8 điều cha mẹ nên biết về thời gian sử dụng các thiết bị điện tử

(lamchame.vn) - Từ iPad và điện thoại di động đến phương tiện truyền thông xã hội và internet… làm cách nào bạn có thể giúp con bạn điều hướng thời gian chúng ngồi trước màn hình?

8 điều cha mẹ nên biết về thời gian sử dụng các thiết bị điện tử - Ảnh 1.

(Ảnh: The House of Wellness)

Một đứa trẻ trung bình dành ít nhất 10 giờ một tuần trước màn hình, bao gồm xem TV, sử dụng internet hoặc chơi các trò chơi dựa trên màn hình. Nhà giáo dục và chuyên gia công nghệ Daniel Donahoo nói rằng thời gian sử dụng thiết bị điện tử có thể là một phần của lối sống lành mạnh – miễn là các gia đình tuân theo một số nguyên tắc đơn giản.

Biết con bạn đang làm gì trên màn hình

Thời gian sử dụng thiết bị có thể là sử dụng điện thoại thông minh và chơi với một ứng dụng hoặc xem ABC Kids hoặc Netflix. Daniel nói: "Nếu một đứa trẻ nói "con có thể xem màn hình không?", hãy nói "con muốn làm gì trên màn hình?". Hãy nêu chi tiết cụ thể về những gì con bạn đang làm trên màn hình".

Giúp trẻ lựa chọn thời gian tốt khi ngồi trước màn hình

Các ứng dụng, trò chơi, clip YouTube, phim và chương trình truyền hình chất lượng cao có thể giúp trẻ học hỏi, sáng tạo, giải quyết vấn đề và mở rộng các kỹ năng xã hội. Tìm kiếm các chương trình truyền hình, phim và ứng dụng có thông điệp tích cực và nhân vật thể hiện sự tôn trọng.

Kết hợp các loại thời gian khi trẻ sử dụng các thiết bị

Dạy con tránh xa các thiết bị điện tử

Daniel cho biết sự kết hợp của ba loại thời gian trên màn hình – thụ động, tương tác và sáng tạo – là lý tưởng.

Thời gian thụ động trên màn hình liên quan đến các hoạt động như xem TV. Thời gian tương tác với màn hình bao gồm các hoạt động mà trẻ em làm một việc gì đó, chẳng hạn như chơi trò chơi trên máy vi tính. Thời gian sáng tạo trên màn hình bao gồm các ứng dụng như Minecraft hoặc tạo video và phim trên YouTube.

Dành thời gian với con bạn trên màn hình

Daniel cho biết: "Đọc sách cho con bạn nghe là điều quan trọng để phát triển khả năng đọc viết của chúng nhưng dành thời gian trên màn hình và chơi với con bạn trên các thiết bị kỹ thuật số cũng rất tốt để xây dựng kiến thức về phương tiện truyền thông của chúng".

Đừng cảm thấy tội lỗi về việc dành thời gian ngồi trước màn hình

Cha mẹ có thể cảm thấy tội lỗi nếu để con mình chơi màn hình trong nửa giờ trong khi uống cà phê. Nhưng nếu cơ hội để thư giãn là khan hiếm, màn hình có thể là một công cụ tiết kiệm sự tỉnh táo.

Daniel nói: "Chúng ta có thể sử dụng những thiết bị này để cho phép chúng ta là người lớn có thời gian miễn là chúng ta biết trẻ em đang làm gì trên màn hình của chúng".

Những điều cần làm để trẻ không nghiện thiết bị điện tử - Giáo dục

Xây dựng lòng tin với con cái

Đảm bảo trẻ hiểu rằng nếu có điều gì đó khiến trẻ cảm thấy khó chịu hoặc lo lắng khi sử dụng màn hình, trẻ có thể tìm đến bạn.

"Hãy nói: "Bố/mẹ sẽ không đổ lỗi cho con. Bố/mẹ sẽ không lấy đi thiết bị công nghệ của con và sẽ giúp sửa chữa nó". Nếu trẻ em nghĩ rằng chúng ta sẽ ngăn chúng truy cập mạng xã hội, chúng sẽ không đến với chúng ta nữa".

Không hoảng loạn hay lo lắng quá

"Khi thanh thiếu niên sử dụng mạng xã hội, họ chủ yếu kết nối với những người trong vòng kết nối của mình. Họ sử dụng nó theo một cách cụ thể và bản chất của tuổi teen là tạo ra sự độc lập và chút riêng tư. Thanh thiếu niên làm điều đó trên mạng xã hội" - Daniel giải thích.

Xây dựng kế hoạch công nghệ gia đình

Bạn hãy đồng ý về một số quy tắc về thời gian sử dụng màn hình, chẳng hạn như không có màn hình trong phòng ngủ. Điều này có thể bao gồm một thỏa thuận về lượng thời gian sử dụng thiết bị thụ động, tương tác và sáng tạo. Hãy điều chỉnh kế hoạch chung này của gia đình sáu tháng một lần.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang