7 quan niệm về dinh dưỡng cho bé ''sai quá sai'' nhưng nhiều mẹ vẫn tin “sái cổ”

Nghĩ rằng cho con ăn nhiều đạm là tốt / Nên ăn nhiều thức ăn xay nhuyễn...chính là 1 vài quan niệm đã "lỗi thời'' trong việc nuôi con nhưng không phải ai cũng biết.

Bằng một cách “vi diệu” nào đó, nhiều “truyền thuyết” về dinh dưỡng được các bà mẹ truyền tai nhau và trở thành “cẩm nang nuôi con” không thể đúng hơn. Tuy nhiên, theo lý giải khoa học thì rất nhiều trong số đó hoàn toàn... sai bét. Điển hình là 7 quan niệm phổ biến sau đây.

Muốn con nhận đủ sắt, phải tích cực ăn thịt nạc

Trên thực tế, số trẻ em thiếu sắt không hề ít. Theo thống kê, có đến 9% các bé trong độ tuổi 1-2, 3% bé 3-5 tuổi và 2% bé 6-11 tuổi thiếu sắt. Tuy nhiên, không phải để bổ sung sắt, chống thiếu máu là nhồi ép con ăn nhiều thịt nạc bởi bé hoàn toàn có thể nhận đủ sắt trong chế độ ăn bằng sữa, trứng, thịt gia cầm, cá, đậu đõ, bánh mì, hoa quả khô như nho khô...

Nếu bạn nghĩ bé nhà mình không đủ sắt, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa về bổ sung vitamin tổng hợp chứa sắt cho bé.

Nói không với dầu mỡ 

Để tránh nguy cơ béo phì, nhiều mẹ “triệt tiêu” hoàn toàn dầu mỡ trong khẩu phần ăn của con. Sự thực là các bé cần khoảng 30-40% lượng calo từ chất béo hàng ngày để đáp ứng bộ não và cơ thể đang phát triển. Vì vậy, mẹ vẫn nên cho trẻ ăn chất béo từ dầu thực vật, mỡ cá, có chứa hàm lượng Omega 3 cao giúp tăng sức đề kháng, giảm thiểu các căn bệnh viêm nhiễm, hỗ trợ hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn.

Thay thế rau bằng vitamin tổng hợp

Đa số trẻ em lười ăn rau, nhưng như vậy không có nghĩa là con thiếu vitamin và khoáng chất quan trọng. 

Chỉ sử dụng nước dùng

Nước dùng ở đây bao gồm cả nước hầm xương thịt và nước rau củ. Hiện nay vẫn còn nhiều bà mẹ tin rằng mọi dưỡng chất đều nằm ở nước dùng nên bỏ phần “xác” đi mà giữ lại phần nước cho con. Tuy nhiên, các phân tích thành phần dinh dưỡng đã cho thấy chất đạm (thịt, cá, tôm…) có nấu trong bao lâu thì vẫn chỉ có ở phần xác mà không tan được vào trong nước, và chất xơ trong rau củ cũng vậy. Vì vậy, muốn nhận đủ các chất dinh dưỡng, phải cho trẻ ăn cả phần cái (xác) của thực phẩm bằng cách băm nhuyễn, cắt nhỏ, nấu mềm. 

Cho rằng nước ép hoa quả hoàn toàn vô hại

Không thể phủ nhận nước ép trái cây rất giàu dinh dưỡng nhưng cũng không nên cho con uống mọi lúc mọi nơi. Sử dụng nước ép vô tội vạ sẽ khiến bé giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, lượng đường cao trong nước quả có thể gây hỏng men răng và khó chịu trong dạ dày. Chỉ nên dùng tối đa 100-120ml/ngày. 

Xay nhuyễn, xay nhuyễn và xay nhuyễn

Quá lạm dụng máy xay sinh tố và nghiền nhuyễn mọi thức ăn của con sẽ tước đi cơ hội học nhai của bé. Động tác nuốt chửng khi ăn khiến bé sẽ không cảm nhận được mùi vị thức ăn, dễ khiến bé nhanh chán và mắc chứng biếng ăn. Hãy tập cho con học xúc và nhai ngay khi có cơ hội để đến tuổi mẫu giáo bé nhanh chóng hòa nhập được với bạn bè đồng trang lứa.

Nghĩ rằng cho con ăn nhiều đạm là tốt

Nhiều mẹ nấu bột cho bé cứ cho thật nhiều thịt, cá, trứng… vì nghĩ đó là thức ăn bổ dưỡng và tốt cho bé, cho nhiều một chút càng tốt. Nhưng thực tế, cái gì quá cũng không tốt, lượng đạm quá nhiều dễ làm bé bị rối loạn tiêu hóa và nguy cơ bé mắc chứng biếng ăn gia tăng.
 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang