10 dấu hiệu nhận biết một đứa trẻ hướng nội

Cha mẹ thường đi tìm kiếm những manh mối để dự đoán tính cách của con mình. Liệu con có khiếu hài hước bẩm sinh, hay nghiêm nghị lạnh lùng? Liệu con sẽ yêu thích phiêu lưu mạo hiểm, hay thích an toàn yên tĩnh? Con là người hướng nội hay hướng ngoại?

 

Nhược điểm là trẻ có thể không yêu cầu sự giúp đỡ cần thiết từ người lớn, đôi khi có thể gây nhiều bất lợi cho trẻ. Ngược lại, trẻ hướng nội thường có xu hướng độc lập và tự định hướng.

Chào mừng đứa trẻ hướng nội

Hướng nội yếu tố từ gene và là đặc tính không đổi (trên thực tế, con người càng có xu hướng trở nên hướng nội hơn theo độ tuổi). Điều này có nghĩa là - dù đôi khi con có thể sống động làm cho bạn ngạc nhiên - nhưng nhìn chung trẻ sẽ luôn thích môi trường yên tĩnh, ít kích thích (và có nhiều thời gian ở một mình).

Khi là cha mẹ, bạn đóng một vai trò rất lớn trong việc định hình nhân cách của con và khoa học ủng hộ điều này. Kagan và Snidman nhận thấy rằng những bậc cha mẹ luôn bảo bọc những đứa trẻ nhút nhát đã vô tình củng cố tính nhút nhát của chúng.

Tuy nhiên, khi được cha mẹ khuyến khích đúng cách để trở nên hòa đồng và mạnh dạn, con trẻ sẽ trở thành những thanh thiếu niên ít bị ức chế hơn so với những đứa trẻ thường lo âu sợ hãi.

Nếu con bạn là đứa trẻ hướng nội, hãy bắt đầu bằng việc tôn trọng đặc tính riêng của con, và giúp con phát huy các điểm mạnh sở trường. Dạy con cách quản lý và điều tiết năng lượng, cũng như thoải mái với nhu cầu cần được ở một mình để "hồi sức". Sau đó, hãy giúp con dần bước ra khỏi vùng an toàn, thử thách cách giới hạn của bản thân, để con cảm nhận được nhiều hơn các thành tựu của chính mình.

Tú Anh Nguyễn là tác giả sách nuôi dạy con: "Làm mẹ rất vui" và "Hiểu con để dạy con tích cực". Với chuyên môn trong lĩnh vực Tâm lý Trẻ em & Gia đình, công việc của chị là Parent Coach – Chuyên gia tư vấn phụ huynh, trực tiếp hướng dẫn và giảng dạy các khóa đào tạo cha mẹ Nuôi dạy con Tích cực.

Parent Coach Tú Anh Nguyễn còn là một chuyên gia đào tạo chương trình quốc tế TRIPLE P – Positive Parenting Program, được Liên Hiệp Quốc và CDC xếp hạng là một trong 4 chương trình dạy con hiệu quả nhất thế giới, dựa trên bằng chứng khoa học.

Là mẹ của hai bạn nhỏ, sống tại TP.HCM, chị Tú Anh đã sáng lập dự án Happy Parenting nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm nuôi dạy con theo khoa học, hỗ trợ để các phụ huynh có thể trở thành cha mẹ tích cực, vui vẻ trong chặng đường nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc. Tú Anh mong muốn có thể đồng hành cùng các bậc cha mẹ tạo nên một hành trình khôn lớn cùng con đầy ý nghĩa và nhiều niềm vui.

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU