằng ngày giúp phòng tránh bệnh phụ khoa - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Điều này chứng tỏ bạn đã mắc các bệnh liên quan đến viêm nhiễm phụ khoa. Phổ biến nhất là nhiễm nấm men (Candida), viêm do vi khuẩn hoặc trùng roi Trichomonas, viêm do lậu (Chlamydia). Thậm chí có thể là mắc bệnh viêm teo âm đạo, viêm cổ tử cung…

4. Mùi tanh nồng

Đây là mùi vùng kín khủng khiếp mà tất cả chị em phụ nữ lẫn bạn tình, người tiếp xúc gần với họ đều khiếp sợ.

4 mùi đặc trưng ở vùng kín nói lên 4 tình trạng sức khỏe của chị em, bác sĩ mách nhỏ 5 mẹo hằng ngày giúp phòng tránh bệnh phụ khoa - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Ở mức độ viêm âm đạo nhẹ, mùi tanh cũng sẽ nhẹ nhàng, thoang thoảng và không thể ngửi thấy bởi người khác. Tuy nhiên, mùi tanh nồng thì có thể khiến người đối diện, ngồi sát bên khó chịu đấy.

Nếu vùng kín của bạn có mùi tanh nồng, giống như mùi cá ươn kèm theo tăng tiết dịch, đau hay ngứa thì hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Bởi vì nó không còn đơn giản là viêm nhiễm nhẹ nữa, có thể là viêm teo âm đạo, viêm âm đạo cấp tính, âm đạo có dị vật, viêm lộ tuyến…

Đặc biệt, mùi nồng nặc hơn sau khi đi tiểu, quan hệ tình dục, có dịch tiết xanh, vàng hay nâu, dính máu thì khả năng cao là khối u ác tính. Phổ biến như ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư âm hộ.

Để giảm thiểu mùi hôi vùng kín và phòng các bệnh phụ khoa, bác sĩ khuyên chị em nên làm 5 điều sau mỗi ngày:

- Uống ít nhất 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày.

- Không nhịn tiểu, nên đi vệ sinh 2 - 3 tiếng một lần để tránh bị viêm đường tiết niệu do nhịn tiểu.

- Sau khi đi tiểu, đại tiện hãy lau từ trước ra sau để vùng kín luôn sạch sẽ. Tốt nhất là kết hợp cả rửa bằng nước và thấm khô sau đó bằng giấy hoặc khăn.

- Tránh mặc đồ lót và quần bó sát, không thấm nước, quá chật. Ưu tiên chất liệu cotton thông thoáng và thay đồ lót định kỳ 3 - 4 tháng 1 lần.

- Thường xuyên uống nước trái cây, đặc biệt là nước ép nam việt quất.

4 mùi đặc trưng ở vùng kín nói lên 4 tình trạng sức khỏe của chị em, bác sĩ mách nhỏ 5 mẹo hằng ngày giúp phòng tránh bệnh phụ khoa - Ảnh 4.

Ngoài ra, đừng quên thay đồ lót ít nhất 1 lần mỗi ngày. Hãy đổi quần lót mới mỗi chu kỳ 3 - 4 tháng hoặc bất cứ khi nào bị hư hỏng, nấm mốc nhé.

Nguồn và ảnh: Woman.tvbs, Family Doctor, Top Beauty

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/4-mui-dac-trung-o-vung-kin-noi-len-4-tinh-trang-suc-khoe-cua-chi-em-bac-si-mach-nho-5-meo-hang-ngay-giup-phong-tranh-benh-phu-khoa-162221004090030718.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang