PGĐ Bệnh viện Covid-19: Hậu Covid-19 biến chứng nặng là chuyện xa xưa rồi!

Lúc chưa tiêm bao phủ vắc xin, cộng với quá tải y tế thì hậu Covid-19 có thể xảy ra. Hiện nay đã tiêm bao phủ vắc xin toàn dân, chủng Omicron virus chỉ nằm ở cổ họng thì không thể xuống phổi gây xơ phổi.

Chỉ cần đánh từ khoá gói khám hậu Covid-19 trên google, trong vòng 8 giây bạn đã nhận được 12 triệu thông tin về hậu Covid-19 và các gói khám hậu Covid-19. Các gói khám hậu Covid-19 thậm chí lên tới hàng chục triệu đồng.

PGS Hoàng Bùi Hải - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Phó Giám đốc Bệnh viện Covid-19 Hoàng Mai, Hà Nội cho biết hậu Covid-19 ở biến chủng Omicron không đáng lo.

Theo PGS Hải, khi mắc Covid-19 sẽ chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 cấp tính: Các triệu chứng của Covid-19, tính từ thời điểm phát bệnh cho đến 4 tuần sau đó.

Thứ hai, tình trạng hậu Covid: Bao gồm một loạt các triệu chứng (thể chất và tinh thần) phát triển trong hoặc sau Covid-19, tiếp tục kéo dài ≥ 2 tháng (tức là ba tháng kể từ khi khởi phát) và không được giải thích bằng chẩn đoán khác.

Thời điểm dịch ở TP.HCM, khi chưa tiêm vắc xin, lại thêm chủng Alpha, Delta rất nặng, quá tải hệ thống y tế. Khi đó người bệnh có triệu chứng hay không có triệu chứng người ta không thể vào viện, người bệnh chịu đựng, thở oxy ở nhà đến khi vào viện thì đã tổn thương phổi. Tuy nhiên, điều này đã đi qua rồi.

PGĐ Bệnh viện Covid-19: Hậu Covid-19 biến chứng nặng là chuyện xa xưa rồi! - Ảnh 1.
PGS Hải cho rằng chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận cái gọi là “Hậu Covid” ở “thời Omicron” kết hợp bao phủ vắc xin không thể được đánh đồng như “thời” Alpha, Delta và chưa có vắc xin.

Ngay cả các y văn trên thế giới, ghi nhận các ca thiếu oxy thầm lặng cũng là “câu chuyện cũ”. Hiện nay đã tiêm vắc xin, chủng Omicron virus chỉ nằm ở cổ họng thì không thể xuống các cơ quan phía dưới gây tổn thương.

PGS Hải cho rằng chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận cái gọi là “Hậu Covid” ở “thời Omicron” kết hợp bao phủ vắc xin không thể được đánh đồng như “thời” Alpha, Delta và chưa có vắc xin. So với trường hợp này, những ca nhiễm Covid-19 nhẹ, không triệu chứng không có lý do để gây lo lắng, hoang mang như trong cộng đồng hiện nay.

Bản thân PGS Hải cũng mệt mỏi khi người thân xung quanh đều đòi chụp Xquang phổi rồi CT phổi để xem có tổn thương gì không. Ngay trong ngày 15/3, một gia đình trẻ 4 người nhiễm Covid-19 triệu chứng nhẹ, sau 4 ngày âm tính đến khám và nhất định muốn chụp X-quang phổi vì lo ngại Hậu Covid-19 bởi vì thông tin về hậu Covid-19 “kinh khủng”.

Những gói khám hậu Covid-19 như “nấm mọc sau mưa”, PGS Hải cho rằng đây là điều không nên vì nhiều thông tin đã quá cũ. Các gói khám lên tới hàng chục triệu đồng thậm chí 15 - 20 triệu đồng để truy tìm biến chứng sâu là không cần thiết vì không có triệu chứng gì để tìm và cũng không tìm được.

Với người bệnh Covid-19, BS Hải cho rằng giống người bị cảm hàn trước đây sau 1 - 3 tháng vẫn có triệu chứng như ớn lạnh, mệt mỏi và nó đều hết khi cơ thể phục hồi hoàn toàn.

Ngay tại BV Hồi sức Covid-19, BS Hải cho biết có bệnh nhân 80 tuổi, không tiêm vắc xin Covid-19, bệnh nhân lại bị tăng huyết áp. Khi bệnh nhân vào viện đã được đặt ống nội khí quản ở một bệnh viện thành phố và tiên lượng tử vong chắc chắn, với 2 lá phổi trắng xoá. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện điều trị người bệnh Covid -19 Hoàng Mai trong một hy vọng mong manh.

Bệnh nhân được thở máy, được dùng thuốc chống virus đường tiêm, corticoid, chống đông, kháng sinh điều trị bội nhiễm, và các biện pháp hồi sức tích cực khác. Bệnh nhân đã được thử rút ống 2 lần thất bại, bác sĩ đã phải cố gắng đến lần 3 thì thành công.

Sau 2 tuần ở bệnh viện dành cho người bệnh Covid-19 khi đã âm tính, bệnh nhân chuyển về Bệnh viện ĐH Y Hà Nội và tiếp tục được điều trị 2 tuần tại Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội rồi ra viện trong tình trạng không phải thở oxy.

Sau 1 tháng khi ra viện, ngày 15/3 bệnh nhân khám lại tức 2 tháng kể từ thời điểm nhiễm vẫn chưa đủ thời gian theo định nghĩa để coi là hậu Covid-19, thì phổi của bệnh nhân đã sáng lên rất nhiều, bệnh nhân đang phục hồi dần.

Chính vì vậy, với người trẻ, khoẻ, đã tiêm đủ vắc xin, mắc Covid-19 không có triệu chứng thì không cần lo hậu Covid-19 và cố gắng đi chụp được tấm phim phổi xem phổi có “đẹp” hay không. Chưa kể, nguy cơ tác dụng phụ “ăn tia X” khi chụp CT cho trẻ là không nhỏ.

 

Link gốc: https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/hau-covid-19-o-bien-chung-omicron-khong-dang-so-406609.html?fbclid=IwAR1yG7pnXYw4Ncya28r2xeH2Ng9DFM3a1zmI6FjgvNeGFaCwqIP0u2wge00

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang