8 loại trí thông minh bố mẹ cần bồi dưỡng cho con

(lamchame.vn) - Trẻ sinh ra đã có sẵn 8 loại trí thông minh. Vì thế, trẻ sẽ nổi trội đặc biệt ở một hoặc vài loại hình thông minh nào đó nhưng khả năng đó chỉ có 40% là do di truyền còn lại phụ thuộc vào các tác động của nhiều yếu tố như môi trường sống, dinh dưỡng và cách giáo dục, …

Các nhà khoa học thuộc Đại học Queensland (Australia) đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, tố chất của mỗi đứa trẻ được bộc lộ hay bị lãng quên phụ thuộc vào việc bố mẹ có biết cách khai phá, chăm sóc, phát triển tối đa trí thông minh tiềm năng và có phương pháp giáo dục phù hợp hay không. 

8 loại trí thông minh của trẻ

 

Trí thông minh logic - toán học liên quan đến khả năng lập luận logic, các khái niệm trừu tượng, toán học và các con số.

Trí thông minh thị giác - cảm nhận không gian giúp trẻ có khả năng ghi nhớ về không gian, có khiếu thẩm mỹ, có khả năng ghi nhớ hình ảnh, làm các bài tập về không gian, hình ảnh.

Những em có trí thông minh vận động thường thích hoạt động hoặc biểu diễn, học tốt bằng cách trải nghiệm thực tế hơn là chỉ đọc và nghe về nó.

Trẻ có trí thông minh tương tác giao tiếp là người hướng ngoại, có khả năng hợp tác để làm việc trong một nhóm, thường thích thú với các cuộc thảo luận và tranh luận.

 

Trí thông minh nội tâm giúp trẻ có ý thức tự giác cao và có khả năng hiểu được cảm xúc, mục tiêu và động cơ của bản thân.

Trẻ có trí thông minh thiên nhiên thường yêu thích tự nhiên, có khả năng nuôi dưỡng và trồng trọt và dễ dàng chăm sóc, thuần hóa và tương tác với động vật.

Trí thông minh ngôn ngữ giúp trẻ học ngoại ngữ dễ dàng do có trí nhớ từ cao và khả năng hiểu, vận dụng cú pháp, cấu trúc, từ ngữ, ... tốt.

Trí thông minh âm nhạc có nghĩa trẻ nhạy cảm với âm thanh, nhạc điệu, trường âm và âm nhạc. Thông thường, các em có tai âm nhạc tốt và thậm chí còn có thể có giọng chuẩn và khả năng hát, chơi các nhạc cụ, soạn nhạc.

 

Cách khai thác 8 loại trí thông minh

Các nhà nghiên cứu, các chuyên gia giáo dục đã chỉ ra rằng, những bài học đầu đời từ cha mẹ, ngay tại gia đình có ý nghĩa rất lớn, quyết định tới sự khai phá 8 loại trí thông minh này. 

Cha mẹ hãy chủ động cùng học tập và vui chơi với con. Cha mẹ cùng tìm mua, đọc sách, đặt câu hỏi cho bé và lắng nghe trẻ đặt những câu hỏi, khuyến khích trẻ chịu khó chia sẻ suy nghĩ, cách nhìn của mình cho người lớn nghe để trẻ tự tin giao tiếp, sáng tạo và phát triển hoàn thiện ngôn ngữ. 

Phụ huynh nên khuyến khích trẻ chơi những trò trí tuệ, kích thích não bộ suy luận khoa học, quan sát sự vật sự việc hiện tượng xung quanh bằng mọi giác quan để có sự giải đáp logic. Đăng ký cho trẻ các lớp năng khiếu, các môn thể thao theo sở thích của trẻ. 

Nên cho trẻ tham dự các hoạt động ngoại khóa để trẻ có các kiến thức cơ bản trong đời sống, kỹ năng mềm cần thiết trong việc định hình nhân cách, cách cư xử với những người xung quanh.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang