7 bài thuốc dân gian chữa thủy đậu cực hiệu quả bạn nên biết

(lamchame.vn) - Bên cạnh việc chữa bệnh bằng các phương pháp y học hiện đại, thì những bài thuốc dân gian chữa thủy đậu cũng đơn giản mà hiệu quả các bạn nên tham khảo ngay nhé

Bệnh thủy đậu có nguy hiểm không?

Thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa nên bệnh thủy đậu đang phát triển mạnh mẽ. Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh thủy đậu (hay còn gọi là trái rạ, phỏng rạ) là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, do vi-rút Varicella Zoster Herpes gây ra. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi và rất dễ lây lan. Người lớn ít mắc bệnh hơn trẻ em nhưng bệnh thường nặng hơn. Khi một người mang siêu vi thủy đậu nói, hắt hơi nhảy mũi hoặc ho... thì các siêu vi đó theo nước bọt, nước mũi bắn ra ngoài tan thành bụi và người khác hít phải những hạt bụi đó sẽ lây bệnh ngay. Bên cạnh đó, vi rút này có khả năng sống được vài ngày trong vảy thủy đậu khi bong ra và tồn tại trong không khí nên bệnh cũng có thể lây lan từ dịch của nốt phỏng thủy đậu. Mặt khác, bệnh cũng có thể lây qua tiếp xúc gián tiếp với đồ vật, dụng cụ sinh hoạt có dính vi-rút gây bệnh. Một đường lây truyền khác là từ mẹ truyền sang thai nhi qua nhau thai hoặc khi sinh.

Người lành sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh khoảng 10 – 14 ngày có khả năng xuất hiện các dấu hiệu như sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn. Sau đó, xuất hiện các nốt ban đỏ, sau vài giờ xuất hiện bóng nước trên da vùng đầu, mặt; sau đó lan rộng xuống toàn thân. Bên trong bóng nước có chất dịch trong suốt, nếu bị nhiễm trùng bóng nước sẽ to hơn và chứa chất dịch màu trắng đục. Người bị nhiễm bệnh có thể bị từ chỉ vài mụn cho đến hơn 500 mụn trái rạ trên thân thể. Bệnh thủy đậu sẽ kéo dài từ 7 – 10 ngày nếu không có biến chứng, các nốt rạ sẽ khô dần, bong vảy, thâm da nơi nổi mụn nước, không để lại sẹo, nhưng nếu bị nhiễm thêm vi trùng mụn nước có thể để lại sẹo. Ban ngứa có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh và làm cho người bệnh dễ nhầm lẫn với một vài bệnh khác. Người bệnh có khả năng lây truyền cho người khác khoảng 5 ngày trước khi xuất hiện bóng nước đầu tiên đến khi khô vảy hoàn toàn.

Bệnh cũng có thể gây biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, xuất huyết, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng nốt rạ, viêm mô tế bào, viêm gan… Một số trường hợp có thể gây tử vong nếu người bệnh không được điều trị kịp thời. Viêm phổi do thủy đậu, ít khi xảy ra hơn, nhưng rất nặng và rất khó trị. Viêm não do thủy đậu cũng xảy ra, không hiếm: sau thủy đậu trẻ bỗng trở nên vật vã, kích thích, nhiều khi kèm theo co giật, hôn mê. Những trường hợp này có thể mang di chứng thần kinh lâu dài: bị điếc, chậm phát triển, động kinh... Người mẹ mắc bệnh thủy đậu khi đang mang thai có thể sinh con bị dị tật bẩm sinh sau này.
Bệnh thủy đậu được điều trị chủ yếu là thuốc kháng virus, phòng ngừa nhiễm trùng và các thuốc nâng đỡ tổng trạng giúp cho bệnh sớm hồi phục và ít bị biến chứng nhất. Bệnh cần được phát hiện sớm, điều trị đúng, kịp thời, vệ sinh và bôi thuốc đúng cách để giảm tối đa nguy cơ bị sẹo xấu.

Bài thuốc dân gian chữa thủy đậu hiệu quả

1. Bài thuốc chữa thủy đậu từ nhọ nồi

Nguyên liệu gồm nhọ nồi, cây nọc rắn, lá rau má, lá thanh táo, lá dâu tằm, lá chân vịt, lá mũi mác. Tất cả đều lấy với một lượng bằng nhau. Rửa sạch tất cả nguyên liệu sau đó giã nát rồi hòa vào nước. Lọc nước qua rây bỏ bã, dùng nước này lau khắp người, ngày lau 2 lần. Bài thuốc này chỉ thực hiện khi các nốt thủy đậu bị bầm tím, khắp mình nóng dữ dội.

2. Bài thuốc chữa thủy đậu từ sắn dây và đậu xanh

Củ sắn dây 20g, đậu xanh 20g, lá chàm 20g, rễ tranh 20g, cam thảo 10g, gừng sống 3 lát, nước vừa đủ sắc uống. Tác dụng giải nhiệt để thúc cho đậu ra thì bệnh khỏi. Bài thuốc này cho trẻ uống khi những nốt đậu đã mọc quá 3 ngày mà chưa hết sốt.

3. Bài thuốc chữa thủy đậu từ dâu tằm, cỏ mần trầu và lá tre

Dùng lá dâu tằm tươi 30g rửa sạch, cỏ mần trầu tươi 20g rửa sạch thái ngắn, lá tre tươi 20g, cam thảo đất tươi 20g thái ngắn. Cho vào ấm sắc uống, hãm 1.000 ml nước còn 300 ml, mỗi lần uống 30-50 ml, chia uống trong ngày.

4. Bài thuốc chữa thủy đậu từ đậu xanh

Vỏ đậu xanh hoặc đậu xanh cả vỏ 20-30g, rau om tươi 20g rửa sạch, quả dành dành 16g, kim ngân hoa 16g, rễ cỏ tranh 12g. Bài thuốc này nên sắc 2 lần. Sau đổ 600 ml nước sắc còn 200 ml, dồn lại với nước thứ nhất, cô lại còn 300 ml chia 2 lần uống trong ngày. Trẻ em tùy theo tuổi có thể dùng 1/2 liều. Dùng liên tục cho đến khi khỏi hẳn bệnh thủy đậu.

5. Bài thuốc chữa thủy đậu từ hoa mai

Bài thuốc dân gian chữa thủy đậu từ hoa mai được khá nhiều gia đình miền Nam sử dụng. Để làm bài thuốc này cần dùng hoa mai phơi khô, tán nhỏ, giã nhuyễn hòa mật ong làm viên bằng hạt ngô đồng cho trẻ uống. Trẻ 1 tuổi uống 1 viên và cứ thêm mỗi tuổi uống thêm 3 viên. Ngày uống 2-3 lần với nước ấm. Khi trẻ mới chớm mọc thủy đậu thì dùng bài thuốc này.

6. Bài thuốc chữa thủy đậu từ hoàng liên và hoàng bá

Dùng hoàng liên 8g, hoàng cầm 6g, hoàng bá 12g, chi tử 8g. Sắc uống ngày một thang. Bài thuốc thủy đậu dùng cho trường hợp nốt đậu mọc nhiều, vỡ loét không đóng vảy được.

Hoáng bá có thể làm thuốc chữa bệnh thủy đậu

7. Bài thuốc chữa thủy đậu từ cam thảo và ngân hoa

Dùng 12g cam thảo dây, 12g ngân hoa, 12g vỏ đậu xanh, 8g hoàng đằng, 12g sinh địa, 10g lá tre, 8g rễ cây sậy. Rửa sạch nguyên liệu rồi cho vào ấm sắc với 4 chén nước, khi cạn lại còn 1/4 thì uống hết trong ngày.

Với các bài thuốc dân gian chữa thủy đậu đơn giản có thể thực hiện ngay tại nhà thế này thì sẽ không còn nỗi lo về căn bệnh này nữa. Hy vọng các bài thuốc này sẽ hữu ích với các bạn.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang