4 thói quen xấu nguy hiểm hơn cả ngồi lâu, vừa hại tim, da, tắc nghẽn mạch máu lại tăng huyết áp, dân văn phòng càng cần bỏ ngay điều thứ 1

Người ta nói rằng ngồi lâu có hại, nhưng bạn có thể hình dung được tác động của nó lớn ra sao và có những thói quen nào có hại hơn cả ngồi lâu không?

Như người ta đã nói: Ngồi lâu có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Điều này đã được chứng minh rất rõ ràng

Một nghiên cứu liên quan đến thói quen ít vận động do Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ năm 2018 cho thấy những người ngồi lâu có khả năng tăng nguy cơ mắc các bệnh chết người. Quy mô của nghiên cứu bao gồm 120.000 nam giới và phụ nữ tham gia. Các bệnh "chết người" mà những người ít vận động, ngồi lâu phải đối mặt bao gồm đột quỵ, tiểu đường, tăng huyết áp, tăng lipid máu, bệnh gan, bệnh phổi, Parkinson, bệnh tim, ung thư, bệnh thận...

4 thói quen xấu gây hại cho cơ thể hơn cả ngồi lâu, vừa hại tim, hỏng da, tắc nghẽn mạch máu lại tăng huyết áp, dân văn phòng cần bỏ ngay điều thứ 1 - Ảnh 1.
 

Một nghiên cứu khác kéo dài 5 năm được đăng trên tạp chí Circulation cũng tiết lộ, phụ nữ lớn tuổi dành hơn 11 giờ mỗi ngày để ngồi sẽ có 62% nguy cơ phát triển bệnh tim mạch. Vậy nên, dù đặc thù công việc phải ngồi nhiều thì thỉnh thoảng bạn cũng cần đứng lên đi lại vận động để thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu toàn thân, chuyển hóa chất béo, giải tỏa cảm xúc không tốt... Như vậy sẽ tốt hơn rất nhiều.

Ngồi lâu một chỗ không có lợi cho sức khỏe như vậy nhưng cũng có một số thói quen xấu còn có hại cho cơ thể hơn là ngồi lâu. Chúng gây hại cho tim, tổn thương da, tắc nghẽn mạch máu và tăng huyết áp.

1. Bắt chéo chân: Chặn mạch máu

4 thói quen xấu gây hại cho cơ thể hơn cả ngồi lâu, vừa hại tim, hỏng da, tắc nghẽn mạch máu lại tăng huyết áp, dân văn phòng cần bỏ ngay điều thứ 1 - Ảnh 2.
 

Bạn có thói quen cứ ngồi xuống là bất giác hai chân bắt chéo hay là thỉnh thoảng mới làm vậy? Mặc dù kiểu ngồi này khiến bạn trông đẹp dáng hoặc là dễ chịu nhưng nó lại rất có hại. Cụ thể, hành động này có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể và phát triển một loạt hệ lụy bất lợi, chẳng hạn như lệch hai bên vai, cong vẹo xương chậu...

Điều quan trọng nhất là lực ép hai chân không đều, máu của chân bị ép không lưu thông, dễ bị tắc nghẽn mạch máu. Nếu ngồi tư thế này cộng với ngồi lâu sẽ còn làm tăng nguy cơ bị xơ cứng động mạch chi dưới và suy giãn tĩnh mạch.

2. Thức khuya: Làm hỏng da

4 thói quen xấu gây hại cho cơ thể hơn cả ngồi lâu, vừa hại tim, hỏng da, tắc nghẽn mạch máu lại tăng huyết áp, dân văn phòng cần bỏ ngay điều thứ 1 - Ảnh 3.
 

Sau khi thức khuya, bất kỳ chị em phụ nữ nào cũng sẽ không tránh khỏi nguy cơ da xấu đi. Điển hình nhất là tình trạng da khô ráp, nhăn nheo, lắng đọng sắc tố melanin, vết thâm lâu ngày, mụn trứng cá và nhiều nguy hiểm khác. Người ta nói rằng phụ nữ cần phải ngủ trong giấc ngủ đẹp, trên thực tế, điều này đề cập đến việc không thức khuya và đảm bảo chất lượng giấc ngủ tốt.

Về việc làm tổn thương da, thức khuya còn hại hơn ngồi lâu, đặc biệt những cô nàng mê làm đẹp cần lưu ý.

3. Ăn quá nhiều muối: Có thể làm tổn thương tim

4 thói quen xấu gây hại cho cơ thể hơn cả ngồi lâu, vừa hại tim, hỏng da, tắc nghẽn mạch máu lại tăng huyết áp, dân văn phòng cần bỏ ngay điều thứ 1 - Ảnh 4.
 

Muối là yếu tố tạo nên hương vị món ăn nhưng khi bạn tiêu thụ quá nhiều mỗi ngày thì nó lại có thể trở thành "độc tố". Theo "Hướng dẫn chế độ ăn uống của Trung Quốc", người dân không nên tiêu thụ vượt quá 6gr muối mỗi ngày. Còn theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO thì mỗi người chỉ nên dùng ít hơn 5gr muối/người/ngày, tương đương với khoảng một muỗng cà phê muối. Lượng muối dư thừa trong cơ thể gây tăng huyết áp, từ đó trở thành nguy cơ chính dẫn đến đột quỵ, bệnh mạch vành và suy tim.

Muối không chỉ ức chế hoạt động của các tế bào mà còn làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và tạo điều kiện cho virus xâm nhập. Trong trường hợp nặng còn gây nguy hiểm cho tim và mạch máu, tăng tải cho tim, dễ gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

4. Uống nhiều rượu: Có thể làm tăng huyết áp

4 thói quen xấu gây hại cho cơ thể hơn cả ngồi lâu, vừa hại tim, hỏng da, tắc nghẽn mạch máu lại tăng huyết áp, dân văn phòng cần bỏ ngay điều thứ 1 - Ảnh 5.
 

Nhiều người nghĩ rằng người cao huyết áp có thể uống rượu, nhưng họ không biết rằng sau khi uống rượu bia rất dễ gây kích thích thần kinh giao cảm lên não làm tăng nhịp tim và huyết áp. Theo lời khuyên của bác sĩ, không nên cho người cao huyết áp uống rượu bia sẽ dễ tử vong, làm tăng huyết áp, tổn thương mạch máu, dễ mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

 

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/4-thoi-quen-xau-nguy-hiem-hon-ca-ngoi-lau-vua-hai-tim-da-tac-nghen-mach-mau-lai-tang-huyet-ap-dan-van-phong-cang-can-bo-ngay-dieu-thu-1-162221104204319535.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang