6 hành động yêu thương của cha mẹ lại vô tình khiến con trở nên nhút nhát, ỷ lại

Ai cũng muốn con mình năng động, giỏi giang, là điểm sáng trong đám đông. Nhưng ít bố mẹ nào nhận ra rằng, những hành vi này của mình lại khiến con trở nên nhút nhát.

1. Đáp ứng mọi đòi hỏi của con

Rất nhiều các ông bố bà mẹ hiện nay đang chiều con như.. vua. Bởi bố mẹ không chịu đựng được tiếng khóc của con. Chỉ cần bé òa lên ăn vạ là mọi yêu cầu của con đều được đáp ứng. Hoặc có dọa nạt trẻ nhưng chỉ qua loa rồi lại chiều theo ý chúng.

Cách làm này của cha mẹ chỉ khiến con giỏi mè nheo, phụ thuộc vào người lớn. Sau này khi lớn lên, ra ngoài xã hội, con không có ai để "ăn vạ", giúp đỡ mình nữa. Thế là đứa trẻ trở nên sợ hãi. Chưa kể con có thể thành người ích kỷ, dựa dẫm và luôn coi mình là trung tâm.

2. Không cho con động tay động chân bất cứ việc gì

Đây cũng là sai lầm hầu hết của các bậc cha mẹ. Nhiều phụ huynh thường nghĩ rằng, con bé như vậy không biết làm. Hoặc để chúng làm thì còn bừa bộn hơn, thôi làm cố cho xong.

Suy nghĩ như vậy chẳng những bị đánh giá là thiển cận lại còn khiến con trở nên lười biếng, ỉ lại. Sau này con khó mà tự lập được. Chưa kể đứa trẻ đó sẽ lóng ngóng trong mọi công việc. Dần dần chúng sẽ hình thành tâm lý tự ti giữa đám đông.

3. Bố mẹ không để con gặp thử thách, giải cứu chúng quá nhanh

Không ít phụ huynh bao bọc con cái quá mức. Không dám để cho con ra ngoài chơi vì sợ con ốm, sợ quần áo bẩn, sợ con bị ngã, gặp người xấu... Bên cạnh đó, mỗi khi con gặp rủi ro, tai nạn nhỏ như không bước được lên cầu thang, không dám đi trong bóng tối... cha mẹ cũng nhanh chóng chạy vào giúp đỡ bé.

Tuy nhiên trẻ cần vài lần vấp ngã, cần tự xử lý những khúc mắc bản thân đang gặp phải để chúng tự tin hơn, học được nhiều kĩ năng sống hơn và để không còn quá phụ thuộc vào cha mẹ.

Nếu chúng ta cứ mãi bao bọc con, chắc chắn tâm tư chúng sẽ nảy sinh suy nghĩ tiêu cực: "Nếu tôi thất bại hay làm sai cái gì thì đã có bố mẹ hoặc người khác giải cứu giúp". Hành động này khiến trẻ dần mất đi tính tự chủ, tính trách nhiệm và trở thành người thích ỷ lại người khác.

6 hành động yêu thương của cha mẹ lại vô tình khiến con trở nên nhút nhát, ỷ lại - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

4. Bố mẹ khen con quá nhiều

Đành rằng mỗi lần con làm việc tốt, cha mẹ nên khen thưởng để khuyến khích con. Nhưng nếu chúng ta cuồng con quá mức, đi đâu cũng kể lể những điều tốt đẹp của con. Lúc nào cha mẹ cũng khen con mình,... vô tình phụ huynh sẽ bằng lòng với thành tích mà con đạt được, coi thường những hành vi kém. Cuối cùng trẻ sẽ học được cách gian lận, phóng đại, nói dối, né tránh thực tế khó khăn. Bởi trẻ đã không học được cách đối diện với những khó khăn và thất bại.

5. Bố mẹ không dám chia sẻ những sai lầm của bản thân

Nhiều bậc phụ huynh chỉ muốn mình hoàn hảo trong mắt con, là gương sáng để con noi theo. Vì vậy thường giấu lẹm việc bản thân từng mắc sai lầm. Điều này của cha mẹ đã vô tình dạy con nói dối, không dám đương đầu với hành động sai trái của mình.

6. Bố mẹ nuôi con trong môi trường hạn hẹp, không cho trẻ tiếp xúc với cộng đồng

Khi sống mãi trong một không gian hạn hẹp, chỉ giáp mặt 1 số thành viên trong gia đình thì bé thường sợ đám đông. Bởi bé ít tiếp xúc với người lạ.

Điều này kéo dài trong 1 thời gian, khi lớn lên chắc chắn con sẽ nhút nhát, sống khép mình và không dám thể hiện trước đám đông.

Theo Phụ nữ Việt Nam

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang