7 lý do để chọn phương pháp tránh thai hiện đại phù hợp và lời khuyên từ chuyên gia

(lamchame.vn) - Một nghiên cứu ở Mỹ chỉ ra 58% phụ nữ dùng viên uống tránh thai không chỉ vì tác dụng ngừa thai mà còn vì những nguyên nhân khác. Phụ nữ ngày nay mong muốn tìm kiếm một phương pháp vừa có thể tránh thai an toàn vừa mang lại những lợi ích cộng thêm khác.

Hiện nay có đến 17 phương pháp tránh thai được FDA chấp thuận, trong đó top 5 các phương pháp tránh thai được dùng nhiều nhất là: triệt sản nữ, bao cao su, vòng tránh thai, viên uống tránh thai, tiêm thuốc hoặc cấy que tránh thai.

7 lý do để chọn phương pháp tránh thai hiện đại phù hợp và lời khuyên từ chuyên gia - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Ở Mỹ, viên uống tránh thai là phương pháp tránh thai được sử dụng phổ biến nhất, với 21% phụ nữ ở độ tuổi sinh sản áp dụng. Trên thế giới, có 16% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (15-49 tuổi) sử dụng viên uống tránh thai, ước tính khoảng gần 140 triệu phụ nữ.

Theo bác sĩ Nguyễn Phương Tú - Giảng viên Bộ môn Sản, Đại Học Y Hà Nội, hàng triệu phụ nữ sử dụng viên uống tránh thai vì phương pháp này không chỉ mang đến hiệu quả tránh thai đến 99%, mà còn mang đến những lợi ích cộng thêm.

Một nghiên cứu thú vị ở Mỹ chỉ ra: 31% phụ nữ dùng viên uống tránh thai vì lợi ích giảm đau bụng kinh hiệu quả; 28% phụ nữ vì muốn điều hòa kinh nguyệt; 14% dùng viên uống tránh thai giúp điều trị mụn trứng cá và làm đẹp da, và 4% phụ nữ dùng viên uống tránh thai điều trị lạc nội mạc tử cung.

Kể từ khi ra đời vào năm 1960 đến nay, viên uống tránh thai đã trải qua 4 thế hệ và không ngừng được cải tiến về công thức. Để phân loại viên uống tránh thai thế hệ cũ hay mới, các chuyên gia và nhà sản xuất dựa vào loại progestin có trong thành phần thuốc. Mới nhất, viên uống tránh thai kết hợp thế hệ thứ 4 có chứa drospirenone – là progestin thế hệ thứ tư được chứng minh có nhiều ưu điểm so với thế hệ cũ.

Cùng điểm qua 7 lợi ích vượt trội của viên uống tránh thai thế hệ mới

- Hiệu quả đến 99%: Viên uống tránh thai nội tiết kết hợp là thuốc dạng tổng hợp có sự kết hợp của hai loại nội tiết tố chính là estrogen và progestin (progesterone tổng hợp), có tác dụng ức chế sự rụng trứng của cơ thể và làm đặc chất nhầy ở cổ tử cung khiến cho tinh trùng khó có thể vượt qua.

Hiệu quả tránh của viên uống tránh thai đã được hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới đang sử dụng và chứng minh. Ở Việt Nam, 20,8% phụ nữ, chiếm hơn 1/5 số phụ nữ trong độ tuổi sinh sản lựa chọn biện pháp tránh thai nội tiết kết hợp.

- Lợi ích về sức khoẻ: Viên uống tránh thai ngăn cản quá trình rụng trứng của cơ thể, do vậy vào những ngày "rụng dâu" tử cung của bạn sẽ không co thắt, hạn chế những cơn đau bụng kinh, giảm mất máu và giúp kinh nguyệt đều đặn hơn 

- Hạn chế gây tăng cân: Nhiều phụ nữ gặp tình trạng tăng cân không kiểm soát khi bắt đầu sử dụng viên uống tránh thai thế hệ cũ do có liều lượng estrogen cao và progestin thế hệ cũ, gây giữ nước trong cơ thể. Viên uống tránh thai thế hệ mới nhất cải tiến về thành phần, giảm liều estrogen và có hoạt chất drospirenone (progestin thế hệ thứ tư) hạn chế tối đa tình trạng giữ nước, do đó không gây tăng cân, giúp bạn vẫn giữ được vóc dáng cân đối trong thời gian sử dụng.

- Giảm mụn: Viên uống tránh thai thế hệ 4 có tính đối kháng với androgen, giúp cơ thể giảm tiết bã nhờn, giảm tổn thương do mụn trứng cá, nhờ đó giúp làn da của bạn khoẻ mạnh hơn.

7 lý do để chọn phương pháp tránh thai hiện đại phù hợp và lời khuyên từ chuyên gia - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

- Không làm tăng nguy cơ ung thư: Viên uống tránh thai thế hệ mới cải tiến giảm liều estrogen, không làm tăng các nguy cơ tim mạch và ung thư vú. Nghiên cứu gần đây trên 1,8 triệu phụ nữ tại Đan Mạch sử dụng viên uống tránh thai thế hệ mới (progestin thế hệ 4) cho thấy không tăng nguy cơ mắc ung thư vú sau 10 năm theo dõi.Bên cạnh đó, sử dụng viên uống tránh thai cũng được chứng minh có thể giúp giảm nguy cơ mắc các loại ung thư khác như: giảm nguy cơ ung thư buồng trứng đến 50% nếu sử dụng 5 năm, giảm 80% nguy cơ nếu dùng thuốc trong 10 năm, giảm ung thư nội mạc tử cung và giảm nguy cơ hình thành nang buồng trứng xuất huyết.

- Cải thiện triệu chứng của Hội chứng rối loại tâm lý tiền kinh nguyệt (PMDD): Những phụ nữ hay gặp PMDD có thể dùng viên uống tránh thai thế hệ 4 với liệu trình cải tiến 24+4 giúp rút ngắn thời gian tạm nghỉ thuốc, ổn định nội tiết tố, do đó cải thiện triệu chứng tâm lý những ngày "rụng dâu".

- Hạn chế quên thuốc: Ngoài cải tiến về thành phần progestin, cải tiến về liệu trình sử dụng cũng là một trong những điểm cộng của biện pháp này. Viên uống tránh thai thế hệ mới gồm 2 liệu trình cải tiến: 21+7 (vỉ thuốc 21 viên nội tiết + 7 viên giả dược hoặc viên sắt) và 24+4 (vỉ thuốc 24 viên nội tiết + 4 viên giả dược).

Liệu trình 28 ngày dùng liên tục giúp hạn chế tình trạng quên thuốc.

Trong đó liệu trình 24+4 với thời gian ngưng thuốc ngắn nhất, hàm lượng estrogen thấp nhất và hạn chế tác dụng phụ tối đa được chuyên gia khuyên dùng cho những phụ nữ mới bắt đầu chọn tránh thai bằng viên uống thế hệ mới.

Lưu ý trong 7 ngày đầu mới sử dụng viên uống, vì thuốc chưa có tác dụng ngay nên bạn cần dùng thêm một biện pháp tránh thai khác (như bao cao su) để tránh thai an toàn.  Khi dùng chung với thuốc kháng sinh hoặc kháng virus, hiệu quả tránh thai sẽ bị ảnh hưởng, do đó bạn nên sử dụng thêm một biện pháp tránh thai hỗ trợ.

Theo chia sẻ của Bác sĩ Nguyễn Phương Tú - Giảng viên Bộ môn Sản, Đại Học Y Hà Nội 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang