5 quy tắc vàng cần nhớ khi đi làm mùa dịch

Đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên có lẽ là những lời khuyên quá phổ biến trong phòng chống COVID-19. Nhưng ngoài những việc làm này, bạn cũng cần thực hiện nhiều biện pháp khác để đảm bảo an toàn tối đa trước sự xâm lấn của SARS-CoV-2.

Đi làm mùa COVID-19, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc mình cần làm gì để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên có lẽ là những lời khuyên quá phổ biến. Ngoài những việc làm này, bạn cũng cần thực hiện nhiều biện pháp khác để đảm bảo an toàn tối đa trước sự xâm lấn của SARS-CoV-2.

Dưới đây là một bài viết của 2 chuyên gia người Úc về cách bảo vệ bản thân và đồng nghiệp khỏi virus corona. Bài viết được đăng tải lần đầu trên The Conversation và được chúng tôi dịch lại.

Tác giả:

1. Lisa Bricknell, Giảng viên cao cấp về Sức khỏe Môi trường, Đại học Trung tâm Queensland, Úc

2. Dale Trott, Giảng viên về Sức khỏe Môi trường, Đại học Trung tâm Queensland, Úc

------------------

COVID-19 ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả cách chúng ta làm việc.

Nhiều người thất nghiệp vì COVID-19. Nhưng với những người vẫn có công ăn việc làm trong thời đại khó khăn này, họ cần đặc biệt lưu ý đến những biện pháp đảm bảo an toàn tại nơi làm việc.

Virus lây lan như thế nào?

 

Mặc dù chúng ta vẫn chưa biết nhiều về SARS-CoV-2, nhưng chúng ta biết nó có khả năng lây lan nhiều nhất từ ​​người này sang người khác qua giọt bắn. Những người bị nhiễm sẽ thải ra giọt bắn khi họ hắt hơi, ho và thậm chí nói chuyện.

Những giọt bắn đó có thể truyền trực tiếp qua không khí - chẳng hạn như khi một người mắc bệnh ho về phía người đối diện - hoặc chúng có thể đọng lại trên các bề mặt, nơi chúng có thể tồn tại trong nhiều giờ.

Virus sau đó có thể xâm nhập vào cơ thể người không bị nhiễm bệnh qua mũi, miệng hoặc mắt, bám vào các tế bào ở đường hô hấp trên để gây nhiễm trùng.

5 quy tắc vàng cần nhớ khi đi làm mùa dịch - Ảnh 3.

Ở nhiều văn phòng, nhân viên làm việc chung trong một không gian nhỏ, thậm chí kê bàn sát nhau.

Nguy cơ lây nhiễm COVID-19 ở văn phòng

Ở nhiều văn phòng, nhân viên làm việc chung trong một không gian nhỏ, thậm chí kê bàn sát nhau.

Người lao động trong những tình huống này khó có thể duy trì khoảng cách 2m. Chưa kể, họ còn tiếp xúc, ngồi cạnh nhau trong nhiều tiếng đồng hồ. Hai yếu tố này làm tăng nguy cơ lây truyền COVID-19. 

Điều này được chứng minh trong một chùm ca bệnh ở Seoul, Hàn Quốc. Trong chùm ca bệnh này, hơn 43% nhân viên tại một tổng đài ngồi làm việc sát nhau đã mắc Covid-19 trong tháng 2 và tháng 3 năm 2020.

5 quy tắc vàng cần nhớ khi đi làm mùa dịch - Ảnh 4.

Người lao động trong những văn phòng nhỏ khó có thể duy trì khoảng cách 2m. Chưa kể, họ còn tiếp xúc, ngồi cạnh nhau trong nhiều tiếng đồng hồ.

Công ty cần làm gì?

Đầu tiên, mỗi nhân viên trong văn phòng nên có riêng không gian 4m2 để làm việc. Nếu điều này không thể thực hiện được, tốt hơn hết là bạn nên bố trí nhân viên làm việc luân phiên/xen kẽ hoặc cho phép họ làm việc tại nhà.

Thứ hai, hãy nghĩ đến lưu thông không khí. Các văn phòng nhỏ thường không được lưu thông không khí đủ để ‘làm loãng virus’, và nếu có người đang nhiễm virus trong phòng, họ có thể thải ra lượng virus đậm đặc trong nhiều tiếng.

Vì vậy, nếu có thể, hãy tăng cường lưu thông không khí trong không gian làm việc. Mở cửa sổ, bật quạt… có thể giúp giảm sự lây lan của virus.

Thứ ba, các biện pháp đảm bảo vệ sinh cần được tăng cường. Trước đây, có thể công nhân vệ sinh chỉ hút bụi phòng 1-2 lần một tuần. Nhưng giờ đây, công việc đó nên được làm hằng ngày. Thùng rác cũng phải được đổ sạch thường xuyên và các bề mặt cũng phải được khử khuẩn mọi ngày.

5 quy tắc vàng cần nhớ khi đi làm mùa dịch - Ảnh 5.

Các biện pháp đảm bảo vệ sinh cần được tăng cường trong mùa dịch COVID-19.

Các bề mặt thường xuyên chạm vào, chẳng hạn như bàn làm việc, công tắc đèn, tay nắm cửa, điện thoại, lan can cầu thang, màn hình cảm ứng, bàn phím, vòi rửa tay cần được đặc biệt chú ý và có thể phải lau chùi thường xuyên hơn.

Thứ tư, nếu một nhân viên bị ốm với các triệu chứng Covid-19, hãy cách ly họ với các nhân viên khác và sắp xếp cho họ về nhà. Khuyên họ đi xét nghiệm COVID-19 và không trở lại làm việc cho đến khi có kết quả âm tính.

 

Cuối cùng, công ty hãy cân nhắc yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang tại nơi làm việc. Khẩu trang có thể giúp giảm nguy cơ phát tán giọt bắn ra ngoài không khí khi một người ho và hắt hơi.

Nhân viên cần làm gì?

Đầu tiên, bạn nên thường xuyên vệ sinh các thiết bị cá nhân như bàn làm việc, bàn phím, điện thoại, chuột. Chỉ cần lau bàn và thiết bị của bạn bằng các dung dịch khử khuẩn dạng xịt.

Thứ hai, cách bảo vệ tốt nhất chống lại virus là vệ sinh cá nhân. Rửa tay bằng xà phòng và nước giúp bảo vệ bạn khỏi SARS-CoV-2. Khi bạn không thể rửa tay, hãy sử dụng dung dịch rửa tay có cồn.

5 quy tắc vàng cần nhớ khi đi làm mùa dịch - Ảnh 7.

Bạn nên thường xuyên vệ sinh các thiết bị cá nhân như bàn làm việc, bàn phím, điện thoại, chuột.

Bạn nên rửa tay thường xuyên trong ngày, đặc biệt là khi bạn chạm vào bất cứ thứ gì mà người khác đã chạm vào trước đó.

Thứ ba, duy trì khoảng cách 2m với người khác để bảo vệ bản thân khỏi các giọt bắn trong không khí.

Thứ tư, nếu ho và hắt hơi, hãy ho và hắt hơi vào khăn giấy hoặc khuỷu tay của bạn. Điều này ngăn chặn các virus lan ra các bề mặt và về phía những người xung quanh.

Cuối cùng, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào, đừng đi làm. Xét nghiệm càng sớm càng tốt và tự cách ly cho đến khi nhận được kết quả.

Lisa Bricknell, Dale Trott - Đại học Trung tâm Queensland, Úc

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/5-quy-tac-vang-can-nho-khi-di-lam-mua-dich-161212505113449253.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang