5 thói quen nhỏ nên làm vào mỗi buổi sáng để gan, thận, tim luôn khỏe mạnh nhưng được ít người biết

Thói quen sinh hoạt hằng ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của con người, đặc biệt là gan, thận và tim.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, buổi sáng sau khi thức dậy là thời điểm tốt nhất để dưỡng tim và gan, thận. Nếu muốn khỏe mạnh, đẩy lùi bệnh tật, tốt nhất hãy rèn luyện 5 thói quen sau đây: 

1. Nằm thư giãn 

Đừng nghĩ rằng bật dậy ngay khi chuông báo thức reo lên là thói quen tốt, thực chất bạn nên nằm thêm khoảng 1 - 5 phút thả lỏng trên giường. Điều này giúp cơ thể hoàn toàn tỉnh táo và tránh các rủi ro về sức khỏe, bảo vệ trái tim. 

Bởi vì cơ thể cần trải qua 1 quá trình ngắn để đi từ trạng thái ức chế sang hưng phấn, các cơ quan nội tạng cũng vậy, chúng cần thích nghi từ từ. Ngoài ra, nếu bạn lập tức đứng dậy và làm các hành động khác sau khi tỉnh ngủ, dễ dẫn đến hoa mắt, chóng mặt hoặc thậm chí là máu lưu thông kém, thiếu máu lên não, rối loạn nhịp tim. 

2. Uống nước

Để bảo vệ cơ thể và cải thiện chức năng gan, thận và trái tim, bạn nên uống nước trong khoảng thời gian từ 1 - 5 phút sau khi rời khỏi giường. Tốt nhất là nên uống nước ấm vừa, có thể pha thêm 1 chút mật ong hay canh. Nhớ là chỉ nên uống từ 200 - 400ml nước vào thời điểm này. 

5 thói quen nhỏ nên làm vào mỗi buổi sáng để gan, thận, tim luôn khỏe mạnh nhưng được ít người biết - Ảnh 1.

Hành động này không chỉ giúp toàn bộ cơ thể được bổ sung nước, thúc đẩy quá trình trao đổi chất mà còn giúp tuần hoàn máu trơn tru, tim khỏe mạnh hơn. Đồng thời, nó cũng giúp gan, thận tăng cường bài tiết các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

3. Ăn sáng vừa phải

Bữa sáng được cho là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày với sức khỏe của gan, thận và trái tim. 

5 thói quen nhỏ nên làm vào mỗi buổi sáng để gan, thận, tim luôn khỏe mạnh nhưng được ít người biết - Ảnh 2.

Đừng bao giờ bỏ bữa sáng nhưng cũng đừng nên ăn quá no hoặc ăn sáng với quá nhiều thực phẩm chứa protein, chất béo. Nên tránh các loại đồ ăn có nhiều dầu mỡ, không ăn quá 100g thịt và tránh xa thuốc lá, caffeine, đồ uống có cồn hay có ga. Tốt nhất là nên bổ sung ngũ cốc, các loại hạt, quả mọng, yến mạch và rau xanh. 

Ngoài ra, nếu uống sữa vào buổi sáng, tốt nhất là dùng sữa ấm hoặc ở nhiệt độ phòng thay vì sữa lạnh. Đừng vội uống sữa ngay khi bụng đói vì đây là thói quen gây hại cho sức khỏe. 

4. Đi vệ sinh 

Nhịn tiểu vào thời điểm nào cũng là không tốt, nhưng nếu nhịn vào thời điểm sáng sớm khi thức dậy thì có thể sẽ phải đối mặt với nhiều bệnh tật hơn. 

Khoa học đã chứng minh, thời gian lý tưởng để đi vệ sinh là từ 5 - 7 giờ sáng, nhưng nếu bạn dậy sớm hoặc muộn hơn thì cũng hãy làm điều đó trong khoảng 15 phút sau khi rời khỏi giường. 

Thói quen này sẽ giúp cơ thể loại bỏ được các cặn bã trong cơ thể từ ngày hôm trước thông qua đường bài tiết. Từ đó, gan và thận sẽ được thải độc, hoạt động có hiệu quả hơn trong cả ngày. Đặc biệt, giảm được nguy cơ sỏi thận và nhiều bệnh liên quan đến tiết niệu. 

5. Đi bộ hoặc chạy bộ nhẹ nhàng

Tập luyện thể thao là 1 trong những phương pháp hiệu quả nhất để phòng tránh bệnh tật và kéo dài tuổi thọ của con người. Tuy nhiên, vận động với mục đích khỏe mạnh không đề cao mức độ nặng nhẹ mà chú trọng vào sự đều đặn, thường xuyên.

5 thói quen nhỏ nên làm vào mỗi buổi sáng để gan, thận, tim luôn khỏe mạnh nhưng được ít người biết - Ảnh 3.

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đi bộ hoặc chạy bộ nhẹ nhàng khoảng 15 - 30 phút vào buổi sáng có tác dụng rất tích cực với tim mạch, hệ tuần hoàn máu. Không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp cơ thể bài tiết ra mồ hôi và giải nhiệt tốt hơn, từ đó tăng cường đào thải bã nhờn và đưa độc tố ra bên ngoài cơ thể.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Beauty321,Sohu

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang