9 thời điểm mẹ bầu nên uống nước để tốt cho sự phát triển của thai nhi

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, ngoài việc bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết thì nước cũng là thành phần không thể thiếu cho cả mẹ và bé. Vậy bà bầu nên uống nước như thế nào để giúp em bé được phát triển tốt nhất?

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, ngoài việc bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết thì nước cũng là thành phần không thể thiếu cho cả mẹ và bé. Vậy bà bầu nên uống nước như thế nào để giúp em bé được phát triển tốt nhất?

bà bầu nên uống nước như thế nào để giúp em bé được phát triển tốt nhất - Hình ảnh 1

Vai trò của nước đối với thai nhi trong bụng mẹ

Hầu hết mẹ bầu đều biết 70% cơ thể con người là nước. Thế nhưng bạn có biết cơ thể trẻ em và trẻ sơ sinh được tạo thành từ 90% nước, lớn hơn rất nhiều so với cơ thể người trưởng thành.

Nước tạo điều kiện hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết vận chuyển đến các tế bào, đồng thời vận chuyển vitamin, nguyên tố vi lượng, khoáng chất, kích thích tố đến các tế bào máu. Những chất dinh dưỡng trong tế bào máu sẽ được chuyển đến nhau thai để nuôi dưỡng em bé.

Không chỉ giúp cung cấp dưỡng chất cho cơ thể và đến thai nhi, nước cũng giúp vận hành hệ tiêu hóa, đào thải cặn bã, tốt cho hệ tiêu hóa và bài tiết của bé.

Nước còn là điều kiện đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho bé. Em bé của bạn sẽ càng dễ dàng hoạt động, kích thích phản xạ, tự do khám phá trong bụng mẹ.

Bà bầu nên uống nước như thế nào để tốt cho thai nhi

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã khuyến cáo phụ nữ mang thai cần uống trung bình từ 2,5 - 3l nước mỗi ngày. Ngoài nước lọc, chị em có thể uống kèm nước trái cây, nước rau cũng đều rất tốt.

Những thời điểm mà các mẹ bầu nên uống nước trong ngày là:

  • Lần 1: Ngay sau khi ngủ dậy – nước ấm pha mật ong chanh uống để tráng ruột và đào thải cặn bã.
  • Lần 2: Trong khi ăn sáng – nhấp từng ngụm nhỏ (nếu ăn bún, miến, phở, mì có nước thì không cần thiết) + nhai kỹ thức ăn để dễ tiêu hóa.
  • Lần 3: Giữa buổi sáng – uống 1 cốc trong 20 phút để giữ tỉnh táo (nếu uống sữa hoặc nước hoa quả thì thôi)
  • Lần 4: Trước bữa trưa 30-45 phút – uống 1 cốc từ từ để bôi trơn niêm mạc dạ dày và ruột.
  • Lần 5: Trong bữa trưa – nhấp từng ngụm nhỏ (nếu ăn canh thì không cần thiết) + nhai kỹ thức ăn để dễ tiêu hóa.
  • Lần 6: Giữa buổi chiều – uống 1 cốc trong 20 phút để cấp nước cho cơ thể (nếu uống sữa hoặc sinh tố/nước ép thì thôi).
  • Lần 7: Trước bữa tối 30-45 phút – uống 1 cốc từ từ để bôi trơn niêm mạc dạ dày và ruột.
  • Lần 8: Trong bữa tối – nhấp từng ngụm nhỏ (nếu ăn canh thì không cần thiết) + nhai kỹ thức ăn để dễ tiêu hóa.
  • Lần 9: Giữa buổi tối – uống 1 cốc nước ấm để thanh lọc cơ thể sau một ngày dài (nếu uống sữa thì thôi).

Các lưu ý cho mẹ bầu khi uống nước:

  • Uống nước sạch và an toàn

    Để chất lượng nước luôn được đảm bảo, các mẹ nên đun sôi nước để nguồi rồi mới uống để tiêu diệt hết những vi trùng, vi khuẩn có hại. Nên uống nước ấm thay vì nước đá lạnh. Nếu trời nóng quá thì uống nước ướp lạnh (nước trong ngăn mát tủ lạnh) chứ không nên uống nhiều nước đá. Uống nước đá cũng làm tăng tích tụ dịch đờm gây ho, cảm lạnh và nghẹt mũi.
  •  
  • bà bầu nên uống nước như thế nào để giúp em bé được phát triển tốt nhất - Hình ảnh 2
     
  • Thêm các thành phần tăng hấp thu vào nước

    Đối với những mẹ ít khi uống nước lọc, có thể cho thêm vài lát chanh, vài lát gừng tươi, hoặc vài thìa hạt chia cho dễ uống. Các thành phần này sẽ liên kết với các phân tử nước để cơ thể hấp thu nước dễ dàng hơn. 
  •  
  • bà bầu nên uống nước như thế nào để giúp em bé được phát triển tốt nhất - Hình ảnh 3

     
  • Uống ngụm nhỏ và ở tư thế ngồi

    Việc uống nước một ừng ực giống như đường ống nước, khi xả ào ào sẽ quét sạch các dịch tiết tiêu hóa và lợi khuẩn trong ruột, cản trở việc hấp thu dinh dưỡng. Nhất là lúc đứng uống nước thì sữa rửa trôi càng mạnh. Vì vậy bạn nên uống nước ở tư thế ngồi và uống từng ngụm nhỏ.
  •  
  • bà bầu nên uống nước như thế nào để giúp em bé được phát triển tốt nhất - Hình ảnh 4
     
  • Bổ sung thêm nước cam, nước dừa 

    Cam chứa một lượng vitamin C dồi dào giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống những loại vi khuẩn gây bệnh cảm cúm, ho, ngạt mũi khi mang thai… Việc bổ sung nước cam đặc biệt tốt cho 3 tháng đầu thai kỳ, giúp hạn chế các dị tật bẩm sinh cho bé. Chất limonoid trong nước cam còn giúp ngăn ngừa bệnh ung thư và có tác dụng giải độc, lợi tiểu.
  •  
  • bà bầu nên uống nước như thế nào để giúp em bé được phát triển tốt nhất - Hình ảnh 5

    Nước dừa chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh cho mẹ bầu. Hàm lượng đường trong nước dừa cũng thấp hơn những loại nước ngọt có đường khác nên giảm nguy cơ mẹ bầu bị tiểu đường trong thai kỳ. Ngoài ra, tác dụng dưỡng ẩm của nước dừa cũng rất tốt cho làn da, tăng độ đàn hồi cho da mẹ bầu và giảm hiện tượng rạn da.

bà bầu nên uống nước như thế nào để giúp em bé được phát triển tốt nhất - Hình ảnh 6

Muốn thai nhi mau chóng phát triển đều đặn hàng tháng mẹ nên chịu khó uống nước để đảm bảo quá trình cung cấp các chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ vào bé được tốt hơn. Qua bài viết trên, các mẹ đã biết được bà bầu nên uống nước như thế nào để tốt cho thai nhi rồi chứ? Ngay từ bây giờ hãy tạo cho mình thói quen uống nhiều nước để có một sức khỏe tốt cho cả mẹ và bé!

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang