Ai đến Hà Nội cũng nhớ mãi 1 món ăn ấm nóng, dai giòn, ngọt thanh: Không chỉ thơm ngon mà còn giàu dinh dưỡng

(lamchame.vn) - Một bát bún ốc không chỉ thơm ngon mà còn chứa đựng nhiều giá trị dinh dưỡng.

Bên cạnh phở hay bánh cuốn, bún ốc từ lâu đã trở thành món ăn không thể thiếu trong thực đơn của người Hà Nội và các du khách nước ngoài. Món ăn tuy dân dã, đơn giản nhưng để tạo nên một bát bún ốc thơm ngon thì người đầu bếp phải đảm bảo chọn được những nguyên liệu tốt nhất.

Nước dùng của bún ốc được nấu bằng xương lợn hầm nhừ cùng với cà chua chưng. Dấm bỗng là thứ gia vị không thể nào thiếu trong nước dùng bún ốc. Vị chua thoang thoảng mùi rượu gạo khiến bát bún ốc có hương vị mới lạ, kích thích vị giác vô cùng. Loại ốc được sử dụng tốt nhất vẫn là các loại ốc to, giòn dai như ốc bươu... 

Bún ốc là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của người Hà Nội và các du khách nước ngoài.

Tất cả tạo nên độ thanh, ngọt, dai, giòn, sần sật của bát bún ốc, khiến các thực khách đã ăn một lần nhất định sẽ khó quên. Có lẽ đó là lý do mà không ít lần, món bún ốc vỉa hè Hà Nội được xuất hiện trên đài CNN - một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ.

Bún ốc không chỉ ngon mà còn có hiệu quả trong chữa bệnh

Một bát bún ốc không chỉ thơm ngon mà còn chứa đựng nhiều giá trị dinh dưỡng. Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Hội Đông Y Hà Nội): Bún ốc là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu tốt. Ngoài ốc, thì các loại rau gia vị trong bát bún ốc như lá lốt, tía tô, hành hoa, gừng tươi... cũng được kết hợp để tạo thành món ăn/ bài thuốc hiệu dụng nhất.

- Ốc ruộng thuộc loại nhuyễn thể, còn gọi là ốc đồng, gồm nhiều loại như ốc nhồi, ốc vặn, ốc bươu... đều giàu dinh dưỡng.

Theo y học cổ truyền, ốc có vị cam, tính hàn, tác dụng lợi thủy, sáng mắt, giải độc và trị các chứng lâm trọc (đi tiểu nước đục), mắt đỏ...

- Lá lốt vị cay thơm, tính ấm, tác dụng làm tan hơi lạnh, ôn hóa hàn thấp (chất lạnh nhớt của ốc), giúp tiêu hóa. 

Ai đến Hà Nội cũng nhớ mãi 1 món ăn ấm nóng, vừa dai giòn, vừa ngọt thanh: Không chỉ thơm ngon mà còn trị hiệu quả nhiều loại bệnh - Ảnh 3.

Một bát bún ốc không chỉ thơm ngon mà còn chứa đựng nhiều giá trị dinh dưỡng.

- Tía tô vị cay, tính ấm, có tác dụng hạ khí, tiêu đờm trệ (chất nhớt của ốc), trừ tanh hôi, giải độc, dị ứng ốc cua cá (vô tình gặp phải ốc bị nhiễm độc chết). 

- Hành hoa vị cay ngọt, tính ấm, làm tan khí lạnh, thông khí trệ, lợi thấp, giải cảm, sát trùng, thường dùng hành tươi cả củ lá, liều lượng không hạn chế. 

- Gừng tươi vị cay, tính ấm, tác dụng chống lạnh, tiêu đờm, chặn nôn, giúp tiêu hóa.

Tất cả các loại rau gia vị này đều có hiệu quả giúp ốc giảm mùi hôi tanh, lạnh nhớt. Đồng thời chứa các lợi ích chữa bệnh riêng. 

Hơn nữa, bún ốc cũng giúp xương chắc khỏe. Do ốc là thực phẩm nhiều magie lẫn canxi. Magie trong thịt ốc có thể hỗ trợ quá trình chuyển hóa năng lượng, giúp xương răng chắc khỏe hơn, cũng như điều hòa nhiều dưỡng chất khác như kali, kẽm, vitamin D.

Những lưu ý quan trọng khi ăn bún ốc

- Người có vấn đề về dạ dày hoặc đường tiêu hóa cần cân nhắc vì bún ốc thường có vị chua từ giấm và cay từ ớt, có thể kích thích tiêu hóa.

- Nên lựa chọn những cửa hàng bún ốc quen, uy tín, hiểu rõ quy trình sơ chế và làm chín ốc, bởi nếu không sẽ không thể loại bỏ hết vi sinh vật ký sinh trong ốc. 

- Mặc dù bún ốc là món ăn ngon, bổ dưỡng nhưng tuyệt đối không nên ăn quá nhiều vì dễ gây đầy bụng do ốc có tính lạnh. Hơn nữa, ốc cũng lâu tiêu vì vậy không nên ăn quá nhiều.

- Khi ăn bún ốc không nên tiêu thụ cùng các thực phẩm chứa vitamin C bởi vì sẽ tác động đến nhau gây khó tiêu, đau bụng...

- Nếu mua ốc về tự nấu tại nhà cần đảm bảo kỹ lưỡng trong quá trình sơ chế. Đồng thời nấu ốc chín kỹ để tránh nhiễm giun sán, ký sinh trùng.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang