5 cách chăm sóc người bị tai biến tại nhà

(lamchame.vn) - Chăm sóc người bị tai biến là cả một quá trình cố gắng không chỉ với người bệnh mà còn cả người nhà bệnh nhân.

 

Trải qua cú sốc sống sót sau cơn tai biến không phải là điều dễ dàng đối với cả bệnh nhân và người nhà. Nếu bạn đang chăm sóc người bị tai biến, bạn có thể có rất nhiều câu hỏi về việc hồi phục và nhu cầu của họ trong thời gian sắp tới sẽ như thế nào. Bài viết sau sẽ giúp bạn phần nào giải đáp những câu hỏi trên và đưa ra 5 cách cách chăm sóc người bị tai biến tại nhà

1. Khuyến khích và giúp đỡ người bị tai biến tập thể dục mỗi ngày

Sau tai biến, nhiều bệnh nhân phải xoay sở với tình trạng suy giảm vận động, dẫn đến đi lại và di chuyển rất khó khăn, nên đây là một trong những điểm người nhà bệnh nhân cần lưu ý.

Bên cạnh việc động viên bệnh nhân tập vật lý trị liệu theo chỉ định của bác sĩ, người thân có thể khuyến khích bệnh nhân tập thể dục phục hồi chức năng hàng ngày để giúp kích thích não bộ. Vận động thường xuyên được xem là biện pháp khắc phục tốt nhất cho bệnh nhân tai biến.

2. Thường xuyên trò chuyện với người bệnh

Theo nhiều nghiên cứu, người bệnh có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn sau tai biến, từ 30% - 50% bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này. Trầm cảm có thể cản trở quá trình hồi phục của bệnh nhân.

Hãy thường xuyên trò chuyện và dành tình yêu thương, sự kiên nhẫn để hỗ trợ người bệnh sau tai biến. Hãy để họ biết rằng luôn có gia đình và người thân ở bên cạnh và họ sẽ có thể trở về trạng thái bình thường sớm thôi.

Hãy theo dõi thường xuyên những thay đổi trong thái độ và hành vi để từ đó đánh giá xem người bệnh có đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc hay không.

3. Điều chỉnh chế độ ăn uống cho người bị tai biến

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của những người sau tai biến mạch máu não. Sau đây là những thực phẩm mà được nhiều chuyên gia khuyên là nên tránh và nên sử dụng trong khẩu phần ăn của những người sau tai biến.

Thực phẩm nên tránh

  • - Hạn chế ăn mặn và các thực phẩm chế biến sẵn

  • - Không nên ăn nhiều thịt đỏ

  • - Soda ăn kiêng

  • - Giảm đồ uống và thức ăn có thêm đường

  • - Hạn chế hoặc loại bỏ rượu

Thực phẩm nên sử dụng

  • - Tăng cường ăn rau tươi và trái cây vào khẩu phần dinh dưỡng

  • - Các loại hạt không ướp muối

  • - Chất xơ hòa tan như cà tím, táo, yến mạch và đậu lăng

  • - Ngũ cốc nguyên hạt ở dạng ngũ cốc, bánh mì, gạo và bánh quy giòn.

  • - Cá

4. Thay đổi giường nằm phù hợp với người bệnh

 

Bệnh nhân tai biến có nguy cơ cao bị ngã do các vấn đề về thăng bằng hoặc mất thị lực một bên sau tai biến. Một trong những người có kinh nghiệm chăm sóc người bị tai biến đã đưa ra giải pháp cho vấn đề này là lắp đặt các thanh vịn và thảm chống trượt, cũng như giảm bớt sự lộn xộn trong nhà có thể cải thiện sự an toàn cho người thân của bạn.

Thay đổi chiếc giường ở nhà trở thành giường có tay vịn đứng dậy hoặc người thân có thể hỗ trợ nâng lên, ngồi xuống như giường tại bệnh viện là điều rất cần thiết đối với các bệnh nhân sau tai biến.

5. Quan sát sắc thái và đưa người bệnh đi khám định kỳ

Thường xuyên quan sát người thân của bạn có đang gặp vấn đề khó khăn nào không và hãy nói chuyện với các bác sĩ về các vấn đề có thể xảy ra như:

  • - Những yếu tố ảnh hưởng đến sự phục hồi: nơi xảy ra đột quỵ trong não, bao nhiêu phần trăm của bộ não đã bị ảnh hưởng, các biện pháp giúp người thân biết rằng người bệnh đang hồi phục.

  • - Tìm hiểu về thuốc đang sử dụng: Tìm hiểu tất cả thông tin và tác dụng phụ có thể xảy ra khi bệnh nhân điều trị bằng thuốc để có thể dễ dàng theo dõi tình trạng của bệnh nhân

  • - Tìm hiểu về những thực phẩm và thực đơn dinh dưỡng để có thể chăm sóc cho bệnh nhân một chế độ ăn uống phù hợp và giảm thiểu rủi ro tai biến có thể tái lại.

  • - Thông tin về lịch tái khám định kỳ

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích về cách chăm sóc người bị tai biến.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang